กมธ.สิทธิฯ ลุยเอาผิดด้อมส้มคุกคาม 'หมอพรทิพย์' พร้อมส่งเรื่องให้กต.-ทูต พิจารณา

“กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา” ร่างคำฟ้องให้ "หมอพรทิพย์" เอาเรื่องชายคุกคามที่ไอซ์แลนด์ พร้อมส่งเรื่องให้ กต.-ทูต พิจารณา ชี้การคุกคามคนเห็นต่างเป็นอันตรายต่อสังคมไทย-สมาชิกรัฐสภา

2 ต.ค.2566 - นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุมกมธ. วันนี้ (2ต.ค.) ว่า ที่ประชุมได้นำประเด็นที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนนท์ สว.​ถูกคุกคามจากชายในร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด​์ระหว่างเดินทางไปพักผ่อน พิจารณา โดยนำคลิปวีดีโอที่ถูกเผยแพร่ จำนวน 3 คลิป มาพิจารณา รวมถึงคลิปที่พบการข่มขู่จะฆ่าด้วย ซึ่ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ที่ได้เห็นคลิปข่มขู่ แล้วก็ตกใจ

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์คุกคาม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ในฐานะสมาชิกกรัฐสภา กมธ.มองว่า ป็นการกระทบสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจึงมีมติ ส่งหนังสือถึง ปลัดกกระทรวงการต่างประเทศ, ทูตไทยในกรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ที่ดูแลพื้นที่ไอซ์แลนด์ เพื่อให้รายละเอียดต่อข้อเท็จจริงและข้อกังวลของกมธ. รวมถึงส่งหนังสือไปยัง กงสุลกิตติมศักดิ์ , ประธานรัฐสภาไอซ์แลน์, บอร์ดการท่องเที่ยวไอซ์แลนด์ เป็นต้น เพื่อให้พิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่า กมธ.เตรียมร่างหนังสือร้องทุกข์เพื่อให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์พิจารณา เพื่อให้ยื่นดำเนินคดี เพราะกรณีที่เกิดขึ้นนั้น พบว่ามีความผิดตามกฎหมายไทยหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , ประมวลกฎหมายอาญา ในหลายมาตรา แม้พญ.คุณหญิงพรทิพย์จะยึดธรรมะ และให้ธรรมะจัดการ และไม่ประสงค์ฟ้องร้อง แต่กมธ.เห็นว่า กรณีดังกล่าวอาจจะเป็นตัวอย่างที่ทำให้เกิดการคุกคามสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากกความเห็นต่างทางการเมืองได้ เพราะในการชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่าไม่รู้จักชายดังกล่าวเป็นการส่วนตัว และสิ่งที่ถูกกระทำนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแน่นอน เนื่องจากรายละเอียดของคลิปที่ชายคนดังกล่าวเผยแพร่สะท้อนถึงความเชื่อทางการเมือง ที่อาจได้รับอิทธิพลจากการเมืองบางกลุ่ม

นายสมชายกล่าวต่อว่า ตนฐานะวิปวุฒิสภา เตรียมเสนอเรื่องให้วิปวุฒิสภาพิจารณา ในฐานะที่รัฐสภาไทยเป็นสมาชิกไอพียูที่ให้ความสำคัญและคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับการถูกคุกคามดังนั้นให้พิจารณาต่อไป ขณะเดียวกันในประเด็นที่มีสื่อมวลชนบางสำนักเผยแพร่และสนับสนุนพฤติกรรมของชายคนดังกล่าว ได้มอบหมายให้อนุกรรมาธิการฯ ไปพิจารณา

“กมธ.ห่วงกังวลต่อประเด็นที่นักการเมืองบางพรรคสนับสนุนการกระทำของชายคนดังกล่าว ที่คุกคามผู้เห็นต่าง ถือว่าเป็นอันตรายกับสังคมไทย และตัวของสมาชิกรัฐสภา” นายสมชาย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'นพดล' รับยังไม่ตัดสินใจชิงรองปธ.วุฒิสภา คนที่ 1 ขอเช็กเสียงหนุนก่อน

นายนพดล อินนา สว. กล่าวถึงกระแสข่าวการเสนอตัวชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1ว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ100% จะลงสมัครชิงตำแหน่งหรือไม่ ขอเวลาคิดอีก1-2วัน ต้องรอดูจะมีเสียงสนับสนุนจากเพื่อนสว.มากน้อยแค่ไหน