'จตุพร' ขยี้ 'รัฐบาลเศรษฐา' มี รมต.ของทุนรถไฟฟ้า จ่อดอง 20 บาทตลอดสาย

'จตุพร' กังขาเพื่อไทยยอมแลกคมนาคมกับมหาดไทย สงสัยเอื้อทุนรถไฟฟ้าส่งตัวแทนเป็น รมต. ส่อเกี่ยวข้องผลประโยชน์ทับซ้อน ขยี้ 'เศรษฐา' รบ.มี รมต.ของทุนรถไฟฟ้าหรือไม่ ฉะจ่อดองตลอดสาย 20 บ. ถามทำไม่ได้หาเสียงปลุก ปชช.ให้เชื่อทำไม จวกยังไม่ทำงานออกลายตระบัดสัตย์อีกแล้ว

6 ก.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ไปข้างหน้า..." ระบุถึงรัฐบาลจ่อดองนโยบายรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย โดยพรรคเพื่อไทยอ้างไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนของพรรครัฐบาล พร้อมกังขาการสลับแลกกระทรวงมหาดไทยกับคมนาคมเพื่อสมยอมกับตัวแทนทุนรถไฟฟ้าหรือไม่? ดังนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องชี้แจงให้กระจ่างกรณีรัฐบาลมีตัวแทนของทุนรถไฟฟ้ามาร่วมเป็น รมช.คมนาคมหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า รถไฟฟ้า 20 บ. ตลอดสายเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงมา 2 สมัยตั้งแต่ปี 2562 และ 2566 และรัฐบาลนายเศรษฐา เพื่อไทยได้คุมกระทรวงคมนาคมทั้งหมด มีรัฐมนตรีว่าการและอีก 2 รมช. ซึ่ง รมช.คนหนึ่มีความเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของกลุ่มทุนรถไฟฟ้า ดังนั้น นโยบายตลอดสาย 20 บ. ย่อมไม่มีวันเกิดขึ้นได้แน่นอน

อีกทั้ง กล่าวว่า นักการเมืองเพื่อไทยพูดขยี้ปลุกประชาชนในช่วงหาเสียงให้เชื่อว่า ทุกนโยบายทำได้ พร้อมตอกย้ำไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ แต่พอได้เป็นรัฐบาลกลับแถลงว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายไม่ได้อยู่ในนโยบายรัฐบาล แล้วประชาชนจะยึดหลักอะไรของประเทศนี้ได้

"ผมสงสัยว่า ระบบรถไฟฟ้ามีตัวแทนกลุ่มทุนมาเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือไม่ รัฐบาลจะปฏิเสธก็ได้ว่าไม่มีตัวแทนกลุ่มทุน และไม่มีรัฐมนตรีแม้รายเดียวเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งต้องแถลงมาให้ชัด อีกอย่างถ้าอยากให้คนเชื่อต้องสาบานกับพระสยามเทวาธิราช ศาลหลักเมือง และพระแก้วมรกตด้วยจึงจะน่าเชื่อถือ”

นายจตุพร กล่าวว่า การเมืองไทยกับผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น แม้รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเลย แต่กลับเห็นร่องรอยเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์แล้ว ทั้งที่การดำเนินการตามนโยบาย 20 บ.ตลอดสายเป็นเรื่องง่ายที่สุด รัฐบาลกลับบอกว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ต้องรอผ่าน 2 ปีไปก่อนจึงลงมือทำ ดังนั้น ตั้งแต่ต้นย่อมรู้ว่า ทำไม่ได้ แต่มาประกาศหาเสียงว่าทำได้ทำไม?

"ต่อไปนี้ถ้ากลุ่มทุนต่างๆ เข้าไปร่วมรัฐบาลเพื่อดูแลผลประโยชน์ในเรื่องนั้นๆ แล้วประเทศจะเหลืออะไร หรือรัฐบาลจะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกัน หรือเพื่อไทยประกาศนโยบาย 20 บ.ไม่รู้ตัวแทนกลุ่มทุนรถไฟฟ้าใช่หรือไม่ รวมทั้งคนของเพื่อไทยที่มารับผิดชอบเรื่องนี้ ไม่รู้ว่าเขาเป็นตัวแทนของใคร ใช่หรือไม่"

พร้อมย้ำว่า การหาเสียงเลือกตั้งของเพื่อไทย ตั้งแต่จุดยืนทางการเมืองยังตระบัดสัตย์ นโยบายที่เกี่ยวกับความทุกข์ยากเดือดร้อนของราษฎรยังตระบัดสัตย์ จนหาอะไรเชื่อไม่ได้เลย ยิ่งเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายถ้าทำไม่ได้แล้ว ประกาศให้ประชาชนเชื่อทำไม?

นายจตุพร กล่าวว่า นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายเป็นหัวใจของคน กทม. ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ แม้ในพื้นที่เหล่านี้เพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง แต่คะแนนที่ได้รับจากประชาชนนั้น เป็นเพราะเลือกนโยบายนี้เป็นสำคัญ ดังนั้น จึงต้องการคำชี้แจงจากนายกฯ ว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่มีตัวแทนกลุ่มทุนรถไฟฟ้าเข้ามาเป็น รมต. ใช่หรือไม่?

"ถ้าไม่มีก็บอกว่าไม่มี แล้วผมจะถามชื่อว่า ชื่อนี้ใช่หรือไม่ เพราะวันนี้อะไรที่ประกาศเป็นคำมั่นสัญญาไว้กับประชาชนควรจะมีอะไรจริงบ้าง ยิ่งจุดยืนทางการเมืองก็ละเลงเป็นเทหมดหน้าตัก และนโยบายรถไฟฟ้า 20 บ. ก็จะเทอีกหรือไม่”

อีกทั้งสงสัยว่า ในทางการเมืองนั้นนักการเมืองจะพูดอะไรก็ได้ใช่หรือไม่ แต่ถึงที่สุดร้อยคำพูดก็ไม่เท่าหนึ่งการกระทำ และที่สำคัญการกระทำเกี่ยวกับนโยบาย 20 บ.ตลอดสายไม่มี โดยอ้างว่า ไม่เป็นเรื่องเร่งด่วนในนโยบายของรัฐบาล

พร้อมระบุว่า ในทางการเมืองมักปฎิเสธเสมอว่า ไม่เคยเจอตัวและไม่เคยไปหาใครที่ฮ่องกง แต่ผลลัพธ์เป็นตัวอธิบาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในการหาเสียงถึงจะแพ้เลือกตั้งใน 4 จังหวัดที่ประชาชนใช้รถไฟฟ้าเดินทาง แต่ยังเป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องทำตามในสิ่งที่หาเสียงไว้ โดยเชื่อว่า ถ้าวันที่ 11 ก.ย.นี้ รัฐบาลแถลงนโยบายทำรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายแล้ว ประชาชนจะปรบมือให้อย่างสนั่นหวั่นไหวเลย

"ผมไม่ต้องการขยี้ เพราะเรื่องข้อกฎหมายหรือสัญญาในทางปฏิบัติเป็นเรื่องยากอยู่ แล้วไปรับปากประชาชนในการหาเสียงได้อย่างไร ถึงกับเพื่อไทยเอากระทรวงคมนาคมไปแลกกับกระทรวงมหาดไทยนี่เป็นคำตอบไง ไม่ใช่แลกเพื่อมาทำค่ารถไฟฟ้า 20 บ. แต่แลกเพื่อไม่ให้รถไฟฟ้า 20 บ. เกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย"

นายจตุพร กล่าวว่า ความสงสัยเรื่องนี้ นายกฯ ต้องรับผิดชอบนโยบายของเพื่อไทย โดยอย่าอ้างเป็นรัฐบาลผสม เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคใดเลย แต่เป็นเพื่อไทยพรรคเดียวที่ประกาศนโยบายนี้ช่วงหาเสียง สิ่งที่สำคัญกระทรวงคมนาคมเพื่อไทยก็พรรคเดียวที่รับผิดชอบ และกระทรวงการคลังนายกฯ ยังนั่งควบอีก ดังนั้น จะมีปัญหาด้านการเงินได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ประชาชนควรช่วยกันไตร่ตรองว่า คำสัญญาหาเสียงกับนโยบายแค่นี้ ยังไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่ก็ออกลายแล้ว และเป็นปัญหาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า