อาจารย์จุฬาฯ สอนรองประธานสภาบอกกฎหมายมีปัญหาก็แก้ไขไม่ใช่ฝ่าฝืน

อาจารย์ไชยันต์ชี้เรื่องรองประธานสภาโฆษณาเบียร์ หากเห็นว่ากฎหมายมีปัญหาก็แก้ไขไม่ใช่ฝ่าฝืนและบอกบอกกฎหมายไม่ดี ยกตัวอย่างคราวฉีกบัตรเลือกตั้งก็ยอมรับถูกกระบวนการยุติธรรมตัดสิน

16 ส.ค.2566 - ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “สส.กับการกระทำผิดกฎหมายฯ” ระบุว่า การที่ประชาชนโพสต์ภาพขวดเหล้าเบียร์ หรือแก้วเบียร์ที่มีโลโก้เบียร์ จึงยังไม่ใช่ความผิดตามกฎหมายนี้ แต่บุคคลที่มีชื่อเสียงกับบุคคลทั่วไปมีความแตกต่างกัน

ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยที่ไม่มีข้อความเชิญชวนอวดอ้างชักจูงใจก็จะไม่เป็นความผิด แต่ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้คนหันมาสนใจสินค้ามีผลเป็นการโน้มน้าวหรือชักจูงใจไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม จึงไม่สามารถทำได้

โดยโทษความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นโทษตามกฎหมาย คือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าเป็นการโฆษณาของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าจะปรับ 500,000 บาท โดยมีการกำหนดอัตราการเปรียบเทียบปรับไว้ด้วย

ก็ว่าไปตามกฎหมายครับ ส่วนการไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย หรือฝ่าไฟแดง มีโทษเท่ากันสำหรับบุคคลทั่วไป ดารา บุคคลสาธารณะ และนักการเมือง

เพียงแต่ถ้านักการเมืองไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายเป็นปกติ หรือฝ่าไฟแดงตามน้ำ แม้โทษตามกฎหมายจะไม่แตกต่างจากบุคคลอื่นๆ แต่มันก็รู้สึกแปลกๆ และน่าสงสัยกับการอาสามาทำงานเป็นตัวแทนดูแลผลประโยชน์สาธารณะ

อีกทั้งหากเห็นว่า กฎหมาย มาตรา 32 ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีปัญหา ก็ควรแก้ไข ไม่ใช่ไปฝ่าฝืน แล้วบอกว่า กฎหมายไม่ดี เหมือนเรื่องมาตรา 112 ก็เช่นกัน ไม่เห็นด้วย ก็หาทางแก้เสียก่อน ไม่ใช่ไปฝ่าฝืนหรือสนับสนุนผู้ที่ฝ่าฝืน

ส่วนเรื่องที่ผมฉีกบัตรเลือกตั้ง ผมก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และน้อมรับคำตัดสิน ซึ่งถึงที่สุดศาลฎีกาก็ตัดสินว่าผมผิดและลงโทษทั้งจำคุก (รอลงอาญา) ปรับเงินและตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

จุฬาฯ ผงาดเจ้าภาพครั้งแรกของเวทีระดับโลก ‘Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok’

การแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโค้งสุดท้ายในระดับนานาชาติ Bangkok” ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567

กกต. สารภาพ! จับโกงเลือก สว. ไม่ง่าย คนทำมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้

'เลขาฯ กกต.' เผยพบร้องเรียนเลือก สว. รวม 333 เรื่อง รับจับคนโกงไม่ง่าย เหตุมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้ ชี้ต้องให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย กำชับเจ้าหน้าที่คุมเลือกระดับประเทศ อย่าปล่อยประท้วงทำเสียเวลา

'ปลัดอำเภอ' ปลอมตัว จับพ่อค้าลอบขายเหล้าชายหาดพัทยา

นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา