วิโรจน์ลุย! คลิปครูตบหน้านักเรียนชี้เป็นการใช้อำนาจกดขี่ทำร้ายร่างกาย

'วิโรจน์' จี้ผู้บริหารโรงเรียนเร่งเยียวยาสภาพจิตใจเด็ก พร้อมสอบปมคลิปครูตบหน้านักเรียน มองมีเจตนากดขี่ ควรทำให้สิ้นสภาพดำเนินการทางอาญา

28 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ได้ทวิตข้อความถึงคลิปวิดีโอที่มีครูตบหน้านักเรียน 2 ครั้ง เนื่องจากไม่ยอมเรียกครูว่าแม่ ซึ่งเกิดขึ้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง ว่าในกรณีดังกล่าว เชื่อว่าคงมีอ้างว่านักเรียนกระทำผิดไม่เหมาะสม แต่การลงโทษควรอยู่ในกรอบของวินัยที่กระทรวงศึกษาธิการอนุญาตเท่านั้น และต้องตรวจสอบก่อนว่าบุคคลดังกล่าวเป็นครูจริงหรือไม่ ถ้าเป็นครูจริง ก็ไม่ควรเป็นครูอีกต่อไป

“หากดูภาพเหตุการณ์คลิปวีดีโอ การกระทำไม่ใช่บันดาลโทสะ หรือเผลอเรอ เนื่องจากยังมีการทำร้ายร่างกายซ้ำเป็น 2 ครั้ง แม้อากัปกิริยาของเด็กจะสำนึกผิดและขอโทษแล้ว จนกระทั่งครูอีกคนเข้ามาห้าม ผมมองว่าเป็นการใช้อำนาจกดขี่ เข้าข่ายคดีอาญาทำร้ายร่างกาย และผิดกฎหมายคุ้มครองสิทธิของเด็ก สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการครู พร้อมเรียกร้องให้ผู้บริหารสถานศึกษาดังกล่าว มีการสืบสาวราวเรื่อง ว่าที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเด็กคนอื่น โดยไม่มีกล้องบันทึกภาพมากี่คนแล้ว”

นายวิโรจน์เผยด้วยว่า เบื้องต้นคณะทำงานด้านการศึกษาของพรรคก้าวไกล จะติดตามกรณีดังกล่าว พร้อมย้ำว่าสิ่งสำคัญคือ ต้องเยียวยาจิตใจของเด็กและผู้ปกครองที่ถูกทำร้ายร่างกาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ