'ธีระชัย' บอกรัฐบาลเศรษฐาให้แต่ปลาไม่ให้เบ็ดประชาชน!

'ธีระชัย' สะกิดรัฐบาลเศรษฐา อ้างเรื่องโควิด-19 แจกเงินหมื่นบาทไม่เข้าท่า น่าเสียดายไม่เน้นหลักเศรษฐกิจพอเพียงไม่ให้เบ็ดประชาชนแต่ให้ปลา

07 ก.ย.2566 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ใช้จ่ายไม่เพิ่มความสามารถแข่งขัน” มีเนื้อหาว่า ตามที่รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 11 กันยายน 2566 นั้น โครงการใช้เงินของรัฐไม่ได้เพิ่มความสามารถแข่งขันของประเทศรัฐบาลของนายเศรษฐาอ้างว่าจำเป็นต้องจุดประกายเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยเปรียบเสมือนคนป่วยที่ได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในช่วงโควิด-19

ตรงนี้ ท่านอาจจะลืมไปว่า รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์โฆษณาว่า จัดการวิกฤตโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ และไม่มีข้อมูลว่าไทยได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

ในเรื่องการหาแหล่งเงินเพื่อสนับสนุนโครงการอุปโภคบริโภคนั้น ย่อมจะนำไปสู่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

การเพิ่มหนี้สาธารณะเพื่อให้ประชาชนไปใช้จ่ายประจำวันกันนั้น ถึงแม้เพิ่มคะแนนเสียงให้แก่พรรค และเพิ่มตัวเลขจีดีพี แต่ไม่ได้ช่วยเพิ่มความสามารถแข่งขันของประเทศ เพราะกินใช้แล้ว ก็หมดไป

ทั้งนี้ ประชาชนไม่ได้ถูกล็อกดาวน์ ไม่จำเป็นต้องช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการใช้จ่ายอุปโภคบริโภคที่ไม่จำเป็นนั้น อาจผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลังด้วย

"ขอแนะนำให้ท่านนายกรัฐมนตรี คิดโครงการที่เอื้อให้ชาวบ้านนำเงินไปขยายผล เช่น รัฐบาลจ่ายเงิน 100 บาท ต้องกระตุ้นให้ชาวบ้านขยายเป็น 150 บาท เป็นต้น"

น่าเสียดาย ที่ไม่ได้เน้นหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้ให้เบ็ดแก่ประชาชน ให้แต่ปลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ