ศูนย์ทนายฯเผยอาการ 'วารุณี' ผู้ต้องขังม.112 อดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัววันที่16

ภาพ:ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

6 ก.ย.2566 - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ คำชี้แจง ทนายความและญาติวารุณี ผู้ต้องขังในคดีมาตรา 112 มีเนื้่อหาดังนี้

คำชี้แจงกรณีวารุณี : ทนายความเข้าเยี่ยมวารุณีที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ประจำวันที่ 5 กันยายน 2566
.
ในวันที่ 5 กันยายน 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยม 'วารุณี' ผู้ต้องขังในคดีมาตรา 112 จากการโพสต์ภาพพระแก้วมรกตใส่ชุดราตรีแบรนด์สิริวรรณวลี โดยเป็นการเข้าเยี่ยมผ่านจอคอนเฟอร์เรนซ์ที่ทัณฑ์สถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากวารุณีได้อดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวมาเป็นวันที่ 16 และจำกัดการดื่มน้ำของตัวเองเป็นวันที่ 13 แล้ว
.
อาการของร่างกาย
.
วารุณีแจ้งว่า อาการทรงตัว ค่าความเป็นกรดของเลือดยังมีปัญหาอยู่ พบคีโตนในปัสสาวะ ซึ่งแสดงว่าร่างกายกำลังขาดน้ำ แพทย์ไม่ได้บอกว่าค่าคีโตนอยู่ที่เท่าไหร่ แต่บอกว่าอยู่ในระดับที่ผิดปกติ ส่วนความดันปกติ อาการหอบเหนื่อยดีขึ้นกว่าเมื่อวาน แต่ยังรู้สึกปวดท้องตลอดเวลา กระหายน้ำมาก มีอาการน้ำลายเหนียวบ่อยขึ้น มีอาการวิงเวียนศีรษะ และยังไม่ได้ขับถ่าย
.
วารุณีเล่าว่าเมื่อมีอาการน้ำลายเหนียวมากๆ เธอจะจิบน้ำครั้งละ 10 ซีซี (ใช้ถ้วยวัดตวง) เพื่อให้รู้สึกดีขึ้น วันละ 3-4 ครั้ง เฉพาะตอนกินยาประจำตัวจะดื่มน้ำในปริมาณ 60 ซีซี (ใช้ถ้วยวัดตวง) เพื่อให้สามารถนอนหลับได้ แต่ยังคงไม่รับเกลือแร่
.
ตอนนี้วารุณีน้ำหนักยังอยู่ที่ 33 กิโลกรัม แขนลีบเล็ก เห็นเส้นเลือดชัดเจน ซูบผอมจนเห็นไหปลาร้าชัดเจน แพทย์บอกว่าเธอมีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการ Refeeding Syndrome เป็นภาวะที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายหากกลับมากินอาหารทันที ซึ่งจะเป็นอันตรายกับอวัยวะภายในร่างกาย
.
ส่วนสภาพจิตใจ เธอบอกว่าบอบช้ำกับคำสั่งไม่ให้ประกันซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากศาล
.
ความประสงค์
.
วันนี้ (5 ก.ย. 2566) ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แจ้งว่าจะดำเนินการส่งตัววารุณีไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติภายในวันนี้ อย่างไรก็ตามวารุณียังยืนยันที่จะอดอาหารต่อไปจนกว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว

การยื่นขอปล่อยตัว
.
วารุณียื่นขอประกันจากศาลอุทธรณ์มา 5 ครั้ง และศาลฎีกา 2 ครั้งแล้ว แต่ทั้งสองศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัว เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี
.
ทนายความและญาติวารุณี
5 กันยายน 2566

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'นางแบก' โต้ 3 นิ้ว สร้างวาทกรรมภาพจำเหมารวมว่า ใครต่อใครติดคุกในรัฐบาลนี้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา กองเชียร์พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) ปัจจุบัน เป็นผู้ดำเนิน รายการคุยคลายข่าว ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112