'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก เตรียมยื่นกมธ.สอบหน่วยงานเกี่ยวข้อง

1 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น.ที่กระทรวงยุติธรรม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นหนังสือต่อนายวิษณุ เครืองาม รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีที่เปิดเผยต่อสื่อมวลนวานนี้ (31 ส.ค.) ว่านายทักษิณ ชินวัตร ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษมายังกระทรวงยุติธรรมแล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในกฎหมายระบุชัดเจนว่า รักษาการรมว.ยุติธรรม มีอำนาจในการถวายความเห็นในหน้งสือขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเป็นวิธีการที่ให้อำนาจรัฐมนตรีในการเสนอความเห็นไปในทิศทางใดก็ได้ ทั้งในเชิงสนับสนุนเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย ตนมองว่ากรณีของนายทักษิณ ที่เข้ามารับโทษในทัณฑสถานหลังจากหนีคำพิพากษากว่า 10 ปีนั้นยังไม่ทันได้รับโทษสักคืนเดียวก็หาเหตุว่าป่วยหนักไปนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจแล้ว อีกทั้งการขอพระราชทานอภัยโทษในเชิงกฎหมายมีขั้นตอนที่ชัดเจนว่าจะต้องติดคุกมาก่อนอย่างน้อย 1 ใน 2 หรือต้องเป็นผู้ป่วยหนักตามที่กำหนดในกฎหมาย เช่น โรคเอดส์ โรคติดต่อเรื้อรังร้ายแรง แต่โรคของนายทักษิณ พี่หมอได้ระบุมาไม่ได้เกี่ยวหรือไม่ได้รับการยกเว้นที่จะขอรับพระราชทานอภัยโทษได้เลย ที่สำคัญหากเป็นผู้ป่วยก็จะเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียงมีระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน แต่นายทักษิณ เพิ่งเข้าไปโรงพยาบาลยังไม่ทันถึงสัปดาห์ก็รีบมาขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว แม้การขอพระราชทานอภัยโทษนั้นจะขอเมื่อไหร่ก็ได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า อีกทั้งนายทักษิณ ยังอยู่ในกระบวนการพิพากษาลงโทษอีกหลายคดี ซึ่งในหนังสือระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีถึงหน่วยงานกระทรวงทบวงกรมต่างๆระบุชัดเจนในเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องไม่เคยหรืออยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลจึงเป็นเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งที่คิดว่าแม้นายทักษิณจะใช้สิทธิในการที่จะขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ในขั้นตอนกระบวนการวิธีการทางกฎหมายยังมีข้อห้ามไว้ค่อนข้างที่จะเยอะพอสมควร

"ดังนั้นการทำความเห็นของนายวิษณุ ก็จะต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาไม่ใช่ให้ทายหรือมีประโยชน์ มิฉะนั้นจะเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 27 จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยทั้งประเทศเฝ้าติดตามอยู่ว่ารัฐบาลโดยเฉพาะนายวิษณุ หรือรัฐบาลในอนาคตอันใกล้มีการเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษชายที่ชื่อว่าทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ จึงจำเป็นต้องทำหนังสือมาร้องนายวิษณุ ซึ่งเป็นต้นเรื่องที่จะทำให้ท่านไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าไม่เห็นมีใครทำหนังสือคัดค้านมา แต่นี่ทำหนังสือคัดค้านและท้วงติงมาแล้ว การใช้อำนาจของนายวิษณุ จะต้องระมัดระวังไม่ให้ละเมิดกฎหมาย หรือการกระทำที่มิบังควร" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่านายทักษิณอยู่ที่โรงพยาบาล นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าเขาจะอยู่หรือไม่ แต่ตนมีคลิปมีรูปภาพที่หลายคนส่งมาให้ ซึ่งเป็นคลิปขณะที่นายทักษิณ อุ้มเด็กดูหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสเบิกบาน จึงไม่แน่ใจว่าเขายังตอนอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 หรือไม่ ซึ่งอาจจะนำหลักฐานเหล่านี้ไปประกอบเพื่อส่งเรื่องไปยังหน่วยงานอื่นต่อไป เรื่องนี้คงไม่จบสิ้นง่ายๆ เป็นเรื่องยาวมหากาพย์อาจจะต้องนำความไปร้องที่กรรมาธิการสส.เพื่อดำเนินการสอบสวนไต่สวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้อย่างจริงจังต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

สวนทาง! สิ่งที่ต้องบังคับคดีมากที่สุดคือ 'นช.ทักษิณ' ต้องอยู่ในเรือนจำ

นายพิชิต​ ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่​ 17 ก.ค.​ ให้ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งภายใน 7 วัน

'ทวี' โยนถาม​ 'เสรีพิศุทธ์' ขึ้นชั้น 14 เยี่ยม 'นช.ทักษิณ' จริงหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ เตมียเวส ออกมาระบุถึงการเข้าพบ นายทักษิณ

เขย่าขวัญ 'นช.ทักษิณ' ใกล้18มิ.ย. 'คู่ดีล' รับไม่ไหว คำรามลั่น 'ใครอย่ามาขวาง'

'จตุพร' จับตาใกล้วันนัดฟ้องคดี 112 'คู่ดีล' รับไม่ไหวหมดอารมรณ์พูดคุย เสียงคำรามรำคาญลั่น 'ใครอย่ามาขวาง' ดังเข้าหูเขย่าใจปอดกลัวคุกจนร่วงระนาว เมื่อไม่มีใครกล้าเอาคอมาพาดเขียงการันตีให้ เตือน'เพื่อไทย' อย่าแอบยัดไส้นิรโทษกรรมช่วย ซ้ำรอยกฎหมายเหมาเข่งสุดซอย