แรงส์ 'อ.สมชาย' เศร้ากับการสับปลับ 'จาตุรนต์' กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายชนชั้นนำ

‘อ.สมชาย’ แปลกใจ ‘จาตุรนต์’ โหวตให้ ‘เศรษฐา’ หนุนการจัดตั้งรัฐบาลที่หันไปจูบปากกับพรรคที่ได้เคยปฏิเสธมาอย่างหนักแน่น น่าเศร้ากับการสับปลับที่ทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายชนชั้นนำ

23 ส.ค.2566 - ภายหลังสมาชิกรัฐสภาลงมติโหวตเลือกบุคคลซึ่งสมควรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ได้รับความเห็นชอบเป็นนายกฯ ซึ่งนายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โหวตเห็นชอบด้วย แฟนเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง ได้เผยแพร่จดหมายของ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขียนถึงนายจาตุรนต์ มีเนื้อหาดังนี้

.
สวัสดีครับ พี่อ๋อย
.
ไม่รู้จะจำผมได้หรือเปล่า แม้อาจไม่ได้สนิทกับพี่เหมือนกับเพื่อนอีกสองคนที่เป็นคนแปดริ้ว อย่างไรก็ตาม ผมก็รู้จักพี่มานานแล้วทั้งในฐานะที่เป็น “คนเดือนตุลา” มารู้จักเพิ่มเติมในเหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม 2535 ด้วยการนั่งฟังคำปราศรัยและติดตามการเคลื่อนไหวในเหตุการณ์นี้ และด้วยความที่ไม่สนิทในเชิงส่วนตัวมากนัก จึงอาจทำให้ผมพอพูดอะไรแบบที่คนสนิทกันอาจไม่กล้าจะเอ่ยปาก
.
เท่าที่ได้มีโอกาสมักคุ้นก็พอจะตระหนักว่าพี่เป็นคนที่อยากเห็นสังคมไทยก้าวไปข้างหน้าด้วยจิตใจแบบประชาธิปไตย พี่เข้ามีบทบาททางการเมืองด้วยการลงสนามเป็น ส.ส. มาอย่างยาวนาน ผมรู้สึกเห็นใจพี่เป็นอย่างมากในคราวที่ต้องแบกรับเป็นหัวหน้าพรรคภายหลังรัฐประหาร 2549 ก่อนจะถูกตัดสินยุบพรรค พร้อมกับการตัดสิทธิทางการเมืองระยะยาว
.
เมื่อหวนกลับมาสู่สนามการเมืองอีกครั้ง แม้จะยังคงสังกัดอยู่กับพรรคการเมืองที่สืบทอดมาจากพรรคดั้งเดิม ผมก็ยังคงแอบเชียร์อยู่ลึก ๆ และหวังว่าพี่จะสามารถมีบทบาทอย่างสำคัญในการผลักดันให้พรรคการเมืองนี้เดินหน้าไปในทิศทางที่ควรจะเป็น ไม่ใช่อยู่ในฐานะแค่เป็น “ไม้ประดับ” ให้พรรคดูสวยงามเท่านั้น
.
เมื่อพี่ประกาศความเห็นทางการเมืองในระหว่างการหาเสียง โดยเฉพาะการไม่จับมือกับพรรคที่สืบทอดอำนาจจากเผด็จการ ผมไม่มีความสงสัยแม้แต่นิดเดียว ผมเชื่อมั่นว่านั่นเป็นความปรารถนาอย่างจริงใจที่ต้องการให้การเมืองไทยหลุดพ้นจากระบบอำนาจนิยมที่ทอดยาวมานานทศวรรษ
.
แต่ในการลงคะแนนเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ ความแปลกใจแบบเกินจะคาดคิดเมื่อพี่ลงคะแนนสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลที่หันไปจูบปากกับพรรคที่ได้เคยปฏิเสธมาอย่างหนักแน่น แน่นอนละว่าหลาย ๆ คนในพรรคของพี่ก็เคยพูดแบบนี้แล้วก็มาสับปลับ แต่นั่นก็เป็นบุคคลในอีกฐานะหนึ่ง พวกเขาไม่ใช่ “พี่อ๋อย” แบบที่ผมเคยรู้จัก
.
น่าเศร้านะครับ การสับปลับในครั้งนี้ได้ทำให้พี่กลายไปเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายชนชั้นนำอย่างยากจะปฏิเสธ ชนชั้นนำที่เคยเป็นคู่ปรปักษ์กับพี่มาแทบตลอดชีวิต
.
ผมไม่มีคำแนะนำอะไรหรอกครับ พี่ผ่านโลกผ่านชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่าอย่างเทียบไม่ได้ แต่สิ่งที่อยากบอกไว้ก็คือ สำหรับสามัญชนคนธรรมดาแล้ว เมื่อต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น การยืนหยัดในหลักการ คำสัตย์ที่ให้ไว้ต่อสาธารณะ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก
.
หากมีโอกาสเจอกันในครั้งหน้า ผมก็คงยกมือไหว้พี่เหมือนเดิมนั่นแหละ แต่ความรู้สึก “เคารพและนับถือ” คงเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก
.
ไม่รู้จะลงท้ายว่าอย่างไรจริง ๆ ครับ
.
สมชาย ปรีชาศิลปกุล
22 สิงหาคม 2566 ภายหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'อนันต์ ฉายแสง' บิดาอ๋อย จาตุรนต์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงนายอนันต์ ฉายแสง บิดาของนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

นักกิจกรรมชายแดนใต้ ร้องกมธ.สร้างสันติภาพฯโวยถูกดำเนินคดี สร้างเงื่อนไขขัดแย้ง

กมธ. สร้างสันติภาพชายแดนใต้ รับหนังสือนักกิจกรรม ชี้ถูกดำเนินคดีด้านความมั่นคงทำให้เสียบรรยากาศ สร้างเงื่อนไขขัดแย้ง ควรเร่งส่งเสริมกระบวนการยุติธรรม

'อดิศร' ร่ายกลอน เย้ย 'ด้อมส้ม' ไม่มีใครไปแกงคุณ แต่เป็นเพราะคุณบุญไม่ถึง

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เขียนบทกลอนผ่านX กรณีที่ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล ตั้งฉายารัฐบาลว่า แกงส้ม"ผลัก"รวม มีเนื้อหาดังนี้

‘เทพไท’ ฟันเปรี้ยง! ‘ก้าวไกล’ ฝ่ายค้านถาวร ถ้าไม่แลนด์สไลด์

ถ้าสถานการณ์ทางการเมืองยังเป็นเช่นนี้ต่อไป รัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สร้างผลงานโดดเด่นให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคก้าวไกลจะมีคะแนนนำมาเป็นที่หนึ่งอีก

'สมศักดิ์' ถก กมธ.ศึกษาสันติภาพชายแดนใต้ ขอให้ตั้งพลเรือนเป็นหัวหน้าคณะเจรจา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ นำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการฯ นายสุธรรม แสงประทุม