ส่อนอนคุกยาว! ศาลอุทธรณ์ ยังไม่มีคำสั่งให้ประกันตัวชั่วคราว 'อานนท์ นำภา'

30 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีศาลอาญาพิพากษาจำคุก นายอานนท์ นำภา 4 ปีไม่รอลงอาญาฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ปรับอีก 20,000 บาทกรณีชุมนุม 14 ต.ค. 63 ขัดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน -พ.ร.บ.จราจรทางบก โดยายอานนท์ถูกส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เนื่องจากอยู่ระหว่างประกันตัวในชั้นอุทธรณ์นั้น

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. สิ้นสุดเวลาราชการ จนท. แจ้ง #ศาลอุทธรณ์ #ยังไม่มีคำสั่ง ให้ประกันตัวชั่วคราวและคำสั่งขอให้ไต่สวนคำร้องขอประกันตัวฯ ของ #อานนท์ นำภา #ม็อบ14ตุลา

โดยวันนี้ล่วงเข้าวันที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 66 ที่อานนท์ถูกคุมขังระหว่างรอการพิจารณาจากศาลอุทธรณ์ว่าจะให้ประกันตัวในชั้นอุทธรณ์หรือไม่

ทนายได้รับแจ้งว่าศาลอาญาเพิ่งส่งคำขอประกันตัวไปยังศาลอุทธรณ์ในวันนี้ จากเหตุขัดข้องทางธุรการ

อย่างไรก็ตาม ตามข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยการปล่อยชั่วคราวฯ พ.ศ. 2565 กำหนดให้ #อำนาจศาลชั้นต้น มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยได้เอง เมื่อจำเลยถูกพิพากษาลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และจำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น และจำเลยไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนีใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' ฟันเปรี้ยง คดี ม.112 เกี่ยวโยงการต่อสู้ทางการเมือง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 ว่า ตนเองคิดว่าเรื่องการประกันตัวในคดี ม.112

'พิธา' โหนทักษิณได้ประกันตัวคดี 112 ชี้ผู้ต้องขังอีกนับสิบคนไม่เคยหลบหนี ต้องได้สิทธิเท่าเทียมกัน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112