เปิดใจ ‘บิ๊กต่อ’ ทำ ตร.ให้เป็นบ้าน แบ่งงาน รองผบ.ตร. อาวุโสเลือกก่อน

โจทย์แรก ‘บิ๊กต่อ’ มอบงาน รอง ผบ.ตร. ให้อาวุโสสูงสุดเลือกก่อน อยากทำสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นบ้าน ยันไม่มีความขัดแย้งในองค์กรเป็นเพียงการมโน ระบุเวลาทำงานหายไปแล้ว 2 วัน ประชาชนรอไม่ได้

2 ต.ค.2566-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดใจครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 14 ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย ที่ดำเนินรายการโดยนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และน.ส.อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์  ช่วงหนึ่งว่า โจทย์แรกจัดวาง รอง ผบ.ตร. ควบคุมหน้างานต่างๆและการแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นระบบคุณธรรม เป็นโจทย์แรกที่เราต้องเร่งทำก่อน อยากทำสำนักงานตำรวจให้เป็นบ้าน เพราะเคยบอกกับน้องๆคำว่า โฮมกับเฮ้าส์ 2 อย่างมันต่างกัน  เวลากลับบ้านถ้าเป็นคำว่าโกแบ็คเฮ้าส์ เฮ้าส์ทำจากอิฐ หิน ปูนเขาเรียกว่าบ้านเหมือนกัน แต่โกแบ็คโฮมเรากลับบ้านเพราะมีความรักความเข้าใจ อยากสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นโฮม ทุกคนต้องช่วยกัน ผมคนเดียวทำไม่ได้ทุกคนต้องช่วยกัน โดยผมจะใช้คำแทนตัวว่า พี่ ผู้ใต้บังคับบัญชาว่า น้อง โดยต้องเริ่มที่ผู้บังคับบัญชาเป็นตัวอย่างที่ดีนำพาองค์กรไปให้ได้

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวถึงการจัดวางหน้างานในระดับ รอง ผบ.ตร. ที่สังคมสงสัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ โดยเฉพาะ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พล.ต.อ.รอย ยังคงเป็น รอง ผบ.ตร.อยู่ว่า กำลังทำอยู่ให้คอยดูจะได้รู้ว่าไม่มีเหตุอะไรที่จะมากระทบอะไรกันเลย เป็นความเข้าใจ ความมโนของคน ตอนนี้กำลังจัดเพราะว่ามันจะมีผลถ้าเราไม่เอาผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นมาจะมีปัญหาบอร์ดไม่ครบที่จะพิจารณา ระดับ ผบช.จะทำ ผบช.ให้เสร็จก่อนเพื่อให้ไปเลือกผู้การ ระดับ บช.ขึ้นมา ทุกอย่างมีบอร์ดหมด บอร์ดใหญ่จะมี ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านเป็นที่ปรึกษา ป้องกันการร้องเรียน ตอนนี้เราวาวงไว้หมดแล้ว เพราะมีเวลาน้อยปกติเรื่องวางการแต่งตั้งจะเสร็จไปไหมด

“เรื่องการแบ่งงาน รอง ผบ.ตร.ต้องตามอาวุโสให้เลือกก่อน ให้คนที่มีอาวุโสเลือกก่อนเลย โดยให้ พล.ต.อ.รอย อาวุโสอันดับหนึ่งเลือกก่อน ต่อด้วย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทุกคนมีการพูดคุยกัน จริงๆไม่อยากให้ภาพมันออกไป พี่น้องคุยกันหมดไม่ใช่ว่าต้องเอาภาพออกไปทั้งหมด ทุกคนคุยกันทำงานเพื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมมีเวลาปีเดียวหายไป2 วันแล้ว เหลือเพียง 363 วัน พี่น้องประชาชนรอไม่ได้ ตำรวจจะมาทะเลาะกันประชาชนเขาไม่รอ ตำรวจมดงานก็รอความหวังจาก ผบ.ตร. ทุกคนคาดหวังหมดผมต้องเร่งทำไม่ได้หยุด ขอให้เราได้ทำงานก่อน จะบอกดีไม่ดีขอเวลานิดหนึ่ง”

ผบ.ตร. กล่าวว่า ในส่วน ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่อาวุโสสูงสุดจะเอาขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่ เดี๋ยวจะออกคำสั่งให้มาปฏิบัติกำหนดหน้างานให้เลย มันรอไม่ได้ ส่วนผู้ช่วยที่เหลือก็จะมาช่วย รอง ผบ.ตร.แต่ละหน้างาน โดยเลือกคนที่จะมาทำงานมีองค์ความรู้ ทำงานได้

ช่วงหนึ่งผู้ดำเนินรายการถามถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็ยังดำเนินการต่อหรือไม่ ผบ.ตร.ระบุว่า ยังต้องทำอยู่ ต้องเข้าใจว่าการที่จะมาออกข่าวอย่างโน้นอย่างนี้ทำให้คนมโนองค์กรเสียหาย คดีไปตามพยานหลักฐานพลิกแพรงไม่ได้ต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย การแถลงข่าวตอบโต้มันไม่ใช่แล้วคนก็ไปมโนต่างๆนาๆ พยานหลักฐานคือสิ่งสำคัญที่สุด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังแจงถึงหน่วยคอนมานโดพร้อมอาวุธครบมือที่เข้าตรวจค้นบ้านพัก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ว่า การขอกำลังวันนั้นเป็นชุด PCT เป็นแม่งาน อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องของ ตร. วันนั้นผมเข้าเวรราชองค์รักษาอยู่ ไม่ได้รู้เรื่องเลย รองสุรเชษฐ์ ก็โทรมาผมยังงอยู่ว่าเรื่องอะไร ผมก็คุยกันไม่รู้จริง ผมก็เช็คให้ เราคุยกันหมดเราอยู่กันแบบพี่น้อง 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังกล่าวถึงภาพถ่ายคู่กันกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ว่า ผมได้เรียกมาคุยว่ามันเรื่องอะไร และรับนโยบายจำนายกฯมาด้วยอยากเห็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ใช่ภาพผู้บังคับบัญชาทะเลาะกันแล้วเด็กจะมีกำลังใจอย่างไร เราไม่ได้ทะเลาะกันแต่คนมอง จริงๆแล้วเราไม่ได้ทะเลาะกันด้วยซ้ำแต่มีคนไม่หวังดีเสี้ยมหรือเปล่า เชื่อว่าทุกอย่างจบลงด้วยการพูดคุย มันเป็นจังหวะที่คดีต่างๆมามาพลังพลูกันในช่วงนี้ คนจับโน้นโยงนี้ ภาพคู่แบบนี้มันสร้างกันไม่ได้ ถ้าคนทะเลาะกันเรียกมาผมก็ไม่ไป นายกฯไม่ได้สั่งให้ไปดีกัน

“ในชีวิตผม ผมเคยบอกโจ๊กไว้เสมอว่า “ถ้าขาดจากพี่ไปแล้วเองหาคนที่จริงใจกับเองแบบพี่ไม่ได้ ผมเป็นคนจริงใจ ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม กระสุนไม่เคยยิงใครข้างหลัง ถ้าเอาก็เอากันซึ่งหน้า ทุกอย่างมันต้องแก้ที่ต้นเหตุ การลเวลามีอะไรเข้ามาในชีวิตต้องมีสติ ที่ผมไปปฏิบัติธรรมทำให้ครองสติได้แก้ปัญหาด้วยปัญญา แต่ถ้าขาดสติจะแก้ปัญหาด้วยอารมณ์  ที่มีปัญหาอยู่ทุกวันนี้เพราะแก้ปัญหาด้วยอารมณ์ ปัญหายิ่งเพิ่มพูน ผมโดนอะไรมาเยอะแต่ผมนิ่ง เวลาไม่มีปากให้เวลาเป็นตัวเล่าดีกว่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่คาดหวังตำแหน่ง ผบ.ตร. หลังนายกฯอิ๊งค์เรียกเข้าพบ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่ามีการเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ว่า ตนถูกเรียกไป ขับเคลื่อนเรื่องยาเสพติดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

ขอนแก่นโชว์ผลงานปราบยาบ้า พบราคาแพงขึ้น เพราะระดมกวาดจับทุกวัน

ขอนแก่นยาบ้าแพงขึ้น หลังปกครอง-ตำรวจ-ปปส.จับกุมทุกวัน ผู้การฯสั่งเร่งหาข่าวเต็มที่หลังกลุ่มผู้ค้า หากพื้นที่ซ่อนยาห่างไกลขึ้น

ผบ.ตร. เยี่ยมให้กำลังใจตำรวจบาดเจ็บ จากการปิดล้อมจับกุมคนร้ายยิง 2 ศพ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจ ร.ต.ต.อิทธิพัทธ์ ชัยนา รอง สว.กก.สืบสวน ภ.จว.สมุทรสาคร ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุร่วมออกติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีอาญา หลังคนร้ายหลบหนีไปซ่อนตัวในพื้นที่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บางน้ำเชี่ยว อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี แล้วใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้

'บิ๊กต่าย' ไม่คาดหวังถูกเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร. แม้อาวุโสอันดับหนึ่ง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่วานนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

หนุ่มสกลนครเมา โดนบูลลี่กลางวงเหล้า คว้ามีดปาดคอเพื่อนชาวเมียนมาสาหัส

พ.ต.ท.สายัณต์ ภูพรรณา สารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายใช้อาวุธมีดปาดคอมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส