‘ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อพระบรมราชโองการ’ ดร.ศุภณัฐ อธิบายชัด

3 ก.ย.2566-ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก suphanat Aphinyan หัวข้อ “ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อพระบรมราชโองการ” ระบุว่า เมื่อเขียนถึงหลักการ คนจำนวนหนึ่งกลับยังไม่ยอมทำความเข้าใจ ยังมโนอะไรต่อมิอะไรเรื่อยเปื่อย จำเป็นต้องเขียนอธิบายแบบละเอียดแปลไทยเป็นไทยเพิ่มเติมอีกสักครั้ง หวังว่าจะช่วยติดอาวุธทางปัญญาไว้สู้กับกลุ่มคนที่ไม่หวังดีต่อสถาบันได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมายึดตัวผู้เขียน หากแต่ให้ยึดหลักการที่ถูกต้อง ทั้งประเทศนอร์เวย์ประชาธิปไตยอันดับหนึ่งของโลก สหราชอาณาจักรที่เป็นต้นแบบการปกครอง ก็หลักการเดียวกัน ไม่ผิดไปจากนี้

ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมเคารพพระบรมราชโองการอภัยโทษนายทักษิณในฐานะกลไกของระบบ และเข้าใจหลักการที่ถูกต้องในระบอบประชาธิปไตยด้วยว่าทุกอย่างมาจากฝ่ายการเมืองทั้งนั้น เนื่องจากทรงเป็นพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ พระราชอำนาจเด็ดขาดจริงๆ มีน้อยมาก มีแต่ในราชการส่วนพระองค์เท่านั้น ส่วนราชการทั่วไปล้วนแต่เป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองทั้งสิ้น อันเป็นหลักการขั้นพื้นฐานที่สำคัญมาก ทุกคนควรทราบจริงๆ

เมื่อการพระราชทานอภัยโทษนายทักษิณไม่ใช่ราชการส่วนพระองค์ ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นเรื่องของส่วนราชการทั่วไป นับตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำเกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการจำนวนมาก และต้องผ่านขั้นตอนของกระบวนการพิจารณาในอีกหลายขั้นตอน โดยหลักการก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าทางรัฐบาลเป็นผู้ถวายฎีกาพร้อมกับคำแนะนำเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายทักษิณ ยิ่งทำให้เห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองโดยแท้

ส่วนการมีพระบรมราชวินิจฉัยก็อยู่บนพื้นฐานของหลักการเดียวกัน หากเป็นราชการในพระองค์ ก็จะมีพระราชอำนาจที่เป็นสิทธิ์ขาดอย่างแท้จริง เป็นพระบรมราชวินิจฉัยส่วนพระองค์โดยตรง จึงไม่จำเป็นต้องมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ แต่เมื่อเป็นราชการทั่วไป ก็อยู่นอกเหนือพระราชอำนาจที่เป็นสิทธิ์ขาด พระบรมราชวินิจฉัยมักดำเนินตามคำแนะนำของรัฐบาลที่มาพร้อมกับฎีกาเป็นเสมอ เป็นที่มาของการมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ประเด็นต่อมา หากถามว่าทรงเห็นแย้งได้บ้างหรือไม่ ก็ต้องตอบว่าได้ แต่ทว่าพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยจะไม่ทรงใช้พระราชอำนาจในการเห็นแย้งแบบพร่ำเพรื่อ จะทรงใช้แต่เฉพาะเท่าที่จำเป็นในยามวิกฤตเท่านั้น โดยอีกมุมหนึ่ง เหตุการณ์ในครั้งนี้ได้ตอกย้ำความเป็นพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยที่เคารพรัฐธรรมนูญเฉกเช่นนานาอารยประเทศ หาได้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญตามการบิดเบือนให้ร้ายแต่ประการใด

ดังนั้น ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบัน หากแต่เป็นฝ่ายการเมืองที่อยู่เบื้องหลัง ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ นับตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำคือผู้รับสนองพระบรมราชโองการซึ่งไม่ต่างจากผู้ดำเนินการที่แท้จริง เช่นเดียวกับพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่มีประธานรัฐสภาเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พระบรมราชโองการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

เมื่อเข้าใจหลักการแล้ว ก็จะมองเห็นปัญหาได้ชัดเจน ส่วนแรกมาจากการตัดสินใจของฝ่ายการเมือง ส่วนที่สองมาจากการขาดความเข้าใจ ปัญหาความเข้าใจผิดต่อสถาบันในทำนองนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยในประเทศนอร์เวย์ที่เป็นประชาธิปไตยอันดับหนึ่งของโลก สหราชอาณาจักรที่เป็นต้นตำรับของระบอบการปกครอง เพราะประชาชนของเขามีความรู้ความเข้าใจในหลักการที่ถูกต้อง ตลอดจนสามารถแยกแยะปัญหาได้ด้วยตนเอง

ฉะนั้นจึงไม่เห็นด้วยกับการมโนแบบผิดๆ แทนที่จะอธิบายด้วยหลักการที่ถูกต้องเพื่อปกป้องสถาบันจากความขัดแย้งทางการเมือง แต่กลับดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง เชื่อมโยงไปต่างๆ นาๆ แถมยังบีบฝ่ายเดียวกันให้ยอมรับในนิทานที่พิสูจน์ไม่ได้ ซึ่งมีแต่จะยิ่งระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทอีกด้วย เมื่อลองคิดในมุมกลับ มันจะไม่ยิ่งเปิดช่องให้อีกฝ่ายโจมตีสถาบันหรอกหรือ? ตกลงปกป้องสถาบันหรือปกป้องใครกันแน่?

สำหรับผม ผมชัดเจนเสมอ ตลอดมาและตลอดไป ปกป้องสถาบัน ไม่ได้ปกป้องฝ่ายการเมืองใดๆ #ราชประชาสมาสัยนำไทยสู่อนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า