‘บก.ลายจุด’ นำม็อบลุยฝน ซัด ‘สว.’ ขวางพิธา ปลุกมวลชนถึงเวลาจัดการแล้ว

ม็อบพร้อมลุยฝนทำกิจกรรมแปรอักษรถึง สว. แยกอโศกมนตรี  ‘บก.ลายจุด’ ชี้ สว.คือผลไม้พิษ โหวตไม่เห็นชอบนายกฯพิธา ขัดรัฐธรรมนูญ ปลุกระดมถึงเวลาจัดการ สว.แล้วร่างรัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน

23 ก.ค.2566-ที่แยกอโศก เวลา 17.30 น. นายสมบัติ บุญงามองค์ บก.ลายจุด ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีหลังจากฝนเริ่มหยุดตก โดยนายสมบัติได้สวมเสื้อกันฝนขึ้นปราศรัยกับมวลชน ตอนหนึ่งระบุถึงประเด็น สว.ที่ไม่ยกมือให้นาพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นสู่เก้าอี้นายกฯคนที่ 30 ว่า สว.ชุดนี้เกิดจาก คสช.ทำคลอด สว.ชุดนี้เป็นลูกติดท้อง คสช. ที่พ่อแม่เสียชีวิตไปแล้วจากการเลือกตั้งตั้งแต่ปี 62 แต่ลูกของ คสช.ยังมีชีวิตอยู่  พฤติกรรมของ สว.ชุดนี้จึงไม่แตกต่างจากผู้เป็นบิดา เพราะ คสช.คือคณะที่ทำการยึดอำนาจจากประชาชน ทำกระบวนการเปลี่ยนถ่ายอยู่กันมา 9 ปี ต้นไม้พิษเมื่อออกผลก็จะเป็นผลไม้พิษ  สว.คือผลไม้พิษ

วันที่ 14 พ.ค. เขาบอกให้ประชาชนไปเลือกตั้ง เราไปด้วยความหวังจะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ ที่อับแสงมาแล้ว 9 ปี เพื่อให้มีแสงสว่าง แต่ประเทศนี้มันอัปลักษณ์ผิดปกติ มีพวกเผด็จการยึดอำนาจของประชาชนไป ดังนั้นเราจึงไปเลือกตั้ง โดยมุ่งหมายว่าเราจะกลับสู่สังคมปกติ การเลือกตั้งได้เสียงท่วมท้น 8 พรรค รวมกันถึง 312 เสียง รัฐธรรมนูญ 60 โดยหลักการแล้ว นายกรัฐมนตรีมาจากสภาผู้แทนราษฎรเป็นคนโหวต ถ้าเสียงโหวตเกินกึ่งหนึ่งก็จะได้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญ  60 เป็นผลผลิตมาจาก คสช.มีการยัดไส้ในคำถามพ่วงท้าย คำถามพ่วงท้ายประชาชนเห็นชอบหรือไม่ที่จะ สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง ร่วมกับ ส.ส.เลือกนายกฯ หรือไม่ แต่ในเวลานั้นคนที่มารณรงค์ ให้ความเห็นกลับถูกจับ ถูกดำเนินคดี ถูกขัดขวางทุกวิถีทาง เพื่อไม่ให้ประชาชนรับรู้ข้อเท็จจริงว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญยัดไส้เผด็จการ  รัฐธรรมนูญให้อำนาจ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

แต่มีปัญหาทางเทคนิคและปัญหาทางกฎหมาย เนื่องจากว่าคำถามท่วงท้ายที่ให้ สว.มีสิทธิ์โหวตนายกฯมีอำนาจอยู่ 5 ปี สว. ฉบับนี้ได้ทำการโหวตครั้งที่ 1 ในการโหวตนายกฯปี 62 โดย สว. ได้อธิบายว่าที่ต้องโหวตให้พลเอกประยุทธ์  เพราะว่าตนเองไม่มีทางเลือกอื่น เพราะสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอชื่อบุคคลจากเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร และพลเอกประยุทธ์ ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งดังนั้นจึงจำเป็นต้องโหวตทั้งหมด ผู้ที่ถูกเสมอซื่อจากสภาผู้แทนราษฎร คือพลเอกประยุทธ์ ซึ่งเขาได้อธิบายว่าต่อให้เป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่พลเอกประยุทธ์ ถ้าถูกเสนอมาจากสภาผู้แทนราษฎรเขาก็จะทำการโหวตเช่นกัน แต่ทางกลับกันเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอชื่อบุคคลที่ถูกสรรหามาจากพรรคก้าวไกลขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ในทางกลับกันตรรกะที่ สว. มีไว้เมื่อปี 62 กลับแปรเปลี่ยนเป็นบอกว่า คนที่ถูกเสนอชื่อจากสภาผู้แทนราษฎรนั้น ไม่มีคุณสมบัติและมีการโหวตไม่เห็นชอบ

วันนี้ได้มีการคุยกับอาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นนักกฎหมาย ได้มีการดีเบตประเด็นที่ว่า สว.มีสิทธิ์หรือไม่ในการที่จะโหวตไม่เห็นชอบ ประเด็นก็คือว่า สว. มีสิทธิ์เพียงเห็นชอบ ไม่มีสิทธิ์ไม่เห็นชอบ สว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งไม่ได้มีการยึดโยงใดๆ จากประชาชนนอกจากคำถามพ่วงท้าย และในรัฐธรรมนูญมาตรา 3 บอกว่าประเทศนี้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ในโหมดดังกล่าวอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน เมื่อประชาชนไปโหวตแล้ว ได้ผู้แทนมาแล้วจาก ส.ส. สภาฯเสนอชื่อมาให้เลือก ปกติแล้วตามรัฐธรรมนูญมีเพียงส.ส.ได้เลือกเท่านั้น แต่คำถามท่วงท้ายทำให้เกิดบทเฉพาะการ การโหวตไม่เห็นชอบของ สว.นั้น เป็นการขาดหลักการประชาธิปไตย ประเด็นมันอยู่แค่นี้เอง คุณมีสิทธิ์เห็นชอบ แต่คุณไม่มีสิทธิ์ไม่เห็นชอบ เพราะการเห็นชอบนั้นเป็นการเห็นชอบมาจากประชาชนแล้ว การกระทำของ สว.ที่โหวตไม่เห็นชอบนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

พฤติกรรมบังอาจ สว.ไม่ได้มีความยึดโยงจากประชาชน แถมยังมีหน้ามาขัดขวางประชาชน แถมยังสถาปนาอำนาจใหม่ ประเทศไทยไม่มีอำนาจไหนเหนือกว่าอำนาจประชาชน ซึ่งมีการเขียนในรัฐธรรมนูญว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ดังนั้น สว.ไม่สามารถสถาปนาอำนาจใหม่ที่เหนือกว่าอำนาจประชาชนได้ ตนได้เรียกร้องหลายทีแล้วขอให้ประธานรัฐสภาส่งเรื่องนี้ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่มีคนบอกว่าศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นพวกเดียวกันกับพวก สว. ตนไม่รู้ว่าเป็นพวกเดียวกันหรือเปล่า แต่ถ้าพวกเขาตัดสินออกมาไม่ยึดถือหลักประชาธิปไตย เราจะได้เห็นศาลรัฐธรรมนูญแก้ผ้าทีละชิ้น จะได้เห็นว่าประเทศนี้ องค์กรที่เรานับถือ องค์กรที่เรายอมรับกินภาษีประชาชน เขายืนอยู่บนหลักการอะไร ขอบอกว่าลูกติดของคสช ไม่ได้มีเฉพาะ สว. มีมากกว่านั้น นี่เป็นจังหวะที่เราจะต้องเคลียร์ ต้องจัดการ ต้องล้างคนพวกนี้ออกไป แล้วแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นของประชาชน

“ชั่วโมงนี้คนไทยกำลังสับสน สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งในสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร  ตอนนี้วุ่นวายไปหมดแล้ว รวมทั้งองค์กรอิสระอย่าง กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ สิ่งเหล่านี้เกิดจากความผิดปกติ ความผิดปกตินี้ถ้าดำเนินการไปตามแนวทางที่เป็นอยู่ ณ.ปัจจุบัน นี้ มันจะบิดเบี้ยวและซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ และจะไม่สามารถเข้าใจได้มีเพียงหนทางเดียว ที่รูปแบบการปกครองจะกลับเข้าสู่ความเป็นปกติ นั่นก็คือการคืนอำนาจรับฟังเคารพต่อการตัดสินใจของประชาชน มีการประดิษฐ์ขุดซากไอทีวีขึ้นมา ถามหน่อยใครเปิดไอทีวีได้ตอนนี้ เด็กสมัยใหม่ มันเกิดมาไม่เคยรู้จักไอ้ทีวีเลย มันโคตรวิปริต มีการแก้ไขรายงานประจำปีแล้ว กกต.ยังส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญบ้าจี้รับเรื่อง มีคนเปรียบเทียบว่าถ้าไอทีวีเป็นสื่อกรุงศรีอยุธยาก็คือเมืองหลวงของประเทศไทยแล้ว แต่ยังขุดมาเป็นเครื่องมือทำลายนายพิธา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่แกนนำอย่างนายสมบัติ  นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา นายมธัชพงศ์ แกดำ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ปราศรัยได้มีฝนกระหน่ำลงมาเป็นระยะๆ แต่มวลชนได้สวมเสื้อกันฝน กางร่ม กันฝน จากนั้นได้มีการทำกิจกรรมที่เป็นไฮไลน์ของงานงานคือแปรอักษร เป็นตัวอักษรส่งถึง สว.และ เจ้าหน้าที่ กกต.ที่อ้างว่าขัดขวางหลักประชาธิปไตยที่ทำให้นายพิธา ชวดเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 ซึ่งนายสมบัติ ระบุว่าการแปรอักษรเป็นการส่งความคิดไปให้ สว.

จากนั้นนายสมบัติ ได้ประกาศหยุดกิจกรรมเวลา 19.15 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ.ไชยันต์' ย้อนถามมีสว.ไว้ทำไม ยกตัวอย่างหลายประเทศยกเลิกแล้ว เหตุไม่มีความจำเป็น

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

บก.ลายจุด มองต่างเรื่องกินข้าว 10 ปี ถามกลับ รัฐบาลประยุทธที่ผ่านมาเก็บข้าวไว้ทำไม

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “บก.ลายจุด” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึง เรื่องข้าวในโกดังอายุ 10 ปี

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

'นักเคลื่อนไหว' ขีดเส้นแบ่งคนรวย-คนจน ให้แจกเงินดิจิทัลตามรายได้สถานะการเงิน

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามการใหัสัมภาษณ์เรื่อง Digital Wallet ของหมอมิ้งและคุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ โดยส่วนตัวยอมรับท่าทีการรับฟังและชุดอธิบายของทั้่งสองได้