เพจ 'อานนท์ นำภา' ปั่นหนักพ่อลูกอ่อนหลายคนติดคุก 'โบว์ ณัฏฐา' ติงอย่าเอาเด็กมาใช้แบบนี้

28 ก.ย.2566 - เพจเฟซบุ๊ก "อานนท์ นำภา" ทนายความ และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และรอศาลอุทธรณ์พิจารณสั่งประกันตัวหรือไม่ โดยมีแอดมินโพสต์ภาพลูกชายนายอานนท์พร้อมระบุข้อความว่า สวัสดีตอนเช้า รู้หรือไม่? ‘อานนท์ นำภา’ ไม่ใช่พ่อลูกอ่อนคนเดียวในเรือนจำ เพื่อนๆคดีชุมนุมดินแดงที่ติดคุกไปก่อนหน้านี้ มีพ่อลูกอ่อน อยู่อีก 4 คน!

แบงค์ ณัฐพล อายุ 21 ปี เมียกำลังท้อง 4 เดือน ถูกกล่าวหาร่วมเผารถยนต์ตำรวจ สน.ดินแดง หลังเหตุการณ์ชุมนุม #ราษฎรเดินไล่ตู่ หรือ #ม็อบ11มิถุนา2565 หลังเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 ศาลอาญาพิพากษาจำคุก ณัฐพล 3 ปี ถูกขังมาแล้ว 29 วัน

แก๊ป ธีรภัทร อายุ 22 ปี ลูกอายุ 10 เดือน อัยการสั่งฟ้องและศาลไม่ให้ประกันตัว เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 ในข้อหาร่วมกันกระทําให้เกิดระเบิด และร่วมกันพยายามทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน จากการปาวัตถุที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนคล้ายระเบิดใส่รถสายตรวจ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม #ทะลุแก๊ส คืนวันที่ 31 ต.ค. 2564 บริเวณดินแดง

ป่าน ปฐวีกานต์ อายุ 27 ปี มีลูก 2 คน 8 ขวบ กับ 3 ขวบ อัยการสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 ในข้อหาร่วมกันกระทําให้เกิดระเบิด และร่วมกันพยายามทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน จากการปาวัตถุที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนใส่รถสายตรวจ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม #ทะลุแก๊ส คืนวันที่ 31 ต.ค. 2564 บริเวณดินแดง ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี
ทั้งคู่ถูกขังมาแล้ว 41 วัน

บาส ประวิตร อายุ 20 ปี ลูก 2 คน อายุ 4 ขวบ กับ 6 เดือน ศาลอาญาพิพากษาในความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และวางเพลิงเผาโรงเรือนฯ รวมจำคุกทั้งสิ้น 6 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงการลงโทษ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 จากกรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันวางเพลิงป้อมตำรวจจราจร บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ภายหลังการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา เมื่อปี 2564 ถูกขังมาแล้ว 79 วัน

เห็นข้อหาแบบนี้ บางคนอาจจะบอกว่าสมควรแล้ว ทำตัวเอง หรือ ไปหาเรื่องทำไม หนักไปจนถึงขั้นไม่ขอนับรวมเพื่อนๆผู้ต้องขังคดีอาวุธว่าเป็นคดีการเมือง แต่แอดอยากให้มองว่าพวกเขาเป็นคนอายุน้อยที่โตมากับเผด็จการอย่างยาวนาน เพิ่งจะยี่สิบในช่วงปี64-65 บางคนไม่สามารถลืมตาอ้าปากในยุคนั้นได้ ต้องทำงานหนักเพื่อหาเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัวพ่อแม่ ทุกคนล้วนเป็นเสาหลักของบ้านตัวเอง

วิธีการต่อสู้แม้ดูเหมือนเป็นทางเลือก จะทำแบบไหนก็ได้หรือไม่ทำก็ได้ แต่ถึงที่สุดยังมีอีกหลายปัจจัยที่เราไม่สามารถทราบได้ว่าทำไมคนคนหนึ่งเลือกวิธีนั้นๆเพื่อต่อสู้ ที่สำคัญหลายๆคนในกลุ่มคดีนี้ ต่อสู้ว่าไม่ได้กระทำความผิดมาตลอด แต่ไม่ได้รับการประกันตัวเพราะเป็นคดีอาวุธ

หากถอยหลังมามองโดยรวม ก็จะสามารถทราบได้ไม่ยากว่าไม่มีใครที่อยากลุกขึ้นมาเสี่ยงหาคุกหาตารางให้ตัวเอง ลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ์ในด้านต่างๆ ให้ถูกจับ ถูกขัง ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องสิทธิวิธีไหนก็ตาม ถ้าพวกเขากินอิ่ม นอนอุ่น ถ้าประเทศนี้ดี ก็จะไม่มีใครต้องติดคุกเพราะออกมาชุมนุมทางการเมือง

สนใจ เห็นใจ พยายามทำความเข้าใจ เพื่อนๆหรือจะเรียกว่าเป็นน้องๆก็ได้ อย่างน้อยก็ควรให้การยอมรับว่าพวกเขาก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาต่อสู้ เรียกร้องสิทธิในช่วงเวลานั้นและมุ่งหวังอยากให้ประเทศดีขึ้นไม่ต่างจากคนอื่นๆเลย

ด้านน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์คอมเม้นต์ว่า อย่าเอาเด็กมาใช้แบบนี้เลยค่ะ สายตรวจที่ถูกปาระเบิดใส่รถ คฝ.อีกคนที่โดนระเบิดจนหน้าเละแบบไม่มีทางกลับมาเป็นปกติ และตำรวจอีกหลายคนที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ เขาก็อาจมีลูกอ่อนเช่นกัน

การพูดถึงสิทธิประกันตัวเป็นเรื่องหนึ่ง แต่อย่าพยายามหาเหตุผลมาสร้างความชอบธรรมให้การกระทำแบบนี้ด้วยการอ้างว่าชีวิตลำบากหรือเหตุผลทางการเมืองใดๆก็ตาม อย่าลืมว่าตอนนั้นมีการปลุกปั่นกันขนาดไหนก่อนจะเกิดเหตุที่ดินแดง

เมื่อเวลาผ่านไปควรจะทบทวนอะไรได้รอบด้านขึ้น ไม่ใช่ปาความผิดและความรับผิดชอบทุกอย่างออกนอกตัวหมด ทั้งที่การกำหนดทิศทางโดยผู้นำบางกลุ่มในขบวนการเคลื่อนไหวก็มีส่วนร่วมสร้างความเสียหายและต่อเติมความเกลียดชังที่นำมาสู่การเพิ่มคดีด้วย

ด้วยความปรารถนาดี แอดมินเพจนี้ต้องรอบคอบขึ้นในการโพสต์ เพราะบางอย่างก็อาจส่งผลลบต่อเจ้าของเพจด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน

'ชัยธวัช' ฟันเปรี้ยง คดี ม.112 เกี่ยวโยงการต่อสู้ทางการเมือง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 ว่า ตนเองคิดว่าเรื่องการประกันตัวในคดี ม.112

'พิธา' โหนทักษิณได้ประกันตัวคดี 112 ชี้ผู้ต้องขังอีกนับสิบคนไม่เคยหลบหนี ต้องได้สิทธิเท่าเทียมกัน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112