‘สมชัย’ ตั้ง 4 ประเด็น ข้องใจ ‘เศรษฐา’ ใช้เงิน 30 ล. เหมาเครื่องบินไปอเมริกา

17 ก.ย.2566-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมาธิการงบประมาณ ปี 2566 และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ชี้แจงถึงการเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณในการเหมาลำเครื่องบินสูงถึง 30 ล้านบาทว่า นายกตอบง่าย แต่ ประชาชนยังไม่หายแคลงใจครับ เรื่องเหมาจ่ายค่าเครื่องบิน 30 ล้านไปประชุม UN  นายกบอก เรื่องนี้อย่าให้พูดต่อเลย ทุกอย่างมีราคาเปรียบเทียบ เป็นไปตามระบบการจัดซื้อจัดจ้างทุกอย่าง เรื่องนี้โฆษกและรองเลขาฯ ได้ชี้แจงไปแล้ว

ประเด็นที่ยังต้องพูดต่อคือ 1. ไม่มีการเปรียบเทียบครับ  เพราะเป็นการสืบราคาเพียง 1 ราย คือ บริษัทการบินไทย 2. ตามดูจากข่าว โฆษกไม่เคยชี้แจง  มีรองเลขาชี้แจง แค่รายละเอียดราคาที่มาจากการเสนอของการบินไทยรายเดียว  ไม่มีราคาต้นทุนเปรียบเทียบของกองทัพอากาศ ที่มีเครื่องบิน Air Force 1 ซึ่งเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี 3. ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ บุคคลที่ร่วมเดินทาง 50 คน ว่าประกอบด้วยใครบ้าง  ข่าวว่ามีนักธุรกิจร่วมเดินทางจำนวนหนึ่ง  หากใช้งบประมาณของรัฐเพื่อสนับสนุนจะเหมาะสมหรือไม่ 4. ขอเรียกร้องให้ สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบในการกรณีนี้ เพื่อความโปร่งใส และรักษาประโยชน์จากการใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา