อัยการยื่นฟ้อง 'เพนกวิน-อานนท์-ไบรท์' ผิด ม.112 ปราศรัยหน้าสน.บางเขน

14 ธ.ค. 2564 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษภาค 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอานนท์ อำภา, นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ จำเลย ในฐานความผิดร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามป.อาญา ม.112, ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต, พ.ร.บ.ชุมนุมฯ และพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ

จากกรณีเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563 ที่บริเวณหน้าสน.บางเขน จำเลยทั้งสามคนได้จัดกิจกรรมจัดขบวนแห่และปราศรัยให้กำลังใจผู้ที่รับทราบข้อกล่าวหาจากการชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2563 โดยเนื้อหาการปราศรัยมีลักษณะคัดค้านการทำงานของรัฐบาล และแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ จำเลยยังจัดการชุมนุมโดยไม่ได้แจ้งกับเจ้าของพื้นที่ และไม่จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่าง ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งในชั้นสอบสวนจำเลยทั้งสามคนให้การปฏิเสธ

คดีนี้จำเลยไม่ได้ถูกนำตัวมาพร้อมฟ้อง เพราะอยู่ในระหว่างถูกหมายขังตามคำสั่งศาลและอยู่ในอำนาจศาล

ทั้งนี้ จำเลยอยู่ในความควบคุมของศาลอาญาและศาลอื่น รวม 14 สำนวน ศาลประทับรับฟ้องเป็นคดีดำที่ 3124/64 และจะนัดสอบคำให้การวันที่ 15 ธ.ค. 2564 เวลา 10.00 น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน