'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชา จ่อถอดรหัส กลับกลอก

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชาเพื่อหาจุดยืนให้ตัวเอง เตรียมถอดรหัสกลับกลอก 2 นักการเมืองดัง ก่อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาจะผิดเพี้ยนทำสังคมสับสน เดินหน้าเชิญชวนประชาชน ร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา สร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชน

11ส.ค.2566- นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชา ประชุมร่วมกับแกนนำเครือข่าย ประกอบด้วย นายอัครเดช ฉากจินดา นางสาวช่อขวัญ ช่อผกา นายฟาริส พิศสุวรรณ และนายธนภัทร เลิศเกียรติอนันต์ เพื่อหารือกันถึงสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.กัญชา เพื่อจัดทำหลักการของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา โดยเบื้องต้นเครือข่ายฯ มีบทสรุปที่สำคัญสำหรับการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการเขียน พ.ร.บ.กัญชา 3 ประการคือ 1. เพื่อสิทธิความมั่นคงทางยาในครัวเรือน 2.เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์สำหรับการรักษาผู้ป่วยทั้งในระบบการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนอื่น 3.เพื่อการศึกษาวิจัยและพัฒนากัญชาให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม การพัฒนาสายพันธุ์

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวถึงหลักการสำคัญของสาระในร่าง พ.ร.บ.กัญชา ว่า สรุปได้ 8 ข้อได้แก่
1.กฎหมายบับนี้มีเป้าหมายเพื่อให้กัญชาเป็นสิทธิพื้นฐานของครัวเรือนเพื่อความมั่นคงทางยาและสร้างกลไกเชิงระบบในการควบคุมการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นธรรมและสร้างกลไกการคุ้มครองผู้บริโภค เด็กและเยาวชน
2.การปลูกกัญชาทุกต้นในประเทศไทยอยู่ภายใต้ระบบใบอนุญาตโดยแยกการอนุญาตระหว่างการปลูกในครัวเรือนซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานกับการปลูกเพื่อขายสำหรับประโยชน์ทางสุขภาพและเศรษฐกิจ
3.การสกัด การแปรรูป กัญชาต้องมีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.กัญชาและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
4.ผู้ที่ปลูกกัญชาได้จะต้องมีสัญชาติไทยหากเป็นนิติบุคคลจะต้องมีสัญญาติไทยและมีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศไทย รวมถึงวิสาหกิจชุมชน และหน่วยงานของรัฐที่มีภารกิจเกี่ยวข้อง
5.ให้สิทธิกับสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล เพื่อปลูกกัญชาปรุงยาให้ผู้ป่วยเฉพาะรายได้
6.การขายช่อดอกกัญชาจะกระทำได้จะต้องมีใบอนุญาตและมีการกำหนดวิธีการ สถานที่ขายและห้ามขายกัญชาแก่บุคคลที่กฎหมายกำหนด
7.ห้ามใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในสถานที่สาธารณะและผู้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.อาจกำหนดให้มีสถานที่สูบกัญชาได้
8.ให้มีมาตรการความคุ้มครองแก่เด็กและเยาวชนเป็นการเฉพาะ

สำหรับการดำเนินการขั้นต่อไปนั้น เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า จะนำร่าง พ.ร.บ.รับฟังความเห็นกับประชาชนหลากหลายกลุ่มเพื่อความรอบคอบในกระบวนการกำหนดมาตรการในกฎหมาย โดยการจัดเวทีทั้งในระดับเล็ก กลางใหญ่ การประชุมออนไลน์ รวมทั้งการสร้างแบบสอบถามในประเด็นที่มีความสำคัญ โดยจะเริ่มดำเนินการครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ส่วนกระบวนการรับฟังความเห็นครั้งต่อไปจะแจ้งให้ทราบตามลำดับ

“จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา เพื่อสร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชนโดยเฉพาะความมั่นคงทางยา โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อประชาชนเพื่อประโยชน์ทางการเมืองทำให้กัญชาถูกเบี่ยงเบนจากข้อเท็จจริง” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นายประสิทธิ์ชัย ยังได้กล่าวถึงกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษย์ อดีตนักการเมืองและอดีตนักธุรกิจกลางคืน ออกมาระบุว่า สงครามกัญชาจบแล้ว ส่วนการเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ ก็เพื่อรณรงค์สื่อสารการเลือกตั้งเท่านั้น ว่า ก่อนการเลือกตั้งนายชูวิทย์ ได้ให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและมุ่งมั่นชัดเจนว่าต้องเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด พอมาวันนี้กลับมาบอกว่าไม่มีปัญหา คำถามที่สำคัญคือกัญชาก่อนและหลังเลือกตั้งมันแตกต่างกันตรงไหน จึงสามารถกลับลำจุดยืนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ตกลงว่าสิ่งที่นายชูวิทย์ทำกับกัญชาเพียงแค่หาที่ยืนใช่หรือไม่ ส่วนจุดยืนนั้นไม่มีมาตั้งแต่ต้น การเกิดขึ้นของปรากฎการณ์นายชูวิทย์ทำให้สังคมรับรู้ข้อเท็จจริงที่ผิดเพี้ยนและนำไปสู่การกำหนดนโยบายที่ไม่ถูกต้องซึ่งจะก่อผลกระทบตามมา

นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ชัย ยังได้ระบุถึง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมัยที่อยู่พรรคอนาคตใหม่ ก็บอกวาต้องเอากัญชาออกห่างจากความเป็นยาเสพติด แต่พออยู่พรรคก้าวไกล กลับบอกว่า ต้องเอากัญชากลับเป็นยาเสพติด

“กัญชาของสองคนนี้ไม่พูดความจริง พวกคุณบิดเบือนกัญชากันมาตลอดเพื่ออะไร ผมคิดว่าน่าจะต้องถอดรหัสแห่งปฏิบัติการของสองคนนี้ออกมาผมยังย้ำคำเดิมว่า หากเราไม่ใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย ทุกอย่างจะผิดเพี้ยนและไม่อาจเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ดังนั้น ประชาชนจึงต้องลุกขึ้นมาเรียกร้องให้สังคมนำข้อเท็จจริงมาพิจารณาในการกำหนดอนาคตกัญชาไทยที่เป็นธรรมต่อประชาชน” เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'อนาคตไกล' หนุนกกต.แจงยุบพรรคถูกต้องแล้ว เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

'ทนายณัษฐพล' มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล ชี้ กกต.แถลงข้อกฎหมายยุบพรรคทำถูกต้องแล้ว เข้าเกณฑ์ม.92 ยื่นต่อศาลรธน.โดยไม่จำเป็นต้องไต่สวน เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

สายเขียวยกระดับ! 'ประสิทธิชัย' ประกาศกร้าวชุมนุมประชิดทำเนียบฯ หากไม่มีคำตอบเรื่องกัญชา

สายเขียวประกาศยกระดับชุมนุม "ประสิทธิชัย" แกนนำกลุ่มสนับสนุนการใช้ประโยชน์กัญชา ยื่นข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี ไม่นำกัญชาเป็นยาเสพติด โดยให้ออกกฎหมายควบคุมการใช้กัญชา พร้อมประกาศกร้าว ขอคำตอบที่พอใจ