เสียงครวญ 'เอกชัย' จากเรือนจำ พท.ตั้งร่วมรัฐบาลกับ 2 ลุง เหมือนลากคนเสื้อแดงมาตบกลางถนน

(แฟ้มภาพ)

ศูนย์ทนายฯเผย 'เอกชัย' ฝากข้อเขียนจากเรือนจำ ชี้นปช.ที่เคยยิ่งใหญ่ ปัจจุบันเป็นเพียงซากต้นไม้ที่แห้งตาย พท.ตั้งร่วมรัฐบาลกับ 2 ลุง เหมือลากคนเสื้อแดงมาตบกลางถนน เวลาเปลี่ยนคนเปลี่ยน เหลือไว้แต่รอยน้ำตาของคนเสื้อแดง

30 ส.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง เสียง “เอกชัย หงส์กังวาน” จากเรือนจำ: น้ำตาคนเสื้อแดง มีเนื้อหาดังนี้

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2566 เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมที่กลายเป็น “ผู้ต้องขังเด็ดขาด” อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังถูกศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 1 ปี ในคดีโพสต์เล่าประสบการณ์เพศสัมพันธ์ในเรือนจำชาย ได้ฝากข้อเขียนเกี่ยวกับคนเสื้อแดงมาเผยแพร่
.
น้ำตาคนเสื้อแดง

หลายปีที่ผ่านมา คนเสื้อแดงที่มี นปช. เป็นแกนนำ พยายามต่อสู้กับอำนาจนอกรัฐธรรมนูญจนทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บหรือถูกจำคุกจำนวนมาก หลายคนยังคงอยู่ในเรือนจำจนถึงตอนนี้ พวกเขายังคงไม่ได้รับความยุติธรรม
.
นปช. ที่เคยยิ่งใหญ่ ปัจจุบันเป็นเพียงซากต้นไม้ที่แห้งตาย แกนนำ นปช. แตกกระจายเกือบหมด บางคนหันไปซบเผด็จการ บางคนเปิดศึกกับทักษิณ ชินวัตร ส่วนคนที่ยังภักดีต่อเพื่อไทยก็แทบไม่มีบทบาททางการเมือง
.
จากไทยรักไทยสู่เพื่อไทย เคยต่อสู้กับอำนาจเผด็จการจนถูกยุบพรรคหลายครั้ง สส. ถูกตัดสิทธิทางการเมือง นายกรัฐมนตรีถูกสอยจากตำแหน่งหลายคน
.
หลังการรัฐประหาร พ.ศ. 2557 เพื่อไทย และ นปช. ก็อ่อนแรงลงอย่างเห็นได้ชัด ก่อให้เกิดพรรคการเมืองใหม่ที่ประกาศจะต่อสู้กับอำนาจทหาร และการลุกขึ้นสู้ของเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่มีแกนนำที่ชัดเจน
.
เมื่อทักษิณ ชินวัตร ตัดสินใจกลับไทยเพื่อรับโทษจำคุกในคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยหวังได้รับการอภัยโทษอย่างรวดเร็ว ท่าทีของเพื่อไทยก็เปลี่ยนไป
.
เพื่อไทยร่วมตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ แม้ 2 ลุงจะไม่รับตำแหน่งใดในคณะรัฐมนตรีแต่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค (หัวหน้ารวมไทยสร้างชาติ) และ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ (น้องชายประวิตร วงษ์สุวรรณ) จะได้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี แถม เสกสกล อัตถาวงศ์ ยังจะได้เลื่อนเป็น สส. ปาร์ตี้ลิสต์ แบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับลากคนเสื้อแดงมาตบกลางถนน
.
เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน พรรคการเมืองเปลี่ยน เหลือไว้แต่รอยน้ำตาของคนเสื้อแดง
—---------------
ปัจจุบัน (30 ส.ค. 2566) เอกชัยถูกคุมขังมาแล้ว 55 วัน ถ้าต้องถูกคุมขังจนครบกำหนดโทษ เขาจะได้รับการปล่อยตัวในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567

.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนทาง! สิ่งที่ต้องบังคับคดีมากที่สุดคือ 'นช.ทักษิณ' ต้องอยู่ในเรือนจำ

นายพิชิต​ ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่​ 17 ก.ค.​ ให้ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งภายใน 7 วัน

'ทวี' โยนถาม​ 'เสรีพิศุทธ์' ขึ้นชั้น 14 เยี่ยม 'นช.ทักษิณ' จริงหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ เตมียเวส ออกมาระบุถึงการเข้าพบ นายทักษิณ

เอวัง 'เอกชัย' ยอมรับ เห็นสัดส่วน สว.คงยากที่จะแตะ ม.112 แก้รธน.

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ต้องหาในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 “ร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี” จากกรณีถูกกล่าวหาขัดขวางขบวนเสด็จของสมเด็จพระราชินีและสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าทีปังกร บนถนนพิษณุโลก ขณะร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

เขย่าขวัญ 'นช.ทักษิณ' ใกล้18มิ.ย. 'คู่ดีล' รับไม่ไหว คำรามลั่น 'ใครอย่ามาขวาง'

'จตุพร' จับตาใกล้วันนัดฟ้องคดี 112 'คู่ดีล' รับไม่ไหวหมดอารมรณ์พูดคุย เสียงคำรามรำคาญลั่น 'ใครอย่ามาขวาง' ดังเข้าหูเขย่าใจปอดกลัวคุกจนร่วงระนาว เมื่อไม่มีใครกล้าเอาคอมาพาดเขียงการันตีให้ เตือน'เพื่อไทย' อย่าแอบยัดไส้นิรโทษกรรมช่วย ซ้ำรอยกฎหมายเหมาเข่งสุดซอย