ป.ป.ช.ยกผลกระทบความปลอดภัยกั๊กเอกสารปมนาฬิกาป้อมให้ 'วีระ'

ป.ป.ช.ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ปมเปิดเผยเอกสารคดีนาฬิกาบิ๊กป้อม 1 รายการ ชี้ให้ วีระ หมดไม่ได้ เหตุเป็นข้อมูลในกระบวนการยุติธรรม มีผลกระทบกับบุคคล

10 ส.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งรายงานการไต่สวนคดีนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ว่า วันนี้นายวีระจะเข้าพบเพื่อมารับเอกสารจำนวน 2 รายการ จากที่ขอไว้ทั้งหมด 3 รายการ เหตุผลที่ให้ 2 รายการ เพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีหนังสือขอยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองสูงสุดไปในวันที่ 10 ส.ค.เกี่ยวกับ 1 รายการที่ไม่ได้ให้ไป รายการดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความเห็นของเจ้าหน้าที่ และคำชี้แจงของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่เราเป็นห่วงไม่ใช่คดีนี้ สามารถเปิดเผยได้ ประชาชนสามารถรับทราบได้อยู่แล้ว

“สิ่งที่เราเป็นห่วงคือ ข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ภายใน ป.ป.ช.เป็นผู้จัดทำขึ้น ถือเป็นข้อมูลที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม การตรวจสอบบัญชีอะไรต่างๆ มันมีโทษทางอาญา บุคคลที่เข้ามาเป็นพยาน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน หากเปิดเผยออกไปทั้งชื่อ นามสกุล และตำแหน่งอาจได้รับผลกระทบในเรื่องความปลอดภัย หลักเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องคุ้มครอง เพราะศาลเองก็บอกว่ารัฐจะต้องมีมาตรการคุ้มครองผู้ที่แจ้งเบาะแส เราไม่ได้ปฏิเสธคดีนี้ แต่เราต้องคงหลักการไว้ก่อน อย่างไรก็ดี หากศาลมีคำพิพากษาอย่างไร ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

‘ลูกเหลิม’ไขก๊อกพท.

"เศรษฐา" อ้อน "บิ๊กป้อม" ร่วมดินเนอร์ 15 ก.ค. ที่โฟร์ซีซั่นส์ มาให้คำแนะนำ "อิ๊งค์"   ไม่อยากให้ "วัน" ไขก๊อกสมาชิก