'นักวิชาการอิสระ' ชำแหละความผิดพลาด จากพรรคอนาคตใหม่ ถึงก้าวไกล...ไปต่ออย่างไร

พรรคอนาคตใหม่มีนักบริหารและนักสื่อสารองค์กรด้วยเทคโนโลยีและวิธีการสื่อสารแบบใหม่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ แต่ไม่มีบุคคลากรที่เข้าถึงคนรุ่นเก่าที่ยังมีอำนาจและอิทธิพลในทางการเมือง สื่อเหล่านี้เข้าไม่ถึง พรรคอนาคตใหม่ไม่มีการเตรียมการในเรื่องเหล่านี้เลย มุ่งเน้นจับกลุ่มคนรุ่นใหม่

16 ธ.ค.2564 -ดร.เฉลิมพล ไวทยางกูร นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กประเด็น จากพรรคอนาคตใหม่….ถึงก้าวไกล…ไปต่ออย่างไร ว่าสมัยที่เริ่มตั้งพรรคอนาคตใหม่ สนใจมากเหมือนกัน เพราะเข้ากับแนวโน้มของโลกที่คนรุ่นใหม่อายุน้อยเริ่มเข้ามามีบทบาททางการเมืองในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศแถบตะวันตกไม่ว่า แคนาดา นิวซีแลนด์ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส ออสเตรีย

ในขณะเดียวกัน ก็เขียนถึงพรรคอนาคตใหม่ว่ามีจุดอ่อนอะไรบ้างที่ต้องป้องกัน เมื่อเข้าสู่การเป็นพรรคการเมืองแบบไทยๆอย่างเต็มรูปแบบ

  1. พรรคและสมาชิกพรรค ตั้งแต่หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค ทั้งหลายต้องเตรียมตัวเตรียมการที่จะตกในสถานะตั้งรับมากกว่ารุกหลังการเลือกตั้ง เพราะก่อนเลือกตั้งนั้นเป็นการโจมตีคนอื่น พรรคอื่น นักการเมืองอื่น รวมทั้งคนที่อยู่ในอำนาจ ไม่ว่ารัฐบาลทหาร คนรักสถาบัน อะไรๆที่พรรคอนาคตใหม่เห็นต่าง แต่หลังการเลือกตั้ง พรรคจะกลับเป็นฝ่ายถูกโจมตีจากคนหรือฝ่ายที่เคยถูกพรรคอนาคตใหม่โจมตี เพราะคนในพรรคอนาคตใหม่กลายเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นนักการเมืองเริ่มมีบทบาทอำนาจในทางการเมือง ถนนทุกสายจะมุ่งหน้ามาที่พรรค พรรคจะรับมืออย่างไร
  2. พรรคอนาคตใหม่มีนักบริหารและนักสื่อสารองค์กรด้วยเทคโนโลยีและวิธีการสื่อสารแบบใหม่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ แต่ไม่มีบุคคลากรที่เข้าถึงคนรุ่นเก่าที่ยังมีอำนาจและอิทธิพลในทางการเมือง สื่อเหล่านี้เข้าไม่ถึง พรรคอนาคตใหม่ไม่มีการเตรียมการในเรื่องเหล่านี้เลย มุ่งเน้นจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผู้บริหารพรรคไม่มีการผสมผสานคนรุ่นเก่าที่เข้าใจการเมืองแบบไทยๆ มีประสบการณ์
  3. พรรคอนาคตใหม่ขาดนักกฎหมายระดับหัวกระทิ ประสบการณ์เชิงเทคนิคมากกว่าคนสอนกฎหมาย พรรคไม่ได้มองปัญหานี้ คิดว่าถ้าได้ทำตามกฎระเบียบแล้วเป็นอันใช้ได้ แต่ในทางกฎหมายจะมีเทคนิคการใช้กฎหมายที่ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย นักกฎหมายของพรรคขึ้นอยู่กับสองสามคนระดับรองหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ซึ่งไม่พอ พรรคอนาคตใหม่ต้องมี war room ระดมกำลังจากนักกฎหมายฝีมือดีป้องกันปัญหา ไม่ใช่คอยตามแก้ปัญหา ซึ่งสายเกินไป

สิ่งที่เกิดกับพรรคอนาคตใหม่นี้ เป็นเรื่องของการเตรียมการอย่างฉุกละหุกในการตั้งพรรค แก้ปัญหารายวัน ปัญหาเฉพาะหน้า การทำงานแบบนี้ขาดความรอบคอบอย่างมาก เกิดช่องโหว่ให้ถูกโจมตีจากทุกทิศทางโดยไม่สามารถตั้งรับได้ทั้งหมด การถูกถาโถมรอบทิศ ทำให้พรรคอนาคตใหม่เปรียบเสมือนหมาบ้านหลงฝูงเข้ามาสู่วงหมาวัด ที่ไม่รู้ว่าจะมาไม้ไหนบ้าง ตั้งรับไม่ถูก และไม่สามารถรุกได้

สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่กำลังประสบคือปัญหาจากการอ่อนด้อยในประสบการณ์ มองข้ามพลังของคนรุ่นเก่าที่ยังมีบทบาทในทางการเมือง อำนาจของกองทัพ อำนาจของนักธุรกิจ นักลงทุน นายทุน และสถาบันองค์กรอิสระทั้งหลาย ซึ่งล้วนแล้วแต่อยู่ใน comfort zone ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง

การแตกแยกภายในพรรคนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อแพกำลังจะแตก ทุกคนก็จะขวนขวายหาขอนไม้ใหม่เพื่อความอยู่รอด ส่วนเรื่องที่ผ่านมา ก็คงเป็นแค่อดีตที่เป็นแค่บันไดขั้นต้น

โดยธรรมชาติของคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ จะไม่ยึดติดกับอะไรนานๆ มีความเป็นอิสระและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง เมื่ออายุเพิ่มขึ้นก็จะเริ่มนิ่ง และเปลี่ยนแปลงน้อยลง

เหมือนกันทั่วโลกที่คนรุ่นใหม่มักจะเป็นฝ่ายที่มุ่งความเป็นอิสระเสรี และเมื่ออายุมากขึ้นก็จะมีความเป็นอนุรักษ์มากขึ้น

ไม่ได้มีอคติอะไรกับพรรคการเมืองพรรคนี้ ไม่ได้ชื่นชอบเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ได้รังเกียจเดียดฉันท์ เพียงแต่คิดว่าการก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วนั้นย่อมอยู่บนพื้นฐานที่ไม่แข็งแรง

พรรคอนาคตใหม่ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส.มากมาย โดยเฉพาะจากบัญชีรายชื่อ เพราะระบบเลือกตั้งที่เป็นคุณกับพรรคอย่างที่คิดไม่ถึง ซึ่งถ้าเป็นระบบเลือกตั้งแบบเก่าที่แยกกาบัตรเลือกตั้งระหว่างเขตกับบัญชีรายชื่อ เชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่คงไม่ได้ สส.จำนวนมากเช่นนี้

ยังนึกไม่ออกว่าพรรคก้าวไกลที่แปลงมาจากพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นอย่างไรเหมือนกัน

เพราะดูเหมือนจะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย…

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.