'หญิงหน่อย' ลุยเกี่ยวข้าว บอกเป็นตัวอย่างปลดปล่อยชาวนาพึ่งพาตัวเองได้

11 ธ.ค.2564 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตลอดเดือนที่ผ่านมา หน่อยได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของภาคอีสาน เพราะได้รับร้องเรียนเรื่องราคาข้าวตกต่ำอย่างมาก หน่อยได้ร่วมเกี่ยวข้าวกับชาวบ้าน ได้รับฟังปัญหาที่ชาวบ้านต้องประสบกับความยากลำบากในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ผ่านมานี้โดยเฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลิที่เป็นข้าวที่อร่อยที่สุดในโลก

แต่ราคากลับตกต่ำเพียงกิโลกรัมละ 7-8 บาท สวนทางกับปัจจัยต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นหนักสุดในรอบ 10 ปี ทั้งราคาน้ำมันที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และราคาปุ๋ยแพงขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้ชาวนาต้องขาดทุนทันทีไร่ละเกือบ 2,000 บาท

หากหน่อยได้เป็นรัฐบาลจะไม่ยอมปล่อยให้ชาวนาต้องทนทุกข์ทรมานจากวิกฤตที่ถาโถมเช่นนี้ หน่อยจึงตัดสินใจลงไปช่วยชาวนา ด้วยการไปทำงานร่วมชาวนา ด้วยการช่วยนำข้าวเปลือกจากเกษตรกรชาวนา กลุ่มสหกรณ์ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน มาสีเป็นข้าวสาร บรรจุถุงขาย ประมาณกว่า 100,000 กก. ข้าวเปลือก โดยให้เงินทุนในการสีข้าว และอุปกรณ์แพ็คข้าว และนำมาขายที่ห้างเอ็มควอเทียร์

สิ่งที่หน่อยได้ทำนี้เป็นตัวอย่างในการสร้างพลัง empower และปลดปล่อย liberate ชาวนา #คนตัวเล็กให้สามารถพึ่งพาตัวเองให้มีกำไรเพียงพอได้ ซึ่งหน่อยต้องขอขอบคุณศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดกิจกรรมขายข้าวทุกปี

หน่อยจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันอุดหนุนซื้อข้าว "สร้างไทย" ซึ่งเป็นข้าวปลอดสารที่มีคุณภาพ ซึ่งสีเป็นข้าวสารจากเกษตรกรชาวนาโดยตรงกว่า จำนวนกว่า 100,000 กิโลกรัมใน 6 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคข้าวที่มีคุณภาพ ราคาถูก และเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่นี้

สำหรับใครที่สนใจสามารถอุดหนุนซื้อข้าวสารเพื่อช่วยเหลือชาวนาได้ที่ หน้าลานกูร์เมต์ มาร์เก็ต ศูนย์การค้า เอ็มควอเทียร์ ในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ที่ 11-12 ธันวาคมนี้

สุดท้ายนี้ หน่อยขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและอุดหนุนข้าว”สร้างไทย” เพื่อให้ชาวนาที่เป็น "กระดูกสันหลัง"ของชาติกลับมามีกำลังใจอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

ไม่พลาด! 'อนุสรณ์' ไล่อัด 'หญิงหน่อย' มโนไปเรื่อย ปูดแก้รธน.โละทิ้งสส.ปาร์ตี้ลิสต์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อ้างว่ามีความพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญให้ สส.มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152