'ภูมิธรรม' กล่อมพีมูฟย้ายที่ชุมนุมขายฝันคุย 2 สัปดาห์จบ!

นายกฯสั่งภูมิธรรมเคลียร์ปัญหาพีมูฟ ขอขยับสถานที่ชุมนุม พร้อมตั้ง กก. แก้ปัญหาตามข้อเรียกร้อง 9 ด้าน เผย เศรษฐาเห็นใจ

04 ต.ค.2566 - ผู้ชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ได้ร่วมกันเดินขบวนไปส่งตัวแทนพีมูฟจำนวน 13 คน ที่บริเวณหน้าประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าไปพูดคุยและทำความเข้าใจกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว. เกษตรและสหกรณ์ ที่ตึกบัญชาการ 1

ต่อมาเวลา 10.20 น. ที่ทำเนียบฯ นายภูมิธรรมแถลงผลการหารือกับพีมูฟ ว่าปัญหาพีมูฟมีต่อเนื่องมาหลายรัฐบาลแล้ว บางส่วนก็มีการคลี่คลายไปบ้าง ซึ่งใช้เวลาแก้ปัญหากันมานาน นายกฯ มีความเป็นห่วง เพราะมีประชาชนมารวมกลุ่มแสดงตนยืนยันถึงความยากลำบาก ตนเองจึงได้กราบเรียนนายกฯ ให้ทราบว่าขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนและกำลังมีการพูดคุยเจรจากัน นายกฯ จึงได้มอบหมายตนเองในฐานะกำกับดูแลหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส ให้มาช่วยดูแลแก้ปัญหา ร่วมกันรับผิดชอบตามคำบัญชาของนายกฯ เพราะ ร.อ.ธรรมนัสดูแลโดยตรงกับกรมที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูจากข้อเสนอของพีมูฟแล้ว ไม่ได้มีปัญหาที่ดินอย่างเดียว แต่ยังมีความคิดเห็นเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องการดำรงอยู่ ที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน จึงมีแนวโน้มที่จะขอให้ ร.อ.ธรรมนัส รับผิดชอบและประสานงาน เพื่อให้มีการพูดคุยแก้ปัญหากันให้เสร็จโดยเร็ว ภายใน 2 สัปดาห์นี้จะให้จบ และถ้าสามารถทำได้เลย เราจะเริ่มทำทันที

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ได้ขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมพีมูฟ ให้ขยับสถานที่ชุมนุมไปอยู่ในจุดที่ได้ขออนุญาตไว้เนื่องจากมีหลายเหตุผลด้วยกัน ยืนยันว่าไม่ได้มาพูดหลอกลวงให้ย้ายสถานที่ชุมนุม แต่สิ่งที่สำคัญคือเรื่องของการพูดคุย และพูดถึงเนื้อหาที่จะแก้ไขกันมากกว่า เชื่อว่าจะตกลงกันได้ด้วยดี และมอบให้ ร.อ.ธรรมนัสพูดคุยต่อในรายละเอียด โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งจะมีขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไปเพื่อให้เกิดความคล่องตัว รวมทั้งจะเรียกหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วม เมื่อคณะกรรมการชุดนี้ได้ทำงาน จะรายงานให้ ครม.ทราบ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องหาทางคลี่คลายให้ได้ทางออกโดยเร็วที่สุด สำหรับปัญหา 9 ด้านที่พีมูฟเสนอมานั้น เกี่ยวพันกับหลายกระทรวง และสามารถแก้ไขได้โดยเร็ว แต่อีกหลายเรื่องต้องใช้เวลา อาจต้องออกกฎหมาย ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจในขั้นพื้นฐานกัน ว่ารัฐบาลจะมีทิศทางแบบนี้

หลังจากนั้นนายภูมิธรรมได้มอบให้ ร.อ.ธรรมนัส พูดคุยหารือกับกลุ่มพีมูฟต่อประมาณ 15 นาที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'เกณิกา' เผยโครงการจ้างงานสร้างรายได้เสริมกับกรมชลฯ ยอดเข้าร่วมกว่า 4 หมื่นคน

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ