'นิพิฏฐ์' ย้ำคดี 'อิทธิพล' ขาดอายุความ กม.ใหม่ไม่มีผลย้อนหลัง

11 ก.ย. 2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 11 กันยายน 2566 แล้ว คดีของนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม จะผิด-ถูกอย่างไร ก็ต้องมีการพิสูจน์ แต่เรื่องอายุความ ผมคิดว่า “ขาดอายุความแล้ว”

ปัญหาไม่ซับซ้อนอะไร คดีนี้ เหตุเกิด 10 กันยายน 2551 มีอายุความ 15 ปี

แม้ต่อมา มีกฎหมายออกใหม่ ให้คดีที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริต ไม่ขาดอายุความ หากหลบหนีระหว่างถูกดำเนินคดี

ง่ายๆ สั้นๆ คือ คดีที่เกิดก่อนแก้ไขกฎหมาย เขาไม่ให้ใช้ย้อนหลังเป็นโทษกับบุคคล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 2

ศาลฎีกา ยึดแนวนี้มาตลอด คือ ไม่ให้นับอายุความย้อนหลัง ตนเคยเขียนมาแล้วครั้งหนึ่ง คือ ฎ.17905/2557, ฎ.9955/2558, ฎ.10166/2558, ฎ.10616/2558, ฎ. (ประชุมใหญ่ ที่ 14/2560, คดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อม.ที่1/2551 และ อม.4/2551 )

ตอนขอออกหมายจับครั้งแรก ขอออกหมายจับเพียง 10 ก.ย. 2566 ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ขอถอนหมายจับ และขอให้ศาลออกหมายจับใหม่ เป็นหมายจับไม่มีอายุความ ซึ่งผมเห็นว่าแปลกๆ

ช่วงนี้อะไรที่แปลกๆ ในบ้านเมือง ผมจะเขียนเสมอล่ะครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน