ตร. ยันมีความพร้อมหากกรมราชทัณฑ์ส่งตัว 'ทักษิณ' เข้ารักษารพ.ตำรวจ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยัน ‘ทักษิณ’ เข้ามอบตัวตามหมายจับ พร้อมยืนยันมีความพร้อมหากส่งตัวมารักษาโรงพยาบาลตำรวจ ชี้การข่าวไม่พบภัยคุกคาม

22 ส.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฎิบัติหน้าที่ในการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับประเทศตามขั้นตอนของบุคคลมีหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวม 3 หมายจับ โดยก่อนหน้านี้นายทักษิณ ได้ทำหนังสือประสานขอมอบตัวกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศซึ่งถือเป็นการมอบตัว เมื่อเดินทางมาถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็นำหมายศาลเข้าไปแสดงและอ่านหมายจับให้ทราบและเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันอัตลักษณ์บุคคล รวมถึงพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ได้ทำการลงบันทึกประจำวัน จากนั้นได้นำตัวไปแสดงต่อศาลฎีกาฯนักการเมือง เพื่อให้ออกหมายขังก่อนส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปเรือนจำพิเศษฯ ถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนของตำรวจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังส่งตัวให้กับทางราชทัณฑ์และพบว่าผลการตรวจร่างกายนายทักษิณ ป่วยมีโรคประจำตัวหลายโรค เช่น โรคหัวใจ โรคปอด ซึ่งขบวนการนี้หากทางกรมราชทัณฑ์มีความประสงค์ที่จะส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็มีความพร้อม เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่มีทั้งเครื่องมือและบุคคลากรทางการแพทย์ครบ อีกทั้งเป็นหน่วยงานที่อยู่ในการกำกับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ต้องขึ้นอยู่กับความประสงค์ของราชทัณฑ์ว่าจะส่งตัวมาหรือไม่ หรือกรณีผู้ต้องขังมีการร้องขอไปรักษาตัวโรงพยาบาลอื่น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรมราชทัณฑ์ว่าจะอนุญาตหรือไม่ แต่หากถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยหน้าที่หลักในการดูแลความปลอดภัยเป็นของราชทัณฑ์ ซึ่งตำรวจจะสนับสนุนหรือช่วยดูแลตามการร้องขอ โดยไม่ได้เตรียมอะไรเป็นพิเศษ เพราะมีความพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากราชทัณฑ์ในการส่งตัวมารักษา

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวอีกว่า หลังจากที่มีมวลชนคนเสื้อแดงมาให้การต้อนรับนายทักษิณ จำนวนมาก รวมทั้งมีกลุ่มเห็นต่างนั้น ขณะนี้จากการข่าวยังไม่พบเหตุบ่งชี้ถึงความรุนแรงหรือภัยคุกคามต่อตัวนายทักษิณ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ดี ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่รัฐอำนวยความสะดวกให้นายทักษิณ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดีพิเศษกว่าคนทั่วไปนั้น ยืนยันว่าการปฏิบัติเป็นไปตามขั้นตอน เพียงแต่นายทักษิณ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีตำรวจก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและได้จัดกำลังดูแลความปลอดตามความเหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า