'สว.สมชาย' ไล่บี้สอบจริยธรรม สส.ก้าวไกล ร่วมวงกระทืบคู่กรณีในร้านอาหาร

สมชาย แสวงการ12 ส.ค.2566 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีนายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล มีส่วนร่วมกับเหตุทะเลาะวิวาทในร้านอาหารย่านเอกมัยว่า #สมาชิกสภาผู้ทรงเกียรติ #ร่วมทะเลาะวิวาท #ต้องสอบจริยธรรม

Io พรรคก้าวไกลไม่ต้องมาแก้ตัวแทน เพราะได้ตรวจดูคลิปทั้งหมดแล้ว ก่อนเกิดเหตุและที่มีตัดต่อ และทราบดีว่าเหตุเกิดจากคนเมาเริ่มต้นก่อน แต่อีกฝ่ายเมาหรือไม่เมา ไม่ทราบได้ ถ้านั่งดื่มน้ำเปล่าถึงตี2ครึ่ง ก็คงจะไม่เมามั้ง

สิ่งที่ผมติติงคือ สส ผิดกฎหมายหรือต้องตรวจสอบจริยธรรมหรือไม่ที่ไปร่วมชุลมุนทะเลาะวิวาทด้วย เพราะความเห็นน่าสรุปได้ว่าผิดทั้งคู่

แต่สส อาจผิดมากกว่า เพราะเป็นบุคคลสาธารณะมีประมวลจริยธรรมกำกับตรวจสอบ! ย่อมมิใช่บุคคลที่จะดำรงตนเข้าทะเลาะวิวาทเสียเอง จึงควรผิดมากกว่า?

ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอจากสื่อแล้ว https://mgronline.com/politics/detail/9660000072531...พบว่า เป็นเหตุจริงที่ถูกคู่กรณีเป็นฝ่ายผิดเริ่มต้นก่อนกับเพื่อนสาว

แต่สส.มิอาจอ้างเป็นเหตุป้องกันตัว เพราะมีเหตุวิวาทชกต่อยจากเพื่อนสส.ในการชกต่อยชายชุดดำแล้ว สส.ยังได้เข้าร่วมวิวาทด้วยการไปกระทืบซ้ำ จึงเป็นการสมัครใจเข้าร่วมทะเลาะวิวาท และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา299ในการร่วมชุลมุนต่อสู้

ข้อมูลที่ต้องพิจารณาและตรวจสอบ

1)เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นจริง ในร้านอาหารเอกมัย เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบและลงบันทึกประจำวันในคดีนี้อย่างไร เพราะจากภาพวิดีโอพบว่าเหตุการณ์เกิดหลังเวลา02.30 น ชายชุดดำเมาไปกระแทกหญิงสาวในโต๊ะสส.และใช้มือจับต้นคอหญิงสาว สส.ต่อว่า ถูกคนเมาตบหน้า เพื่อนสส หลายคนเข้าชกต่อยชายชุดดำจนล้ม

สส.ร่วมวงทะเลาะวิวาทด้วยและตามไปกระทืบชายชุดดำที่ล้มลง ตามคลิปและตามภาพถ่ายในสื่อ https://mgronline.com/politics/detail/9660000072531...

2)เหตุดังกล่าว เจ้าพนักงานตำรวจสน คลองตัน ต้องติดตามดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา จะอ้างเป็นเหตุเลิกแล้วต่อกันมิได้ เพราะมาตรา ๒๙๙ ผู้ใดเข้าร่วมในการชุลมุนต่อสู้ระหว่างบุคคลแต่สามคนขึ้นไป และบุคคลหนึ่งบุคคลใดไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เข้าร่วมในการนั้นหรือไม่รับอันตรายสาหัส โดยการกระทำในการชุลมุนต่อสู้นั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าผู้ที่เข้าร่วมในการชุลมุนต่อสู้นั้นแสดงได้ว่า ได้กระทำไปเพื่อห้ามการชุลมุนต่อสู้นั้น หรือเพื่อป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ [อัตราโทษ แก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา ๔ แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๒๖) พ.ศ. ๒๕๖๐]

3)เรื่องนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องดำเนินการตรวจสอบตามประมวลจริยธรรมของสส พศ 2563ข้อ13ที่สมาชิกต้องไม่ใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่น ในที่ประชุม บริเวณสภาหรือที่อื่นใด ว่าผิดจริยธรรมหรือไม่

อ้างอิงข่าวจากสื่อมวลชน
@งามหน้าคนรุ่นใหม่! สส.กทม.ก้าวไกล โชว์กร่าง กระทืบชายวัยกลางคนเละ หลังหมั่นไส้เล็งหญิงคนเดียวกัน(ชมคลิป)เผยแพร่: 11 ส.ค. 2566 22:38 ปรับปรุง: 11 ส.ค. 2566 22:38 โดย: ผู้จัดการออนไลน์
https://mgronline.com/politics/detail/9660000072531
https://mgronline.com/politics/detail/9660000072531...
@งามหน้าคนรุ่นใหม่!
สส.กทม.ก้าวไกล โชว์กร่าง กระทืบชายวัยกลางคนเละ หลังหมั่นไส้เล็งหญิงคนเดียวกัน(ชมคลิป)
@ | Manager Online | LINE TODAY
https://liff.line.me/1454988218.../v2/article/kEP97B1...
@เปิดคลิปเต็ม! คนหน้าคล้าย ‘สส.ก้าวไกล’ เกิดเรื่องวิวาทในร้านดัง หลังถูกจุดชนวน
เปิดคลิปเต็ม! คนหน้าคล้าย สส.กทม.ของพรรคก้าวไกล เกิดเหตุทะเลาะวิวาท กระทืบชายวัยกลางคนกลางร้านอาหารย่านเอกมัย
พบนาทีที่ถูกตัด เจอคู่กรณีคุกคามเพื่อนร่วมโต๊ะ จนต้องวางมวย!...
สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/2616834/
https://www.dailynews.co.th/news/2616834/
@โอละพ่อ พนักงานเล่าอีกมุม “ต้นกล้า”สส.ก้าวไกล โชว์กร่างในร้านอาหาร
https://www.tnews.co.th/social/social-news/594640
@วงจรปิดภายในร้านอาหารย่านเอกมัย เผยชายหน้าคล้าย สส.กทม.พรรคก้าวไกล มีเรื่องรุมกระทืบคู่กรณี หลังถูกตบหัวก่อน แถมมีคนหน้าคล้ายอดีตเลขาธิการพรรคร่วมโต๊ะด้วย
https://www.thaich8.com/news_detail/128169
@สส.ก้าวไกล"ป้องเพื่อนสาวจนเกือบโดนชกคาร้านอาหารเหตุเข้าใจผิด
https://www.nationtv.tv/politic/378926570
@https://www.springnews.co.th/news/hot-issue/842078

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก