'หมอวรงค์' ชูการไข รธน.ควรเป็น 'ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ'

'หมอวรงค์' ตอกย้ำควรแก้ไข รธน.เป็นราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ เพราะเป็น soft power เพิ่มอำนาจเชื่อมโยงประชาชนสร้างดุลกับนักการเมือง ที่ไม่เห็นหัวประชาชนซึ่งถูกจำกัดเพียงแค่การเลือกตั้งเท่านั้น

21 ก.ย.2566 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พวกล้มล้างคิดเดินสายดึงต่างชาติมาวุ่นวาย อีกกลุ่มก็เริ่มเหลิงในอำนาจ หนีไม่พ้นการทุจริต ทางออกคือราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ (constitutional monarchy)

ทำไมพรรคไทยภักดีจึงเสนอเช่นนี้ เพราะ 91 ปี หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยคณะราษฎรแล้ว ผลประโยชน์ไม่ได้เกิด ต่อประชาชนคนส่วนใหญ่ ภายใต้ข้ออ้าง"การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข" แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่เกิดแก่ ทหารที่มีการแย่งชิงอำนาจกัน ในนามของคณะราษฎร รวมทั้งแย่งชิงอำนาจกันเองภายหลัง นักการเมืองที่สร้างวงจรอุบาทว์ ในการทุจริตคอร์รัปชันเพื่อตัวเอง และพวกพ้อง พวกนี้ร่ำรวยแต่ประชาชนมีแต่ทุกข์ยากลง สำทับด้วยขบวนการล้มล้างที่มีต่างชาติหนุนนหลัง เพราะคนพวกนี้เหลิงแก่อำนาจ ด้วยการตัดอำนาจของพระมหากษัตริย์ออกจากการเมือง และจำกัดอำนาจของประชาชนไว้แค่การเลือกตั้ง เพียงสร้างวาทกรรมหลอกว่า ประชาชนเป็นใหญ่ แต่ทำอะไรไม่ได้

ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ คือการให้อำนาจของพระมหากษัตริย์มีตามกฏหมาย โดยการเชื่อมโยงกับประชาชน อันเรียกว่าราชประชาสมาสัย ที่สามารถดุลกับนักการเมือง ที่มาจากการเลือกตั้งได้ ซึ่งจะได้เสนอโดยละเอียดในการขอเสนอแก้รัฐธรรมนูญต่อไป

ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็น soft power ของระบอบประชาธิปไตยไทย ที่ทั่วโลกทึ่ง ถึงเวลาที่ควรแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อเพิ่มอำนาจเชื่อมโยงประชาชน เพื่อสร้างดุลกับนักการเมือง ที่ไม่เห็นหัวประชาชน ที่ถูกจำกัดเพียงแค่การเลือกตั้งเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

ฟ้องผิดศาล! 'หมอวรงค์' ไล่ 'ทักษิณ' ไปประเทศสารขัณฑ์

นพ.วรงค์ เดชวกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

'ทักษิณ' ฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านบาทปมถุงขนมภาค 2

'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านคดีหมิ่นปมถุงขนม 2,000 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 30 ก.ย. ปูดนายตำรวจใหญ่ให้ลูกน้องดึงข้อมูลผิด PDPA หรือไม่ ท้าขึ้นศาลเรียกหลักฐานได้เต็มที่