'สมชัย' ถึงมึน! ชื่อ 'พิชิต' โผล่มาอย่างไรทั้งที่คุณสมบัติน่าจะไม่ผ่าน

'สมชัย' กางรัฐธรรมนูญ ชี้พิชิตอ้างเรื่องโทษจำคุก 6 เดือนพ้นมา 10 ปีน่าจะเข้าใจผิด เพราะเป็นกรณี สส. แต่กรณีรัฐมนตรีคุณสมบัติเช้มกว่านั้น ฟันธงคุก 6 ด.ไม่ใช่ลหุโทษแน่

30 ส.ค.2566 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “สงสัยชื่อมาได้อย่างไร” ว่า พิชิต ชื่นบาน เป็นชื่อที่เปิดเผยเป็นรายสุดท้ายในโผ ครม.เศรษฐา ว่าจะดำรงตำแหน่ง รมว. สำนักนายกรัฐมนตรีในโควตาพรรคเพื่อไทย

พิชิต เคยโทษจำคุก 6 เดือน เมื่อปี 2551 ทำให้มีข้ออ้างว่านับถึงปัจจุบันเลย 10 ปีแล้ว สามารถมาเป็น รมต.ได้ เป็นเรื่องที่อาจเข้าใจผิด

เพราะเรื่องเคยถูกจำคุกเลย 10 ปีแล้วมีคุณสมบัตินั้น เป็นคุณสมบัติของ สส. ตามมาตรา 98(7) ของรัฐธรรมนูญ แต่กรณีเป็นรัฐมนตรีนั้นต้องดูที่ มาตรา 160(7) ซึ่งไม่ได้ระบุเวลา เว้นแต่ประมาท ลหุโทษ หรือเรื่องหมิ่นประมาท

กรณี ละเมิดศาล นำถุงขนมใส่เงิน 2 ล้านมาให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ศาลลงโทษจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ไม่ใช่ลหุโทษ (โทษไม่ถึง 1 เดือน) แน่นอน

ชื่อนี้น่าจะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะแจ้งกลับไปยังพรรค หวังว่าจะตรงไปตรงมา หรือถ้าผมเข้าใจผิด ช่วยอธิบายสิ่งที่ถูกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปารีณาเจออีก! กกต. สั่งฟันคดีอาญาซื้อเสียงช่วยพี่ชายเลือกตั้ง สส.ราชบุรี

สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561มาตรา73(1)

กันลืม! ย้อนอ่านบันทึก 'มีชัย ฤชุพันธุ์' ที่มา 200 สว. จาก 20 กลุ่มอาชีพ

เราแบ่งกลุ่มออกเป็น 20 กลุ่ม เพื่อให้สามารถกระจายกันไปแต่ละกลุ่มจะมีหลักประกันว่าจะมีตัวแทนของคนอยู่ในวุฒิสภา มีคนตั้งข้อสงสัยว่าการกำหนดไว้ 20 กลุ่ม ไม่มีเหตุผลอะไร ทำไม่จึงไม่เป็น 25

'อนาคตไกล' ค้านเลิกสส.ปาร์ตี้ลิสต์ หวั่นขาดสมดุลการเมืองไทย

นายณัษฐพล ทิพย์อักษร ทนายความคนดัง มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ที่มีการปูดข่าวจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัว

ยาว! ศาลรธน.นัดอีก 10 กรกฎา พิจารณาคดี 40 สว.ยื่นถอดเศรษฐา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีการพิจารณาคำร้องกรณีสมาชิกวุฒนิสภา (สว.) 40 คน ในฐานะผู้ร้อง และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 กรณีมีได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้