'วราวุธ' ปลื้ม ครม.ไฟเขียว 900 ล้านบาทอุดหนุนเด็กแรกเกิดแล้ว

'วราวุธ' เผย มติ ครม.ไฟเขียวเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดแล้ว เชื่อ 900 ล้านบาทจะไปอยู่ในถังกรมบัญชีกลางก่อนจ่ายจริง 18 ก.ย.

13 ก.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และที่ประชุม ครม. ที่ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ ตามที่ พม.เสนอให้พิจารณางบประมาณสำหรับอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท เดือน ก.ย. 2566 ประมาณ 990 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะนำส่งจะนำส่งมติดังกล่าวซึ่งถือเป็นมติเร่งด่วนไปยังกระทรวง พม. ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้ระบุว่าจะเร่งดำเนินการให้ รวมทั้งอธิบดีกรมบัญชีกลางจะรับไปดำเนินการอย่างรวดเร็ว เชื่อว่า 10.00 น. ของวันที่ 14 ก.ย. เงินทั้งหมดจะไปอยู่ในถังของกรมบัญชีกลาง เพื่อที่จะกระจายเข้าสู่บัญชีของประชาชนแต่ละครอบครัว จำนวน 2,254,000 กว่าราย ในวันที่ 18 ก.ย. นี้อย่างแน่นอน

“ไม่สามารถเร็วไปกว่านี้ได้ เพราะหลังจากที่เงินทั้งหมดไปอยู่ในถังของกรมบัญชีกลางแล้ว จะใช้เวลาประมาณ 4 วัน ในการตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขจำนวนเด็ก 0-6 ขวบ ที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ต้องขอโทษผู้มีสิทธิ์อีกครั้งหนึ่ง ที่เรื่องดังกล่าวล่าช้า เนื่องจากเป็นรอยต่อของ ครม.ชุดเก่า กับ ครม.ชุดใหม่”

นายวราวุธกล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ได้รับสิทธิ์นั้นก็เป็นไปตามเงื่อนไข ที่จะมีการตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งกรมกิจการเด็กและเยาวชนพร้อมหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ว่าใครมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไข เช่น รายได้ครัวเรือนไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี แต่อย่างไร สำหรับงบประมาณปี 2567 ที่มีความล่าช้าในปีนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่องบประมาณในส่วนเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 0-6 ปี เดือนละ 600 บาทดังกล่าวนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า