'ดร.นิว' เสนอยกเลิกอำนาจของ 'ส.ว.-ส.ส.' ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

'ดร.นิว'เสนอยกเลิกอำนาจของ ส.ว.-ส.ส. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งผู้นำของพรรคการเมืองที่ครองเก้าอี้ของ ส.ส. สูงสุดในสภาเป็นนายกฯ

10 ธ.ค.2564 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับ ทวงคืนดุลอำนาจการปกครองของปวงชน
ไม่เพียงยกเลิกอำนาจของ ส.ว. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ต้องยกเลิกอำนาจของ ส.ส. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

เพราะการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. เป็นการทำลายดุลอำนาจการปกครองของปวงชน ไม่ได้สอดคล้องกับธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่มีสหราชอาณาจักรเป็นต้นแบบ

อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจของประมุข ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งผู้นำของพรรคการเมืองที่ครองเก้าอี้ของ ส.ส. สูงสุดในสภาเป็นนายกรัฐมนตรีสำหรับกรณีที่ผลการเลือกตั้งเป็นเอกฉันท์ และมีกลไกพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่งในการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสำหรับกรณีที่ผลการเลือกตั้งไม่เป็นเอกฉันท์ โดยจะไม่มีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีจึงเป็นกลวิธีหนึ่งของคณะราษฎร เพื่อรักษาอำนาจอธิปไตยของคนส่วนน้อยภายใต้คณะเผด็จการของคณะราษฎรไว้เสียเอง ตลอดจนสอดไส้ความเป็นสาธารณรัฐภายใต้ความเป็นราชอาณาจักร ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีมีลักษณะเป็นประธานาธิบดีมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบันดุลอำนาจการปกครองอยู่ภายใต้นายทุนนักธุรกิจการเมืองทั้งหลายที่อยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ถือดุลอำนาจการปกครองของคนส่วนน้อยทั้งสิ้น ไม่ต่างจากคณะราษฎรในอดีต

การยกเลิกการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แล้วให้ผู้ถือดุลอำนาจการปกครองของปวงชนอย่างพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งสอดคล้องกับธรรมเนียมปฏิบัติของต้นตำรับระบอบการปกครอง เฉกเช่น สหราชอาณาจักร จึงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนอย่างแท้จริง ตลอดจนทำให้รัฐธรรมนูญและระบอบการปกครองปัจจุบันขับเคลื่อนไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น อำนาจในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. จึงเป็นการทำลายดุลอำนาจการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้ถือดุลอำนาจการปกครองของปวงชน อีกทั้งยังขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ พ.ศ. 2475 จนถึงวินาทีนี้

#ยกเลิกการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีให้หมดไป
ดร.ศุภณัฐ
10 ธันวาคม พ.ศ. 2564
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอนมวย 'พรรคส้ม' ชาติไม่ใช่ประชาชน หากแต่ประชาชนเป็นส่วนหนึ่งของชาติ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีพรรคประชาชน ระบุว่า "ชาติ คือ ประชาชน" ว่า

'ดร.นิว' ฟันธง สักวัน 'ปิยบุตร' จะถูกพวกเดียวกันรุมประชาทัณฑ์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ดร.นิว' ยกเคส 'เกาหลีใต้-ยูเครน' มะกันเงียบกริบ แต่มาก้าวก่าย กดดัน ยุบ 'ก้าวไกล'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ผลจากการปฏิวัติ 24 มิ.ย. 2475 ทำให้ประเทศไทยไม่ก้าวหน้า

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่าผลจากการปฏิวัติ 24 มิ.ย. 2475 ทำให้ประเทศไทยไม่ก้าวหน้า (ตอนที่2)

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ดร.เสรี ฟาดกีบหลอน! การศึกษาไทยขยายสู่ประชาชนเพราะคณะราษฎร

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า กีบถูกครอบงำจนหลอนว่าการศึกษาของไทยขยายสู่ประชาช