'ทนายบอน' ถามเด็กกราดยิงพารากอน มีเหตุยกเว้นโทษ ควรแก้กฎหมายหรือไม่ เปิด 3 ข้อเสนอ

5 ต.ค.2566 - จากคดีเด็กชายอายุ 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในห้างสยามพารากอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เด็ก 14 ปี โดนแจ้ง 5 ข้อหาหนัก ผลจะเป็นยังไง ถ้าไม่ต้องรับผิดจะแจ้งข้อหาทำไม

ในทางกฎหมายอาญามี "เหตุยกเว้นความผิด" คือ ทำแล้ว "ไม่ผิด" เช่น การป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นอำนาจที่กฎหมายให้กระทำได้

อีกอย่าง คือ "เหตุยกเว้นโทษ" คือ "ยังมีความผิด" แต่ไม่ต้องรับโทษ เช่น อายุไม่เกิน 15 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 74 "เด็กอายุกว่า 12 ปีแต่ยังไม่เกิน 15 ปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ศาลมีอำนาจที่จะดำเนินการ ดังต่อไปนี้..."

สรุปคือ "เด็กยังมีความผิด" แต่ "ไม่ต้องรับโทษอาญา" นำไปสู่ "ละเมิด" และ "การชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่ง" ซึ่งผู้ปกครองต้องร่วมรับผิดด้วย ตามประมวลกฎหมายแพ่ง

มาตรา 429 "บุคคลใดแม้ไร้ความสามารถเพราะเหตุเป็นผู้เยาว์หรือวิกลจริตก็ยังต้องรับผิดในผลที่ตนทำละเมิด บิดามารดาหรือผู้อนุบาลของบุคคลเช่นว่านี้ย่อมต้องรับผิดร่วมกับเขาด้วย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่หน้าที่ดูแลซึ่งทำอยู่นั้น"

ดังนั้น งานนี้พนักงานสอบสวนต้องแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย เด็กก็อ้างเหตุยกเว้นโทษ มีความผิด แต่ไม่ต้องรับโทษ เรื่องทางแพ่งก็พิสูจน์ความเสียหาย เยียวยาชดใช้กันครับ

เรื่องน่าเศร้า ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียครับ

นายณัฐนันท์ โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ทำผิด ไม่ต้องรับโทษอาญา ควรแก้หรือไม่ อยากฟังครับ (พร้อมเหตุผลประกอบ) ข้อเสนอ 1. รับโทษเท่าผู้ใหญ่ 2. ลดอายุลงมา เช่น ไม่เกิน 12 ไม่ต้องรับโทษ 3. ให้ศาลใช้ดุลพินิจ "ลดโทษ" ได้ถ้าเห็นว่ายังไม่มีวุฒิภาวะ ประกอบกับความรุนแรงของพฤติการณ์ 4. อื่นๆ แบบไหนดีครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แดร็กควีน 'โยลันดา' ขึ้นตำแหน่ง DRAG MVP ร่วมเป็นกระบอกเสียง 'ศิลปินแดร็ก' สู่สากล

เกิดเป็นตัวแม่จะแคร์เพื่อ! ในเมื่อโลกยุคใหม่เปิดกว้างและเท่าเทียม ชาว DRAG (แดร็ก) ชวนเล่นใหญ่ให้โลกรู้ ต้อนรับการกลับมาของ DRAG ARENA ฉลอง Pride Month ให้เวทีสะเทือนเลื่อนลั่นกันไปข้าง

‘กฤษฎา‘ เตรียมลาออกสมาชิกพรรค รทสช. สัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายหลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังและมีผลโดยสมบูรณ์แล้ว

ตื่นตาสินค้าพื้นเมือง 57 ชาติ งาน'ออกร้านคณะภริยาทูต'

เตรียมตัวเที่ยวงานออกร้านคณะภริยาใจกลางกรุงเทพฯ ตื่นตากับสินค้าพื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของของแต่ละประเทศ  ด้วยการจับมือร่วมกันสภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ Donation HUB “รับ”เพื่อ“ให้” กับสถานทูต 57 ประเทศทั่วโลก และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยประกาศคามพร้อมการจัดกิจกรรม “งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 57”