'พิธีกรดัง' กระทุ้งก้าวไกลสร้างปัญหาปมเลือกตั้งระยอง แต่หาได้สำนึกไม่ ยังส่งคนสมัครอีกรอบ

7 ก.ย.2566 - ปู จิตกร บุษบา พิธีกรและคอลัมนิสต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีพรรคก้าวไกลส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง แทนคนเดิมที่ลาออกไปเนื่องจากขาดคุณสมบัติว่า หลายคนเข้าใจว่า ผู้สมัคร ส.ส. ทุกคน ได้รับการตรวจและรับรองคุณสมบัติจาก กกต. #ไม่ใช่ครับ

กกต. จะเอาปัญญาที่ไหนมาตรวจ สมัครกันเขตละไม่รู้กี่พรรค กี่คน จังหวัดหนึ่งจึงมีผู้สมัครมากมายก่ายกอง กกต. ทำได้เพียงตรวจคร่าวๆ เท่านั้น

หลักการสำคัญ คือ กกต. ให้ "ผู้สมัคร" เป็นผู้ "รับรอง" คุณสมบัติของตัวเอง และให้ "หัวหน้าพรรค" เซ็นกำกับรับรองอีกชั้นหนึ่ง

ผู้สมัคร ที่ถูกร้องเรียน และ/หรือ ตรวจพบภายหลังว่า "ขาดคุณสมบัติ" เช่น นายนครชัย ขุนณรงค์ หรือไอซ์ ระยอง สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล เคยต้องโทษจำคุก 3 ปี จากคดีลักทรัพย์ เมื่อ 24 ปีก่อน จึง "มีความรับผิดชอบตามกฎหมาย" ที่จะต้อง "ชดใช้" ค่าเสียหายจากการจัดการเลือกตั้งครั้งนั้นๆ ในเขตนั้นๆ โดยจะมีพรรคต้นสังกัดร่วมชดใช้ด้วยหรือไม่ ก็แล้วแต่สำนึกของพรรคนั้นๆ

เรื่องนี้ กกต. ต้องเป็นผู้ดำเนินคดีไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ถึงที่สุด หากไม่ชดใช้ ก็ต้องมีมาตรการยึดทรัพย์หรืออื่นๆ ตามมาครับ

ส่วนความรับผิดชอบอีกมิติหนึ่ง คือ รับผิดชอบต่อประชาชนในพื้นที่

พรรคการเมืองดีๆ จะคิดได้ว่า เราเป็นผู้สร้างปัญหาความยุ่งยากให้เกิดขึ้น ควรที่จะงดเว้นการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม เพื่อเป็นการสำนึกผิด อาย และขอโทษประชาชน แต่ในทางปฏิบัติ ขึ้นอยู่กับความสูงต่ำของมาตรฐานของแต่ละพรรคการเมืองครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ