งานสำคัญที่ 'บิ๊กตู่' ฝากฝัง จุดชี้ขาดอำนาจ 'รัฐบาลเศรษฐา 1'

25 ส.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเศรษฐา 1

1.รัฐบาลเศรษฐา 1 ตั้งขึ้นแล้ว เป็นการจัดตั้งในท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้ง ชนิดที่ซับซ้อนรุนแรง มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ

แกนแห่งอำนาจรัฐ มาอยู่ที่เพื่อไทยแล้ว และจะเพิ่มดุลอำนาจมากขึ้นโดยลำดับ

โดยมีพลเอกประยุทธ์เป็นหุ้นส่วนอำนาจที่สำคัญ มีภูมิใจไทยและพลังประชารัฐ เป็นฐานกำลังที่วางใจได้ โดยก้าวไกลและประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้าน

นี่คือรัฐบาลสูตรที่ 3 ที่ได้ประมาณสถานการณ์ไว้ตั้งแต่ต้น

2.การพบปะที่ประหนึ่งเป็นการมอบหมายอำนาจหน้าที่ ระหว่างนายกฯ ประยุทธ์ กับนายกฯ เศรษฐา เมื่อวันวานนี้ เรื่องสำคัญที่สุดคือ การฝากฝังเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศไทย

ที่ไม่เป็นข่าวคือ #สามัคคีภายในรับศึกใหญ่ภายนอก

นี่คือภารกิจที่สำคัญที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุด และเป็นจุดชี้ขาดการดำรงรักษาและการเดินหน้าอำนาจรัฐบาลเศรษฐา

เมื่อครั้งมีอำนาจเต็ม พลเอกประยุทธ์ ไม่รับข้อเสนอเรื่องนี้ ของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะยามเป็นนายกรัฐมนตรี ย่อมไม่ปรารถนาให้ความคิดของคนอื่นมาชี้นำ

แต่นี่ก็เป็นจุดอ่อนที่สุดของพลเอกประยุทธ์เช่นเดียวกัน

ทว่า ในวาระสำคัญที่สุดที่ประหนึ่งการส่งมอบหน้าที่ และการฝากฝังราชการสำคัญของบ้านเมืองที่พลเอกประยุทธ์ รับภาระอันแสนหนักมาถึง 9 ปีเต็ม ก็ปรากฎว่าเรื่องนี้ก็คือเรื่องสำคัญที่สุด

และเรื่องนี้จะเป็นจุดชี้ขาดอำนาจรัฐ รัฐบาลเศรษฐา 1 ด้วย

2.สถานการณ์และภาระหน้าที่ของรัฐบาลเศรษฐา 1

-การพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งเอกราช อธิปไตย ความมั่นคงปลอดภัยของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์

-การก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศไทย สามัคคีภายใน รับศึกใหญ่ภายนอก โดยต้องไม่เป็นศัตรูกับชาติใด และต้องเป็นมิตรกับประเทศต่างๆ บนพื้นฐานความเสมอภาคการไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน

-การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในชาติ คืนความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย ยุติความขัดแย้ง 20 ปี ระดมพลังทุกฝ่ายเข้ามากอบกู้ฟื้นฟูชาติบ้านเมือง เป็นความเร่งด่วนที่สุด

-การฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ และภาคผู้ประกอบการธุรกิจ รวมทั้งประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ด้วยประสบการณ์ และบทเรียนอันอุดมสมบูรณ์ ของนายทักษินและคณะ ย่อมไม่เป็นปัญหาสำหรับเพื่อไทยและรัฐบาลเศรษฐา 1 ในการนำพาประเทศและประชาชนให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว

นี่คือ สถานการณ์ที่กำหนดภาระหน้าที่ของรัฐบาลเศรษฐา 1 ที่จะชี้ขาดอนาคตของทั้งพรรคเพื่อไทย และรัฐบาลเศรษฐา 1 และเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครจะเห็นด้วยหรือไม่ มันก็เป็นเช่นนั้นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา