'อังคณา' จี้ราชทัณฑ์ต้องให้ 'เอกชัย' ไปหาหมอเหมือนที่ให้ 'ทักษิณ'

'อังคณา' งัดกฎแมนเดลาและตัวอย่าง 'ทักษิณ' สอนกรมราชทัณฑ์อย่าเลือกปฏิบัติ หลัง 'เอกชัย' พบก้อนเนื้อ ชี้ต้องได้รับรักษากับแพทย์ชำนาญการได้เหมือนกัน

14 ก.ย.2566 - นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โพสต์รูปนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมข้อความระบุว่า ในสถานะการเป็นนักโทษ ถ้าคุณทักษิณสามารถเลือกรักษากับแพทย์ชำนาญการได้ เอกชัย หงส์กังวาน ก็สมควรได้รับการรักษาจากแพทย์ชำนาญการโดยพลัน เช่นกัน กรมราชทัณฑ์ต้องไม่เลือกปฏิบัติ และไม่ปล่อยให้บุคคลใดมีอภิสิทธิเหนือคนอื่น

กฎแมนเดลา Nelson Mandela Role

ข้อกำหนด 24 (1) “การให้บริการด้านการรักษาพยาบาลแก่ผู้ต้องขังเป็นความรับผิดชอบของรัฐ โดยผู้ต้องขังควรได้รับการรักษาพยาบาลตามมาตรฐานเช่นเดียวกับที่รัฐจัดให้กับประชาชนอื่น และจะต้องสามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นโดยไม่คิดมูลค่าและไม่เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งสถานภาพด้านกฎหมายของตน”

ข้อกำหนดที่ 27 (1) – “ในกรณีฉุกเฉิน ผู้ต้องขังทุกคนต้องได้รับการประกันว่าสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้โดยพลัน ผู้ต้องขังที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาหรือการผ่าตัดเฉพาะทาง ต้องได้รับการส่งตัวไปยังหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือโรงพยาบาลของพลเรือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

เอาแล้ว! 'แกนนำ คปท.' เผยเรื่องใหญ่งานนี้อยู่ดีๆ ความจริงก็ปรากฏ ปมทักษิณชั้น 14

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ชั้น 14 พล.ต.อ.เสริพิศุทธ์ เตมียเวส ให้สัมภาษณ์สื่อ pptv ว่า ได้ไปเยี่ยม นช.ทักษิณ ชินวัตร ที่ ร.พ.ตำรวจ

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่