'ศรีสุวรรณ' ร้องผู้ตรวจฯ สอบกราวรูด จนท.ดูแล 'ทักษิณ' เหมือนเทวดา

'ศรีสุวรรณ' ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสอบเจ้าหน้าที่รัฐกราวรูดดูแล 'ทักษิณ' เหมือนเทวดา ตั้งแต่รับตัวจนมาถึงคุกได้สิทธิพิเศษเกินกว่าคนทั่วไป

30 ส.ค.2566 - ที่​สำนักงาน​ผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ นายศรี​สุวรรณ​ จรรยา​ ผู้นำองค์กร​รักชาติ รักแผ่นดินยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายวทัญญู​ ทิพยมณฑา รองเลขาธิการ​ผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ เพื่อขอให้ตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การรับตัวนายทักษิณ ชิน​วัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​กลับประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.ว่าปฏิบัติตามระเบียบในการควบคุมผู้ต้องหาหรือไม่ หรือมีการละเว้นเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ตัวผู้ต้องหา

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่นายทักษิณเดินทางกลับยังประเทศไทย และยังเป็นผู้ต้องขังในคดีอาญา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ เป็นต้น ที่มีการปฏิบัติหน้าที่กับนายทักษิณ ตั้งแต่สนามบินนั้นไม่เหมือนผู้ต้องหาคดีอาญา ทั้งมีการให้นายทักษิณออกมาเดินทักทาย โชว์ตัวกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ และทักทายสมาชิกพรรคเพื่อไทย อีกทั้งยังไม่มีการใส่เครื่องพันธนาการร่างกายและควบคุมตัว ตามนักโทษทั่วไป และยังอำนวยความสะดวกการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งผิดวิสัยของการดูแลนักโทษ อีกทั้งยังปฏิบัติเปรียบเสมอเทวดา

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เมื่อนายทักษิณ ที่ถูกย้ายตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร​ของกรมราชทัณฑ์ ไม่ได้ปฏิบัติกับนายทักษิณเหมือนนักโทษคนอื่น ไม่มีการตัดผมหรือสวมใส่เสื้อแบบนักโทษคนอื่น และอยู่ภายในเรือนจำเพียงไม่กี่ชั่วโมง นายทักษิณก็มีอาการป่วยหลายโรคอย่างกระทันหัน และมีการออกมาชี้แจงว่าศักยภาพของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่สามารถรักษาได้ จึงต้องส่งตัวรักษายัง โรงพยาบาล​ตำรวจ และยังจัดให้อยู่ในห้องพิเศษ ในชั้น 14 ซึ่งดูเกินสถานะของนักโทษคดีอาญา อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมา น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร ลูกสาวและคนรอบข้าง มีการโพสต์ภาพนายทักษิณว่ามีสุขภาพที่แข็งแรง ขณะที่อยู่ต่างประเทศแต่เหตุใดทำไมเมื่อกลับมายังประเทศไทยถึงมีอาการป่วยรุนแรง คล้ายกับชายแก่อมโรค ซึ่งเป็นที่เคลือบแคลงใจของสังคม

“หารที่มาร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะเป็นหน่วยงานอิสระที่จะสามารถตรวจสอบ และหาข้อเท็จจริง จากหน่วยงานดังกล่าวในข้างต้นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐ มีการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติเป็นไปตามกฏหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยหากผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่าหน่วยงานไม่ปฏิบัติ ขอให้ทำคำเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ระงับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมหรือเลือกปฏิบัติโดยเร็ว หากหน่วยงานดังกล่าวยังไม่ปฏิบัติตาม ก็ขอให้เสนอไปยังนายกรัฐมนตรีให้รับทราบถึงการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

นายศรีสุวรรณ ยังระบุว่าเรื่องดังกล่าวได้ร้องเรียนไปที่สำนักงานคณะกรรมการ​ป้องกัน​และปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ ให้ไต่สวนและวินิจฉัยแล้ว ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐทำผิดต่อหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นคนละส่วนที่มายื่นกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินวันนี้ เนื่องจากการที่ยื่นให้สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อต้องการให้ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดิน ต้องการให้ตรวจสอบการปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่

ด้านนายวทัญญูระบุสั้นๆว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบตามคำร้องและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาชี้แจงเพื่อข้อเท็จจริงแต่ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาได้แต่จะเรื่องคาดว่าคงไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นช.อัดศึกสีกากีวุ่นวาย ‘บิ๊กโจ๊ก’ลุยฟ้องรายวัน

“ทักษิณ” ชี้เกาเหลาบิ๊กสีกากีเป็นเรื่องวุ่นวาย แต่ยืนยันไม่ยุ่งเพราะไม่มีหน้าที่ "เอก"  แฉ "บิ๊กโจ๊ก" ขอพบเล่าเรื่องบิ๊กตำรวจเป็นสิบ

ฟาดหัวฟาดหาง! 'ทักษิณ' โทษกติกาเลือก สว. ทำสมชายร่วง กระทบชิ่ง 'มีชัย-คณะปฏิวัติ'

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่าตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง

'ทักษิณ' ฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านบาทปมถุงขนมภาค 2

'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้อง 'หมอวรงค์' เรียก 100 ล้านคดีหมิ่นปมถุงขนม 2,000 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 30 ก.ย. ปูดนายตำรวจใหญ่ให้ลูกน้องดึงข้อมูลผิด PDPA หรือไม่ ท้าขึ้นศาลเรียกหลักฐานได้เต็มที่

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง