'ทนายเดชา' ขึ้นศาล ซักค้านไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่น 'สว.เสรี'

‘ทนายเดชา’ ขึ้นศาลซักค้านไต่สวนมูลฟ้องคดีโดน ‘สว.เสรี’ ฟ้องหมิ่นประมาท ยันวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะประชาชน ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร

11 ก.ย. 2566 – ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ในคดีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเดชา กิตติวัฒยานันท์ ทนายความชื่อดัง เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยนายเสรี ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้องทนายเดชา เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2566

โดยวันนี้ นายเดชา เดินทางมาศาล เพื่อซักค้านด้วยตนเอง พร้อมกับเปิดเผยว่า มาในฐานะจำเลย ที่ถูกนายเสรี ฟ้องร้องดำเนินคดี ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาจากกรณีที่ตนเองวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับบทบาทของสว. ในการให้ความเห็นทางการเมือง เช่น วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น สว. กินภาษีประชาชน แต่ไม่เห็นหัวประชาชน วางตัวไม่เป็นกลางมีพฤติกรรมอะไรต่างๆ เกี่ยวกับการแทรกแซงองค์กรอิสระ ซึ่งตนก็ไม่ได้เอ่ยชื่อ สว.เสรี แต่อย่างใด แต่ สว. เสรี บอกว่าเข้าใจว่าเป็นตัวเขา ทั้งนี้ยืนยันว่าการไต่สวนมูลฟ้องในวันนี้ ไม่น่าจะมีความผิดอะไร เพราะว่าประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์สมาชิกวุฒิสภาได้ เพราะเป็นบุคคลสาธารณะและข้อบังคับจรรยาบรรณของสว.ก็กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องทนต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และการทำงานของ สว. นั้น ตามข้อบังคับจรรยาบรรณเขียนไว้ชัดว่า ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะฉะนั้นมั่นใจว่าไม่น่ามีปัญหา

“ส่วนคดีที่ผม ยื่นฟ้องนายเสรีที่ไปแถลงข่าวที่รัฐสภา กรณีพูดด่าประชาชน ด่าว่าผมเป็นพวกโง่เป็นพวกอันธพาล เป็นพวกทำลายชาติทำลายสังคม ที่ผมได้ยื่นฟ้องไว้ที่ศาลอาญามีนบุรี มีการไต่สวนเรียบร้อยแล้ว ศาลนัดฟังคำสั่งช่วงกลางเดือน ต.ค. 2566 ก็เป็นการฟ้องกันคนละคดี ฝากพี่น้องประชาชนเป็นกำลังใจให้ตนด้วยเพราะตนเองไม่อยากให้สว. เอากฎหมายหมิ่นประมาท มาปิดปากประชาชน เพราะ สว. ยังวิพากษ์วิจารณ์คนนั้นคนนี้ได้ ประชาชน ก็สามารถวิพากษ์วิจารณ์ สว.ได้เช่นกัน” ทนายเดชา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.