ผบ.ตร.เตือน 'ด้อมทะลุวัง' ทำผิดซ้ำซากติดเงื่อนไขอาจอาจได้นอนคุก

8 ส.ค.2566- ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติตประภัสร์ ผบ.ตร.เปิดเผยถึงกลุ่มมวลชนเห็นต่างทางการเมืองกลุ่มทะลุวังที่ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรมและที่พรรคเพื่อไทยว่า จากการรับรายงานกลุ่มทะลุวังที่ไปจัดกิจกรรมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรมผิดหลายข้อหา ทั้งบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด มีอัตราโทษสูง เจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินคดีเตรียมออกหมายเรียกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนที่พรรคเพื่อไทยทราบว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีข้อหาก็คล้ายกัน บุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ พ.ร.บ.ความสะอาด ใครที่ทำผิดซ้ำซากติดเงื่อนไขอาจถูกเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราว อยากจะเตือนสิทธิการชุมนุมมีสิทธิ์ชุมนุมได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย อย่าถือว่าไม่รับรู้อะไรแล้วมาโวยวายทีหลังอะไรเป็นสิทธิ์ของประชาชนไม่ได้ ผิดก็ว่าไปตามผิดทุกคนมีกรอบกฎหมายเท่ากัน แต่ละครั้งก็เท่ากับหนึ่งกรรมที่ต้องโดน

ถึงแม้บางแห่งจะยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแต่ถ้าเป็นความเสียหายต่อรัฐสามารถดำเนินคดีได้ ส่วนที่หน้างานหลีกเหลี่ยงการจับกุซึ่งหน้าถ้าไม่จำเป็น แต้ถ้าจำเป็นก็มีการจับกุมซึ่งหน้าไปตามแนวทางที่เคยดำเนินการไว้ แต่ทุกคดีเจ้าหน้าที่จะมีการดำเนินคดีย้อนหลัง อยากเตือนว่าทำคะไรคิดถึงหลักกฎหมายด้วย ความเห็นต่างเป็นสิทธิ์ ชุมนุมสามารถชุมนุมได้ตามกรอบสิทธิ์รัฐธรรมนูญ ถ้าไปรบกวนปิดกั้นเข้าข่ายบุกรุก ส่วนความผิดที่ก่อเหตุหลายที่จะมีความผิดเพิ่มขึ้นหรือไม่อยู่ที่อัยการหรือศาลที่ต้องพิจารณาหลักฐานว่าเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ตำรวจก็ทำตามหน้าที่ของตำรวจ ใครทำผิดซ้ำเราก็จะดำเนินการตามขั้นตอน

“ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่เขารู้อยู่แล้วว่าตรงไหนที่อาจจะมีเหตุได้มีแผนรองรับ เหตุการณ์ที่พรรคเพื่อไทย อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ บก.น.1 ผู้บังคับการนครบาล 1 ต้องประเมิณสถานการณ์เพิ่มเติม ถ้ามีการประชุมการจัดตั้งรัฐบาลตจ้องมีการเตรียมการให้เข้มงวดมากขึ้น กลุ่มทะลุวังก็เป็นกลุ่มที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง”ผบ.ตร.กล่าว

มีรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ออกหมายเรียก กลุ่มทะลุวังที่ก่อเหตุบุกรุกทำลายทรัพย์สินหน้ากระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 19 คน ข้อหา 1. ร่วมกันบุกรุก ,2. ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์, 3. คำสั่ง คสช.ที่ 27/2559 ข้อ 1 (การจุดพลุ), 4. พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 (ร่วมกันชุมนุมสาธารณโดยไม่แจ้งการชุมนุม) ,5.พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองพ.ศ. 2535 มาตรา 12.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เปิดใจครั้งแรกหลังถูก 'โจ๊ก' ฟ้อง ม.157

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ออกมาเป็นเอกสารว่าคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบและให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้

สวนทางวิษณุ! อนุฯ ก.ตร. ชี้คำสั่งปลดบิ๊กโจ๊ก ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมชงที่ประชุมใหญ่ชี้ขาด

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ยื่นเรื่องให้ก.ตร.พิจารณา 2 ครั้ง เพื่อให้ ก.ตร.มีมติให้ผบ.ตร.ยกเลิกคำสั่ง โดยอ้างว่าคำสั่งดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย

'บิ๊กต่อ' แต่งเต็มยศ ได้ฤกษ์เข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้ามาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยรถยนต์โตโยต้า vellfire สีเทา ทะเบียน 3 ขณ 1973 กรุงเทพฯมาจอดบริเวณลานจอดรถอาคาร 1 ตร.

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. หลังหนังสือส่งตัวกลับยังไม่ถึงสำนักงานกำลังพล

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตลอดทั้งวันนี้ ได้มีสื่อมวลชนหลายสำนักเดินทางมารอติดตามความเคลื่อนไหวและการกลับเข้ามาทำงานวันแรกของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ