ศาลเลื่อนไต่สวนคดีที่สอง 'สว.อุปกิต' ฟ้องหมิ่น 'โรม'

‘อุปกิต’ ขึ้นศาลไต่สวนฟ้อง ‘รังสิมันต์ โรม’ หมิ่นประมาท สำนวนที่สอง ยันบริสุทธิ์ไม่เอี่ยวคดีฟอกเงิน ‘ตุน มิน ลัต’

11 ก.ย. 2566 – ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในความผิดฐานหมิ่นประมาท กรณีเเถลงข่าวที่พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

วันนี้นายอุปกิต เดินทางมาไต่สวนมูลฟ้องด้วยตนเอง โดยมีประชาชนกลุ่มชาวอยุธยาเดินทางมาชูป้ายให้กำลังใจ

นายอุปกิต กล่าวว่า ตนมาไต่สวนมูลฟ้องที่ได้ยื่นฟ้องนาย นายรังสิมันต์ในความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ภายหลังปิดสมัยการประชุมสภาในวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา นายรังสิมันต์ โรม ยังให้สัมภาษณ์ที่พรรคก้าวไกล ซึ่งมีเนื้อหาที่ทำให้ตนเสียชื่อเสียงได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากและมีการนำลงในสื่อโซเชียลฯต่างๆตรงนี้ ถือเป็นคดีที่ 2 ที่ตนยื่นฟ้อง วันนี้จำเลยขอเลื่อนโดยอ้างเหตุทนายติดว่าความที่ศาลอื่น โดยศาลอนุญาตให้เลื่อนเป็นวันที่ 27 พ.ย. ตนเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่านายรังสิมันต์ ได้ทำความผิด โดยอภิปรายเรื่องในสภาและเมื่อมีการยุบสภามีการก็ยังมีการแถลงซ้ำต่ออีก สิ่งนี้ตนยอมไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการฟอกเงิน ตุน มิน ลัต นายอุปกิต กล่าวว่า คดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตน เป็นคนละคดีกันแต่พร้อม ที่จะสู้ในกระบวนการยุติธรรมหากมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือสั่งฟ้อง ก็พร้อมจะสู้ในศาล โดยก่อนหน้านี้การเลื่อนสั่งคดี4ครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้มาจากฝ่ายตน เเต่เป็นทางพนักงานอัยการเลื่อนฟังคำสั่งเอง ที่ผ่านมาตนไปรายงานตัวทุกครั้งแต่ไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ครั้งสุดท้ายตนติดประชุมสภาก็เลยขอเลื่อน แต่ยังไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ สว. เพียงแต่ขอเลื่อนไปเฉยเฉย ตอนนี้อัยการสูงสุดก็ยังไม่ได้สั่งฟ้องและตนไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ สว. เพราะการใช้เอกสิทธิ์ ทางตำรวจหรืออัยการจะต้องทำเรื่องไปที่สภาฯ เพื่อขอตัวตามรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้ยังไม่มีถึงขั้นนั้น

อย่างไรก็ตาม หากมีการทำตามขั้นตอนมา พร้อมจะไปรับทราบข้อกล่าวหา เพราะไม่เคยไปกระทำการใดตามที่นายรังสิมันต์กล่าวหา แม้กระทั่งตอนเรื่องที่ถูก พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ กล่าวหา โดยปั้นหลักฐานเท็จ แปลข้อความเท็จเพื่อที่จะกล่าวหา กฏหมายต้องยุติธรรม ตนได้แถลงข่าวไปแล้วว่ามี 112 บริษัท ที่โอนเงินจากบัญชีที่อ้างว่า เป็นบัญชียาเสพติด ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ๆ ทั้งนั้น ซึ่งมีการโอนเงินเข้ามาและไม่ได้โอนไปไหน แต่ของตนกลับโอนไปที่การไฟฟ้า ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ได้มีการเก็บไว้ที่บริษัทเองเลย ก็เลยงงว่าคดีมันมาไกลขนาดนี้ได้อย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม