'จตุพร' เฉ่งหลักคิดโหลยโท่ยจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 ครั้ง

'จตุพร' เฉ่ง ครม.เศรษฐานัดแรก สำแดงเดชมติโหลยโท่ยก่อปัญหา ตำหนิแบ่งจ่ายเงินเดือน ขรก.สองครั้ง จวกไม่รู้ฐานชีวิตคนแบกหนี้

14 ก.ย.2566 - เพจเฟซบุ๊กนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้ถอดเทปเฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “มากกว่าที่เห็น” ระบุว่า ประชุม ครม.นัดแรกได้สำแดงเดชมติจ่ายเงินเดือนข้าราชการ (ขรก.) 2 ครั้งจะสร้างปัญหาครั้งใหญ่กับฐานชีวิตที่แบกภาระหนี้เดือนชนเดือน

นายจตุพรระบุว่า นายเศรษฐาจะแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 ครั้งต่อเดือนว่า ในแง่ชีวิตของประชาชนหรือข้าราชการ จะมีค่าใช้จ่ายที่ต้นเดือนและต้องจ่ายการผ่อนซื้อในแต่ละเดือนเต็มจำนวน ซึ่งไม่อาจจ่ายผ่อนที่ละครึ่งเดือนได้ เช่น ค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ไฟฟ้า อินเตอร์เน็ต เป็นต้น ดังนั้น ระบบการเงินที่ผ่านมาเงินเดือนกับรอบหนี้ต้องจ่าย จึงสอดคล้องหรือตรงกัน

“ถ้าระบบใหม่จากนี้ไป โครงสร้างรัฐที่แก้ใหม่ให้จ่ายกันที่ละครึ่งเดือน จึงไม่สอดรับกับการจ่ายผ่อนบ้าน หรือการชำระหนี้อื่นๆ ดังนั้น การแก้ปัญหาของนายกฯ จึงไม่ได้พิจารณาถึงค่าใช้จ่ายของชีวิตล้วนผูกติดไว้กับภาระหนี้ที่อยู่ต้นเดือน แนวทางนี้อาจจะเกิดการต่อต้านจากข้าราชการ เพราะหาเงินมาทดแทนไม่ทัน จึงเป็นหลักคิดของรัฐบาลที่โหลยโท่ยที่สุด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ซัด 'ทักษิณ' ไม่มีจุดยืนกลับกลอกไปมา เดี๋ยวชม เดี๋ยวด่า คณะยึดอำนาจ

“จตุพร” ซัด “ทักษิณ” คนสองบุคลิก เอาแน่เอานอนไม่ได้ ไม่มีจุดยืน ชื่นชมพวกยึดอำนาจเมื่อได้ประโยชน์ ซ้ำอ้างเป็น นัก ปชต.เมื่อเสียหายโดนคดี 112 แต่แก้ตัวถูกยัดข้อหา ตราหน้าเผด็จการเป็นผลไม้พิษ ถาม 18 มิ.ย.กล้ามาตามนัดอัยการจริงหรือ? ดักทางจะอ้างป่วยอะไรอีกหรือไม่

'พิชิต' ลาออกก็ไม่จบ 'เศรษฐา' ตกที่นั่งลำบาก ส่งสัญญาณถึง 'ทักษิณ' รอรับผลคดี 112

'พิชิต' เด็กปั้นจันทร์ส่องหล้า ลาออกก็ไม่จบ 'จตุพร' คาด 'เศรษฐา' ตกที่นั่งลำบาก ส่อถูกสั่งหยุดทำหน้าที่นายกฯ เชื่อส่งสัญญาณถึง 'ทักษิณ' รอรับผลคดี 112 เย้ยจะสู้หรือมอบตัว ฟาดเกมอภิสิทธิ์ชนเปิดศึกเผชิญหน้า ส่วน ปชช.หดหู่ไม่ได้ประโยชน์อะไร

ชำแหละ 'เพื่อไทย' ครบรอบ 1 ปี เลือกตั้ง 66 ทำประเทศเสียหายมากมาย

ครบรอบหนึ่งปี เลือกตั้ง 66 'จตุพร' ซัดเพื่อไทยทำ ปท.เสียหายมากมาย ตั้งแต่ตระบัดสัตย์ ปล่อย'ทักษิณ' จุ้นจ้านสงครามพม่า แต่นายกฯ กลับเงียบ ไม่มีใครทำอะไรได้ จึงลำพองอำนาจ ลั่น 29 พ.ค.วันชี้ชะตาบ้านเมืองครั้งสำคัญ

'จตุพร' ฟาด 'ทักษิณ' ชักศึกเข้าบ้านแต่ 'เศรษฐา' ได้แต่ใบ้กิน

จตุพรฟาด 'ทักษิณ' ผู้มีบารมีเหนือรัฐบาล เป็นนักโทษยังนัดคุยกองกำลังชนเผ่าพม่า ซัดทำข้ามหน้าอาเซียน หาเรื่องให้ไทย ส่วนนายกฯ ได้แต่อ้ำอึ้ง ถามจะรักษานักโทษหรือปกป้องแผ่นดินไทย

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

ชำแหละ! งบดิจิทัล ผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ แต่สุดท้ายทำไม่ได้

'จตุพร' ชำแหละงบดิจิทัลแจกเงินหมื่นบิดเบี้ยว เชื่อผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ชดเชยกำไรหดหาย ไม่ใช่การกระตุ้น ศก. ซัดใช้เงิน ธกส.ผิดวัตถุประสงค์ คาดมีแถลงใหม่อีกรอบเป็นครั้งที่ 7 แล้วเปลี่ยนใหม่อีก สุดท้ายทำไม่ได้