ส.ส.ก้าวไกล ดาหน้าอัด 'บิ๊กตู่' ไร้สัจจะ เมินข้อตกลงชาวจะนะ ขออย่าฟังแต่นายทุน

ส.ส.ก้าวไกล ดาหน้าซัด "บิ๊กตู่" พูดจาไร้สัจจะ เมินข้อตกลงชาวจะนะ ยันพรรคไม่ได้ต่อต้านความเจริญ แต่อยากเห็นการพัฒนาพร้อมกับเห็นหัวประชาชน

9 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยคณะส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีกลุ่มชาวบ้านจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา เดินทางมาชุมนุมทวงสัญญา ที่รัฐบาลเคยระบุไว้เมื่อปีที่แล้วว่า จะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะและแก้ไขผังเมืองเอาไว้ก่อน และเรียกร้องรัฐบาลให้ตรวจสอบกระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะ

น.ส.เบญจา กล่าวว่า ประชาชนที่เดินทางมาจาก จะนะ จ.สงขลา กว่า 50 คน เพื่อเข้าชุมนุมอย่างสันติให้รัฐบาลทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับชาวจะนะในการตรวจสอบนิคมอุตสมาหกรรมจะนะ แต่กลับถูกสลายการชุมนุมโดยไม่เป็นไปตามหลักสากล มีผู้ที่ถูกจับกุม 37 คน จากนั้นลูกหลานชาวจะนะได้ยื่นหนังสือคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบกรณีการสลายการชุมนุมและตรวจสอบความผิดปกติขิงนิคมอุตสาหกรรมจะนะให้ครบทุกมิติ เนื่องจากกลไกดังกล่าวไม่เป็นไปตามตกลงและรัฐบาลต้องดำเนินการตามการทำการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) แบบมีส่วนร่วมกับประชาชนและมีนักวิชาการที่เป็นกลางได้การยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งระหว่างนี้รัฐบาลต้องยุติการดำเนินการทุกอย่าง จนกว่าจะดำเนินการตามกระบวนการที่เรียกร้องมาแล้วเสร็จ และสุดท้ายรัฐบาลต้องยุติดำเนินคดีกับชาวบ้านกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น

กรณีนี้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบ ต้องพูดให้ชัดเจน หลังนายกฯให้สัมภาษณ์ว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นเป็นข้อตกลงส่วนตัวของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ กับชาวบ้าน นายกฯไม่ควรเบี่ยงประเด็น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯระบุว่า การทำ MOU เป็นการบันทึกความเข้าใจจะมีผลผูกพันรัฐบาลและทางกฎหมายในระดับหนึ่งด้วย กรณีนี้ต้องยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพูดจาไร้สัจจะไม่ได้ ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. มีรายงานความคืบหน้าในการจัดการแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่และมีการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อรองรับเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต จ.สงขลา มติครม.ขัดและแย้งกับมติครม.ที่รับทราบไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63

"พรรคก้าวไกลไม่ได้ต่อต้านความเจริญ แต่อยากเห็นการพัฒนาที่เห็นหัวพี่น้องประชาชน และดอกผลของการพัฒนามีการจัดสรรและแบ่งปันให้กับประชาชนในพื้นที่ ไม่ได้แบ่งปันให้กับกลุ่มทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และขอให้รัฐบาลอย่าได้ฟังเสียงกระซิบของนายทุน แต่ต้องฟังและสนใจเสียงของประชาชนที่นั่งอยู่หน้าทำเนียบ และวันนี้ต้องนั่งไปอยู่หน้ายูเอ็น ซึ่งคิดว่าพี่น้องจะนะที่มานั่งอยู่ที่นี่พวกเขาควรจะนั่งฟังเสียงทะเลเสียงคลื่นอยู่ที่บ้าน ไม่ควรจะนั่งอยู่ข้างถนนเยี่ยงนี้ จึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลควรทบทวนมติครม.ครั้งนี้" น.ส.เบญจา กล่าว

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ในการประชุมกมธ.เมื่อวันที่8ธ.ค. กรมโยธาธิการและผังเมือง ยืนยันว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนสีผังเมืองจากสีเขียวเป็นสีม่วง ในทางหลักวิชาการเปลี่ยนสีผังเมืองได้ยาก หากรัฐบาลจะสั่งการให้เดินหน้าเรื่องนี้ ตนขอเรียกร้องนักวิชาการ ข้าราชการ ออกมาช่วยยืนยันในแง่วิชาการด้วยว่า ป่าชายหาดที่นั่นสมบูรณ์ เป็นเขตเกษตรชั้นดี มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ คนจะนะที่อยู่ในพื้นที่เขากินปลาตลอด เขาเลยฉลาด ไม่เหมือนคนจะนะ บางคนที่อ้างตัวว่าเกิดที่นั่น แต่คิดว่าน่าจะอยู่ที่กรุงเทพฯนาน สมองเลยจะเสื่อม ความจำไม่ค่อยดี และคิดว่าน่าจะเป็นคำแถลงที่อยากจะให้ถึงไปผู้ที่มีอำนาจทุกคน

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล จะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อในช่องทางใดได้บ้างนั้น นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า คงต้องตั้งคำถามไปยังฝ่ายบริหาร ตนได้ตั้งคำถามย้อนไปก่อนหน้านั้นถึงวิธีคิดของผู้บริหารที่มีมติครม.กลับไปกลับมาแบบนี้ว่า ใช่รัฐบาลที่มีคุณภาพหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง