จ่อร้อง 'ปธ.สภา' สอบโครงการวิทยุสื่อสาร มท. ส่อฮั้ว 4 พันล้าน

14 ส.ค. 2566 – นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบโครงการจัดหาระบบวิทยุสื่อสารข่ายบังคับบัญชา หรือ โครงการ Digital Trunked Radio ในสมัยอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยคนก่อน มูลค่า 4,316 ล้านบาท พบว่ามีข้อพิรุธหลายประการ อาทิ 1.มีการตั้งกรรมการทีโออาร์ที่เป็นพวกพ้อง และเป็นคนของบริษัทนอมินีให้เข้าไปร่วมจัดทำทีโออาร์ 2.นำบริษัทที่ไม่มีคุณสมบัติในการเข้าประมูลงาน มาจัดฮั้วทำราคากลางสูงเกินจริง ล็อกสเปกอุปกรณ์ทั้งหมดให้กับวิทยุสื่อสารยี่ห้อหนึ่งเข้าได้เพียงรายเดียว และร่วมมือกันกำหนดราคาอุปกรณ์วิทยุแบบพกพา อุปกรณ์เครื่องลูกข่าย และอุปกรณ์โครงข่าย มีราคาสูงเกินจริง

นอกจากนั้น ยังมีการล็อกสเปกอุปกรณ์โครงข่าย ล็อกสเปกอุปกรณ์วิทยุ และเครื่องลูกข่าย มีผลให้จำเป็นต้องใช้ยี่ห้อเดิมตลอดไป หากมีการขยายโครงข่าย และต้องซื้อกับตัวแทนขายเพียงรายเดียวเท่านั้นคือบริษัทนอมินีของตนที่เป็นบริษัทมหาชน โดยการกำหนดทีโออาร์ล็อกสเปก วางแผนให้บริษัทนอมินีเป็นผู้ชนะงานประมูล หลังจากนั้นนำงานที่ได้ไปให้บริษัทนอมินีที่เป็นบริษัทมหาชน เข้ารับช่วงงานต่อมูลค่าประมาณ 3 พันล้านบาท อีกทั้งบริษัทที่ส่งเอกสารจัดทำราคากลาง บริษัทที่ยื่นประกวดราคา ในโครงการฯ มีผลประโยชน์ร่วมกัน และรับจ้างช่วงงานต่อจากบริษัทมหาชนดังกล่าวอีกด้วย

โครงการนี้ยังส่งมอบงานไม่ครบ ยังอยู่ช่วงดำเนินการ องค์การรักชาติ รักแผ่นดิน ไม่อาจปล่อยให้เรื่องดังกล่าวผ่านไปได้ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันอังคารที่ 15 ส.ค. 66 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว สส. อาคารรัฐสภา เกียกกายฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

บช.ก. สรุปสำนวนคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก' กับพวกรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม (รองผบก.ป.) เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวน บช.ก. ที่ 45/2567 ลงวันที่ 31 มกราคม 2567 เรื่องคดีทุจริตระหว่าง นายนัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล่าวหา กับกลุ่มผูัต้องหารวม 5 คน

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง