ศาลยกคำร้องถอนประกัน 'ตะวัน-บุ้ง ทะลุวัง' บุกเพื่อไทย ชี้พรรคใช้สิทธิดำเนินคดีเองได้

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้องขอเพิกถอนประกันทาน "ตะวัน-บุ้ง ทะลุวัง" 2 ผู้ต้องหาคดี ม.112 ก่อเหตุบุกประท้วงที่พรรคเพื่อไทย ชี้เป็นการแสดงออกทางการเมืองไม่พอใจจัดตั้งรัฐบาล หากพรรคการเมืองเสียหายก็สามารถใช้สิทธิดำเนินคดีเพื่อคุ้มครองสิทธิของตนเองได้

10 ส.ค.2566 - พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราส น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จำเลยที่ 1 และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม จำเลยที่ 3 (คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 ยื่นฟ้องความผิด ป.อ.มาตรา 112 และความผิดเกี่ยวกับการชุมนุมก่อความวุ่นวายฯ) จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2566 จำเลยทั้งสองกับพวกร่วมกันทำกิจกรรมทางการเมือง ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีแขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง

ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 และที่ 3 ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อองค์ พระมหากษัตริย์ โดยศาลวางเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราว ห้ามจำเลยทั้งสองกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกันตามที่ถูกกล่าวหาเท่านั้นแต่ตามคำร้องของผู้ร้องได้ความแต่เพียงว่า จำเลย ที่ 1 และที่ 3 กับพวก ไปชุมนุมที่ทำการพรรคเพื่อไทย ทำการโปรยกระดาษข้อความ ราดแอลกอฮอล์ ฉีดพ่นสีสเปรย์สีดำ มีข้อความ ชลน่านลาออกกี่โมง มีคนตาย 22,933 ศพข้อความไอ้…ฆาตรกร ไหนว่าแก้ 112 และกระทำการโดยปารองเท้า ขวางทางเข้าออกตึกไทยซัมมิท อาคารที่ทำการพรรคเพื่อไทย ซึ่งการกระทำดังกล่าวของจำเลยที่ 1 และที่ 3 มิใช่การกระทำที่ลักษณะทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคำฟ้อง แต่เป็นการแสดงออก ถึงความไม่พอใจทางการเมือง ในการรวมพรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หากการกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 3 ดังกล่าว ก่อให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นแก่พรรคเพื่อไทยก็สามารถใช้สิทธิดำเนินคดีเพื่อ คุ้มครองสิทธิของตนเองได้

ฉะนั้นข้อเท็จจริงตามคำร้องยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1 และที่ 3 ผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวตามที่ศาลกำหนด จึงให้ยกคำร้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด