ศปปส. จี้ประธานสภาฯ ตั้งกก.สอบ 'ตั๋วปารีส' คาใจนักการเมืองรับงานแก้ 112 จากนายทุนลี้ภัย

20 ก.ย.2566 - กรณีเรียกร้องให้มีการตรวจสอบตั๋วปารีสคือ การให้เงินทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวในการแก้ไขและยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมีนายทุนชื่อ "นิค" ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีคดี 112 อยู่ในประเทศฝรั่งเศส คอยสนับสนุนนักกิจกรรมเคลื่อนไหวและนักการเมือง โดยนายรังสิมันต์ โรม ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้รับงานจากนายทุน

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านตัวแทนประธานสภา เพื่อสอบถามถึงกรณีตั๋วปารีส ซึ่งเห็นว่าทางสภาเงียบหาย โดยไม่มีการออกมากล่าวถึงตั๋วปารีส พวกเราจึงได้ตั้งคำถามว่า ตั๋วปารีสหรือเงินสนับสนุนที่ปารีสคืออะไร เกี่ยวกับกลุ่มผู้ลี้ภัยที่หนีคดีกฎหมายอาญามาตรา 112 ในปารีส หรือมีใครเป็นนายทุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ที่เป็นเหตุให้ต้องรีบออกมาแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ซึ่งที่ผ่านมาทางพรรคก้าวไกล ได้ออกมาอภิปรายในสภาเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และในกรณีที่นายรังสิมันต์เคยออกมาปราศรัยเรื่องตั๋วช้าง ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายตำแหน่งราชการอย่างละเอียด แต่ทางพรรคก้าวไกล และนายรังสิมันต์รู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องตั๋วปารีส ฉะนั้นประธานสภาควรจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบที่มาของตั๋วปารีสว่ามีที่มาอย่างไร เพื่อให้เกิดความกระจ่าง หมดข้อสงสัยแก่สังคม และหากมีการกระทำความผิด ขอให้ประธานสภาช่วยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

นายอานนท์ กล่าวด้วยว่า หากใครที่ได้รับเงินทุนจากต่างชาติเข้ามาทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ ควรดำเนินการเพื่อตรวจสอบนายรังสิมันต์ และให้ประกาศให้ชัดว่าได้รับตั๋วปารีสจากนายทุน เพื่อยุยงปลุกปั่นให้เยาวชนกระทำความผิดจนถูกดำเนินคดี และเมื่อเยาวชนถูกดำเนินคดีก็ออกมากล่าวว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง พวกตนขอให้ประธานสภาอย่านิ่งเฉยต้องรีบออกมาตรวจสอบและดำเนินการโดยด่วน

เมื่อถามว่า มีหลักฐานอะไรหรือไม่ที่จะให้ประธานสภาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ นายอานนท์ กล่าวว่า เราได้แนบหลักฐานส่งให้กับประธานสภาแล้ว ซึ่งเราก็ไม่ได้ฟันธงว่านายรังสิมันต์กระทำผิดจริงหรือไม่ แต่เรามาเพื่อตั้งคำถาม และขอให้ประธานสภาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท. ศปปส. และ กองทัพธรรม ประกาศพักชุมนุมชั่วคราว

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศ พักชุมนุมชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ คืนพื้นที่เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ให้สมพระเกียรติในหลวง ยาวไปถึง 12 สิงหาคมนี้ ขณะจนท.พร้อมเคลียร์พื้นที่-บิ๊กคลีนนิ่ง 24 กรกฎาคม แต่หากมีนิรโทษสุดซอย พร้อมกลับมาปักหลักชุมนุม

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ