'บก.ลายจุด' ขอเลี้ยงโอวเลี้ยง 'กลุ่มทะลุวัง' หากยังเห็นหัวกัน!

'สมบัติ' พร้อมเลี้ยงโอวเลี้ยงกลุ่มทะลุวัง เพื่อพูดคุยให้ปรับท่าทีการเคลื่อนไหว เพราะรูปแบบความแรงอาจบดบังเป้าหมาย แต่หากคิดว่าตัวเองสำคัญผิดก็ต้องขออภัย

09 ส.ค.2566 - นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “โอวเลี้ยง” ระบุว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นการสื่อสารไปที่ตัวปัญหา เราต้องชี้ว่าปัญหาของประเทศคืออะไร โดยใช้รูปแบบการเคลื่อนไหวดึงดูดความสนใจของสื่อและสังคม และใช้จังหวะที่ความสนใจเกิดขึ้นเราต้องชี้ให้เห็นว่าอะไรคือปัญหา

ความท้าทายของการเคลื่อนไหวส่วนหนึ่งเกิดจากรูปแบบและวิธีการในการประท้วง เพราะวิธีการปกติในการชี้ปัญหาไม่สามารถดึงดูดความสนใจของสาธารณะชนได้ เช่น การไปยื่นหนังสือ หรือการไปถือป้ายประท้วง ดังนั้นนักเคลื่อนไหวจึงพัฒนาระดับความแรงของการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ จนบางครั้งความแรงของรูปแบบบดบังเนื้อหาหรือเป็นอุปสรรค์ต่อการสื่อสารปัญหาที่ตั้งใจไว้

นอกจากนั้นการเคลื่อนไหวทางการเมืองยังต้องพิจารณาเรื่องการสร้างแนวร่วม การสร้างการยอมรับ แน่นอนว่าในสังคมย่อมมีมุมมองต่อการเคลื่อนไหวหนึ่งๆไปหลายทาง แต่ต้องพยายามทำให้ฝ่ายเดียวกันเห็นด้วยและฝ่ายที่อยู่กลางๆ เห็นด้วยหรือไม่ต่อต้าน การสะสมแนวร่วมเช่นนี้เป็นงานระยะยาว ต้องระมัดระวังที่จะทำมันพัง และต้องคำนึงถึงผลทางกฎหมายที่ต้องแบกรับหลังการเคลื่อนไหว แม้ไม่ให้ความสำคัญแต่ต้น แต่ท้ายที่สุดสิ่งนี้เราจะต้องเผชิญหน้ากับมันแน่นอน

ผมไม่สงสัยในความเสียสละความมุ่งมั่นของน้องๆทะลุวังและคิดว่าตนเองเข้าใจความรู้สึกไม่แตกต่างจากพวกเรา แต่ผมเห็นว่าวิธีการที่ทำอยู่ในช่วงหลังๆนี้ ต้องทบทวนและคิดอ่านเรื่องวิธีการเคลื่อนไหว ถ้าสิ่งที่ผมเสนอไปนั้นน้องๆ คิดว่าเป็นความพยายามในการส่งความปราถนาดี จะให้โอกาสพี่เลี้ยงโอวเลี้ยงและสนทนากันผมจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่หากคิดว่าผมสำคัญตนผิดผมขออภัยมา ณ ที่นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิพิฏฐ์’ มองมุมการเมือง หรือ ‘ก้าวไกล’ จะก้าวพลาด กรณี ‘บุ้ง เนติพร’

ความตายที่มนุษย์ยอมรับ และ ให้เกียรติกัน คือ'ความตายในสงคราม' หากความตายของบุ้ง เป็นความตายในสงครามแห่งความเชื่อ เราก็ควรเคารพดวงวิญญาณของเธอ

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง

'ภัสราวลี' ชี้ การอดอาหารประท้วงเป็นสิทธิของนักกิจกรรม

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจพิบูลย์ หรือมายด์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ให้ความเห็นถึงวิธีการอดอาหารประท้วงในเรือนจำของนักกิจกรรม กระทั่งเกิดเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง นักกิจกรรมกลุ่ม

ด่วน! 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิตแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น. บุ้ง ถูกโรงพยาบาลราชทัณฑ์ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ และ ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้ น.ส.เนติพร ได้เสียชีวิตลงแล้ว