กองทุนราษฎรฯ ยืนยันอนุมัติเงินประกันตัว 'สมบัติ' หลังด้อมส้มรุมขวางไม่ให้ช่วยเหลือ

14 ก.ย.2566 - เพจเฟซบุ๊ก กองทุนราษฎรประสงค์ กองทุนเพื่อการประกันตัวคดีสิทธิเสรีภาพทางการเมือง และคดีมาตรา 112 โพสต์ข้อความชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษ 2 กรรม จำคุกรวม 6 ปี เหลือ 4 ปี อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งศาลฎีกาหลังจากยื่นขอประกันตัว แต่ปรากฏว่าถูกกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล หรือด้อมส้มไม่เห็นด้วยกับการใช้เงินกองทุนราษฎรประกันตัวนายสมบัติ ทองย้อย

กองทุนราษฎรประสงค์ ระบุว่า เนื่องจากวันนี้กองทุนราษฎรประสงค์ได้รับคำถามทางกล่องข้อความจากราษฎรหลายท่าน เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีการยื่นประกันตัวคุณสมบัติ ทองย้อย กองทุนฯ เห็นว่าสมควรที่จะได้นำข้อเท็จจริงดังกล่าวแจ้งต่อสาธารณะในคราวเดียว จึงขอนำมาเผยแพร่ไว้ในที่นี้ ดังนี้

ในวันที่ 12 ก.ย. 66 กองทุนราษฎรประสงค์ได้รับการแจ้งขอเบิกเงิน 600,000 บาท จากศูนย์ทนายความฯ เพื่อนำไปใช้วางประกันชั้นฎีกาให้แก่คุณสมบัติ ทองย้อย ในคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้ และกองทุนฯได้แจ้งตอบรับยืนยันอนุมัติกลับไปในวันเดียวกัน ทำให้ต่อมาในวันที่ 13 ก.ย. 66 จึงได้มีการยื่นประกันด้วยวงเงินดังกล่าวของกองทุนฯ โดยผู้ประกันคนเดิมที่กองทุนฯ มอบหมายให้เป็นผู้ประกันของคุณสมบัติตลอดมาตั้งแต่ศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์

อย่างไรก็ดี ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่พิจารณาคำร้องขอประกันนี้ แต่แจ้งว่าจะส่งคำร้องไปให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณา ซึ่งจะต้องใช้เวลาราว 2-3 วัน จึงทำให้คุณสมบัติต้องถูกส่งเข้าเรือนจำในระหว่างนี้ ดังนั้นการที่คุณสมบัติต้องเข้าเรือนจำในครั้งนี้จึงเป็นเพราะยังต้องรอผลจากศาลว่าจะให้ประกันหรือไม่ ไม่ใช่เพราะไม่มีเงินวางประกัน และหากว่าศาลฎีกาอนุญาตให้ประกัน เงินที่ใช้วางประกันก็จะเป็นเงินของกองทุนราษฎรประสงค์โดยผ่านผู้ประกันคนเดิมซึ่งเป็นผู้ยื่นเรื่องไว้

กองทุนราษฎรประสงค์
#ที่พึ่งแรกและที่พึ่งสุดท้ายของราษฎรคือราษฎร

สำหรับยอดเงินคงเหลือในบัญชี ซึ่งทางกองทุนฯได้แจ้งไว้ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 อยู่ที่ 7,159,287.62 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน

'ชัยธวัช' ฟันเปรี้ยง คดี ม.112 เกี่ยวโยงการต่อสู้ทางการเมือง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 ว่า ตนเองคิดว่าเรื่องการประกันตัวในคดี ม.112

'พิธา' โหนทักษิณได้ประกันตัวคดี 112 ชี้ผู้ต้องขังอีกนับสิบคนไม่เคยหลบหนี ต้องได้สิทธิเท่าเทียมกัน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112