ลุ้น 24 ส.ค.ศาลคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'วงษ์สยาม' ฟ้องประธาน กปน.กับพวกปมฮั้วประมูล!

'วงษ์สยาม' ยื่นฟ้องประธาน กปน.กับพวกรวม 30 คนปฏิบัติหน้าที่มิชอบ-ฮั้วประมูล โครงการก่อสร้างผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ชี้เสนอราคาต่ำสุดเเต่โดนกลั่นเเกล้งตัดคุณสมบัติ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 24 ส.ค.นี้

23 ส.ค.2566 – มีรายงานแจ้งว่าเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2566 บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ประธานกรรมการการประปานครหลวง (กปน.)ที่ 1 กับพวกรวม 30 คน เป็นจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 132/2566 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91,83,151,157,368 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ.2542 มาตรา12 และ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 มาตรา 120,121

โจทก็ฟ้องว่า ขณะเกิดเหตุจำเลยที่ 1 เป็นประธานกรรมการการประปานครหลวง จำเลยที่ 2-15 เป็นกรรมการการประปานครหลวง จำเลยที่ 16 เป็นผู้ว่าการการประปานครหลวง(ตั้งแต่ ก.ย. 2563-มิ.ย. 2565) จำเลยที่ 17 เป็นผู้ว่าการการประปานครหลวง (ตั้งแต่ ก.ค.2565- ปัจจุบัน จำเลยที่ 18 เป็นรองผู้ว่าการการประปานครหลวง จำเลยที่ 19 เป็นผู้ช่วยผู้ว่าการการประปานครหลวง ได้รับแต่งตั้งจากผู้ว่าการการประปานครหลวงให้เป็นประธานกรรมการพิจารณาผลประกวดราคาก่อสร้างงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ 8 เเสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้องสัญญา GE-MS5/6-9ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยมีจำเลยที่ 20-28 ร่วมเป็นกรรมการพิจารณาผลประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ จำเลยที่ 29 เป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัดประกอบกิจการ ซื้อ ขาย ข้อมูลทางด้านกายภาพ ซึ่งมีจำเลยที่ 30 เป็นกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนจำเลยที่ 29

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.64 -มี.ค.65 จำเลยที่ 1-28 ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานการประปานครหลวง หน่วยงานของรัฐประเภทรัฐวิสาหกิจเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้างหรือการบริหารพัสดุ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการพัสดุเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่การประปานครหลวง โจทก์ รัฐ ผู้อื่นและประชาชน หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อ จัดจ้างหรือการบริหารพัสดุโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต จำเลยที่ 20การประปานครหลวงว่าจ้างให้จำเลยที่ 29 เป็นผู้ออกแบบงานก่อสร้าง ขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ขนาด 8 เเสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน กรมบัญชีกลางสรุปข้อมูลการเสนอราคาเบื้องต้น เรื่อง การประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ขนาด 8 เเสนลูกบาศก็เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้องกับสัญญา GE-MS5/6-9ด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)การประปานครหลวง เลขที่โครงการ 64097059448 จำนวนผู้เสนอราคา 5 ราย หลักเกณฑ์การพิจารณา: หลักเกณฑ์ราคา รายการที่พิจารณา : งานก่อสร้างระบบประปา (72.14.11.21) ราคาต่ำสุดที่เสนอ 6,150 ล้านบาท ปรากฏว่าบริษัทผู้เสียหายโจทก์เป็นผู้ยื่นเสนอราคาต่ำสุดในจำนวนผู้เสนอราคาทั้งสิ้น 5 ราย

ดังนี้ 1.โจทก์ราคาที่ยื่นเสนอคือ 6,150 ล้านบาท (2.บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น
จำกัด (มหาชน) ราคาที่ยื่นคือ 6,195,300,000 บาท 3.ITA Consortium ราคาที่ยื่นเสนอคือ6,460,560,000
4.บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ราคาที่ยื่นเสนอคือ 6,523,800,000 บาท เเละกิจการร่วมค้าสี่แสงเอสจี ราคาที่ยื่นเสนอ 6,525 ล้านบาท บาท

จำเลยที่ 16 และจำเลยที่ 19 -23 กับพวก ทุจริตพิจารณาตัดคุณสมบัติของบริษัทโจทก์ โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรด้วย การแจ้งผลการจัดซื้อจัดจ้างแก่โจทก์ว่า โจทก์ไม่ได้รับการคัดเลือกเนื่องจากไม่ผ่านการตรวจสอบเพราะคุณสมบัติไม่ครบถ้วน โดยแจ้งว่าโจทก์มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอตามที่กำหนดใน การประกาศประกวดราคาทั้งที่โจทก์มีผลงานการก่อสร้างระบบตกตะกอนและระบบกรองน้ำ สำหรับระบบผลิตน้ำประปาพร้อมงานที่เกี่ยวข้องขนาดไม่น้อยกว่า 1 เเสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน ในสัญญาเดียวกันวงเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท และเป็นสัญญาที่ได้ทำงานแล้วเสร็จตามสัญญา ซึ่งได้มีการส่งมอบงานและตรวจรับเรียบร้อยแล้ว และเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานเอกชนที่การประปานครหลวงเชื่อถือ โดยต้องมีหนังสือรับรองผลงาน สำเนาสัญญา และบัญชีปริมาณงานมาแสดงตามที่กำหนดในประกาศประกวดราคาแล้ว จำเลยที่ 16,19-23กับพวก ได้พิจารณาตัดคุณสมบัติโดยมิได้พิจารณาจากเกณฑ์ราคา และได้ประกาศให้บริษัท ITA Consortium เป็นผู้ชนะการเสนอราคา ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาสูงเป็นอันดับ 3 ในจำนวนผู้เสนอราคาทั้งสิ้น 5 ราย สูงกว่าโจทก็ถึง 310,560,000 บาท หลังจากนั้นโจทก์ได้อุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวด้วยการยืนยันข้อเท็จจริงต่อการประปานครหลวงว่า โจทก็มีคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้องตามเงื่อนไขประกาศประกวดราคาแล้ว คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียน กรมบัญชีกลาง(คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ฯ) แจ้งผลการพิจารณาอุทธรณ์โจทก์ให้แก่การประปานครหลวงว่าคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ฯ ได้พิจารณาคำอุทธรณ์ของโจทก์และตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์พิจารณาแล้วเห็นว่าผลงาน คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย เป็นกรณีที่โจทก์ผู้อุทธรณ์ยื่นข้อเสนอเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ข้อกล่าวอ้างของโจทก์ผู้อุทธรณ์ฟังขึ้น จึงให้การประปานครหลวงกลับไปดำเนินการในขั้นตอนพิจารณาผลการเสนอราคาของผู้ยื่นข้อเสนอให้ถูกต้องต่อไป ซึ่ง จำเลยที่16,19-23,24กับพวก ทุจริตบังอาจจงใจไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ฯ โดยมิชอบด้วยกฎหมายขอให้จำเลยที่ 29ในฐานะผู้ออกแบบงานก่อสร้างตรวจสอบเอกสารผู้ยื่นข้อเสนอประกวดราคาทุกรายอีกครั้งตามความประสงค์ของ ITA Consortium ทั้งที่จำเลยที่ 16เคยมีหนังสือให้จำเลยที่ 29 ตรวจสอบยืนยันการใช้รายการเครื่องจักรและอุปกรณ์ภาคผนวก "ช" ของโจทก์มาแล้วตามมาตรฐานเดียวกันกับการตรวจสอบ ITA Consortium ,บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)

ที่จำเลยที่ 29ตรวจสอบก่อนการประกาศให้ ITA Consortium เป็นผู้ชนะการประกวดราคาในครั้งแรก โดยที่จำเลยที่ 16, 20และ30 ย่อมทราบดีว่าจำเลยที่ 29ได้พิจารณาตรวจสอบเอกสารภาคผนวก "ช" ทั้งหมด 3ครั้ง ในการทดสอบครั้งที่ 1 เป็นการตรวจสอบภาคผนวก "ช" ของผู้ยื่นขอเสนอทั้ง 5ราย พร้อมเสนอประเด็นข้อสงสัย ครั้งที่ 2เป็นการตรวจสอบเอกสารภาคผนวก "ช" ของผู้ยื่นข้อเสนอที่มีคุณสมบัติผ่านตามเงื่อนไขในการประกวดราคาจำนวน 2 ราย ได้แก่ ITA Consortium และบริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) โดย ตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นข้อสงสัย และการตรวจสอบครั้งที่ 3 โดยตรวจสอบเอกสารของผู้ยื่นข้อเสนอจำนวน 2 ราย ได้แก่ โจทก์ และบริษัท ชิโน - ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยตรวจสอบประเด็นข้อสงสัย ซึ่งในการตรวจสอบได้ใช้หลักเกณฑ์และมาตรฐานเดียวกันกับการตรวจสอบเอกสารภาคผนวก "ช" ครั้งที่ 2 โดยผ่านประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และทำหนังสือหารือกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับเรื่องประเด็นเรื่องคุณสมบัติของโจทก์ในส่วนที่เป็นรายละเอียดที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และไม่มีผลทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น แทนที่จะกลับไปดำเนินการพิจารณาเกณฑ์ราคาต่อไปตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียนโจทก์มีหนังสือนำส่งถึงจำเลยที่ 17,1,2,4 -10,12-18 ซึ่งเป็นกรรมการการประปานครหลวง ขอให้เร่งรัดการพิจารณาให้โจทก์เป็นผู้ชนะการประกวดราคาจ้างก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ลงนามสัญญาเพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐตามที่ได้หารือกรมบัญชีกลาง

จำเลยที่ 1-15 ได้รับหนังสือและทราบเรื่องดังกล่าวแล้วเพิกเฉยไม่ดำเนินการทั้งที่เป็นหน้าที่โดยตรง จำเลยที่1-18 มีหน้าที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย การกระทำของจำเลยที่1-18 เป็นเจ้าพนักงานมีตำแหน่งหน้าที่ตามฟ้องร่วมกันทำความผิดเป็นเจ้าพนักงานการประปานครหลวงเป็นพนักงานของรัฐประเภทและวิสาหกิจมีอำนาจหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในทางมิชอบในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุให้เกิดความเสียหายแก่การประปานครหลวง ผู้เสียหายโจทก์ รัฐ ผู้อื่นประชาชนหรือการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุโดยทุจริต เป็นเจ้าพนักงานซื้อ ทำจัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำเหน่งหน้าที่โดยทุจริต

เหตุตามฟ้องเกิดที่ การประปานครหลวงทุ่งสองห้อง หลักสี่ กรุงเทพมหานคร กรมบัญชีกลาง พญาไท กรุงเทพมหานคร บริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด สามเสนใน พญาไท กรุงเทพมหานคร

โดยโจทก์ไม่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษจำเลยทั้ง 30 ต่อพนักงานสอบสวน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพราะประสงค์ที่จะดำเนินคดีด้วยตนเอง ขอศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้วประทับรับฟ้องโจทก์ไว้พิจารณาต่อไป

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางรับคดีไว้เพื่อตรวจคำฟ้อง ให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา ในวันที่ 24 ส.ค.เวลา 09.30 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษาฎีกา จำคุก 50 ปี อดีตรองอธิบดีฯฮั้วปรับปรุงตึกกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 5234-5238/2566 ระหว่าง พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด โจทก์ กับ น.ส.ประไพศรี เผ่าพันธุ์ หรือภคภร เรขะกมลพร