นายกฯคนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 1 หมื่นชื่อ เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา

นายกฯ คนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 10,000 ชื่อประชาชน เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา ยกบทเฉพาะกาลระบุชัด ห้ามนำเข้ากัญชาต่างประเทศ 5 ปี เปิดโอกาสประชาชนใช้กัญชาถูกกฎหมาย ชี้หากไม่เจอการเมืองสกัด คนไทยได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่แล้ว

25 ส.ค. 2566 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า หลังจากที่ได้ระดมความคิดเห็นจากประชาชนในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นจนตกผลึกว่า กัญชาอยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน มีหลักฐานระบุชัดในตำราหมอพื้นบ้านว่ามีคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งหากไม่เจอการเมืองสกัดช่วงก่อนการเลือกตั้ง จนทำให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา พิจารณาได้ถึงเพียง 17 มาตราจากทั้งสิ้น 95 มาตรา และมาตราที่สำคัญ คือ ซึ่งนักการเมืองจงใจที่จะทำใหร่าง พ.ร.บ.กัญชาตกไป ก่อนจะพิจารณาคือ มาตรา 18 ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนปลูกกัญชาได้เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน และที่น่าเสียดายคือ ในบทเฉพาะกาลก็ระบุไว้ชัดว่า หาก พ.ร.บ.กัญชามีผลบังคับใช้ ห้ามนำเข้ากัญชาจากต่างประเทศเป็นเวลา 5 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ศึกษาและสามารถปลูกและใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย แต่เพราะการเมือง ทำให้มีกัญชาจากต่างประเทศ ทะลักเข้ามาสร้างปัญหาให้กับประเทศไทยอย่างมากมาย ซึ่งเราต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะเราห่างหายจากกัญชาที่ถูกประกาศเป็นยาเสพติดนานถึง 40 ปี

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้ระดมความคิดเห็นการจัดทำ พ.ร.บ.กัญชาขึ้น ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นครั้งแรก ซึ่งบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี เราช่วยกันถกเถียงในแง่มุมที่แตกต่างออกไปเพื่อทำให้การมองมีความรอบด้านมากขึ้น ทั้งนี้ โดยหลักการแล้ว กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดและครัวเรือนมีสิทธิพื้นฐานในการปลูกและใช้เพื่อความมั่นคงทางยา สำหรับประเด็นสำคัญที่พูดคุยกันดังนี้ 1.องค์ประกอบคณะกรรมการกัญชาควรจะมีองค์ประกอบมาจากไหนบ้างเนื่องจากกรรมการชุดนี้จะมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ในการออกกฎเกณฑ์ตามที่ พ.ร.บ.ระบุไว้ จึงมีความสำคัญอย่างมาก หากจะทำให้การบริหารจัดการกัญชาในอนาคตเกิดประสิทธิภาพ 2.การดำเนินกิจการใดเกี่ยวกับกัญชาจะต้องอยู่ภายใต้ระบบใบอนุญาต 3.กติกาการปลูกกัญชา ทั้งระดับการปลูกของครัวเรือนและการปลูกเพื่อขาย เช่น การปลูกในครัวเรือนควรจะอนุญาตกี่ต้น การปลูกเพื่อขายควรแบ่งการอนุญาตอย่างไร เป็นต้น 4.การออกใบอนุญาต การพักใบอนุญาต การเพิกถอนใบอนุญาต การอุทธรณ์ใบอนุญาต

5.การกำหนดรูปแบบการขาย และ สถานที่ขาย 6.การโฆษณา กัญชา 7.การคุ้มครองเด็กและเยาวชน 8.บทลงโทษการทำผิดตาม พ.ร.บ. การกระทำผิดแต่ละรูปแบบควรมีโทษอย่างไร รวมทั้งลำดับขั้นตอนการพิจารณาความผิดเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ทุกฝ่าย 9.การคุ้มครองบุคคลอื่นจากการใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในสถานที่สาธารณะและการจัดรูปแบบการใช้กัญชาโดยวิธีการสูบที่ควรจะเป็น 10.กลไกการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนากัญชาไทย

“การถกประเด็นเหล่านี้จะทำให้สาระใน พ.ร.บ.กัญชามีประสิทธิภาพจริงในการบังคับใช้และเราอยากทำกฎหมายสักฉบับหนึ่งที่เกิดจากการระดมความเห็นของประชาชนให้รอบด้านที่สุด ซึ่งก็หวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะฟังเสียงและคำนึงผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นหลัก” เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ภารกิจในช่วงสองสามเดือนนี้ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด และเราคาดหวังว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ฉบับนี้จะถูกร่างขึ้นมาอย่างรอบครอบ รอบด้านที่สุด และในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ขอเชิญชวนชาวนครศรีธรรมราชและใกล้เคียงร่วมเสนอความเห็นการจัดทำกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา เราตระหนักดีว่ากฎหมายที่ดีย่อมเกิดขึ้นจากการระดมความเห็นของประชาชน หลากหลายกลุ่ม จนก่อร่างเป็นแนวคิดในการสร้างกลไกเชิงระบบในการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาและการป้องกันสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา เราอยากให้กฎหมายกัญชา เกิดจากประชาชน เราจะร่วมกันทำกฎหมายและรวบรวม10,000 รายชื่อ เพื่อนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'ประสิทธิ์ชัย' กังขาถึงยุค นายทุนมาบัญชาการ เอากัญชาไปสู่ยาเสพติด

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

'ประสิทธิ์ชัย' การันตี วงการกัญชามีศักยภาพมากมาย มิใช่ขี้ยาอย่างที่ปลุกปั่น

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความพร้อมภาพคนรุ่นใหม่ในเฟซบุ๊กว่า

เครือข่ายกัญชา ฟาดรัฐบาลยิ่งกว่าเผด็จการทหาร เอากัญชาไปขังคุกให้คนเฉพาะกลุ่มโกยรายได้

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า เราคาดการณ์มาล่วงหน้ามาแล้วว่าหมอในกระทรวงสาธารณสุขจะเล่นการเมือง