'ศรีสุวรรณ' ร้องสภาฯ ฟันจริยธรรม 'หมออ๋อง' ปมโพสต์รูปคู่คราฟเบียร์ลงโซเชียล เล็งยื่นป.ป.ช.ซ้ำ

15 ส.ค.2566-ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณจรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นหนังสือผ่านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ขอให้ใช้อำนาจของคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ ดำเนินการพิจารณาไต่สวนสอบสวนและลงโทษสส. ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสส. และกรรมาธิการ พ.ศ 2563 กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกลและรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ได้กระทำการอันมีลักษณะเป็นการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเป็นการสื่อสารการตลาดให้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตขึ้นในจังหวัดพิษณุโลก อันเข้าข่ายการฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสส. และมาตรฐานทางจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายศรีสุวรรณ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังว่า กรณีนี้ผิดพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ชัดเจนนายปดิพัทธ์โพสต์ครั้งนี้ไม่ใช่ความเผลอเรอ เพราะคนในโซเชียลต่างออกมาท้วงติงแล้ว แต่ปรากฏว่านายปดิพัทธ์ออกมาชี้แจงชี้ให้เห็นถึงกฎหมายดังกล่าวมีข้อด้อย แสดงชัดว่านายปดิพัทธ์รู้ว่ามีกฎหมายควบคุมตัวนี้อยู่ ดังนั้น การที่นายปดิพัทธ์ออกมาลักษณะนี้จึงถือว่าผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 ที่มีเจตนาเล็งเห็นผล หรือประสงค์ต่อผล

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น นายปดิพัทธ์จะปฏิเสธไม่ได้ และเรื่องนี้มีโทษหนักปรับ 50,000 – 200,000 บาท และมีโทษทางอาญา นายปดิพัทธ์จะต้องยอมรับสภาพในเรื่องนี้ โดยช่วงบ่ายของวันนี้ ตนจะไปยื่นเรื่องร้องต่อคณะกรรมการควบคุมแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สอบสวนและเอาผิดตามกฎหมายดังกล่าว

“ส่วนเรื่องประเด็นจริยธรรมนั้นเป็นหน้าที่ของนายวันมูหะมัดนอร์ เป็นผู้ดำเนินการตามข้อบังคับประมวลจริยธรรมส.ส.และกรรมาธิการ ซึ่งเรื่องนี้สร้างความเสื่อมเสียต่อท่านอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ร้ายแรงที่สุดคือมาตรฐานจริยธรรมที่ออกโดยศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องมีการไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และฝ่าฝืนมาตรา53ของรัฐธรรมนูญ โดยจะไปยื่น1-2วันนี้ อย่างนี้ไม่พลาดนำไปสู่การกระเด็นออกจากตำแหน่งได้โดยชัดเจน” นายศรีสุวรรณ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้

'หมออ๋อง' พริ้ว! ไม่เคยพูดประชาชนเป็นไอโอ โหวตคว่ำนิรโทษคดี 112 อ้างเว็บไซต์ไม่สมบูรณ์

กลุ่มภาคีราชภักดี เดินทางมายื่นหนังสือ ต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพื่อยืนยันตนเองว่า ในการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมประชาชน พ.ศ.

'บิ๊กโจ๊ก' ดิ้น! ยื่นรายชื่อประชาชน ให้ประธานสภาฯ ขอตั้งกก.สอบ ป.ป.ช. สงสัยทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อประชาชนเกื