'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'ชี้เหตุ 'พิธา' คว่ำไม่เป็นท่าเพราะทำตัวเองและเอาแต่โทษคนอื่น

อดีตบิ๊กข่าวกรองมองเหตุ 'พิธา' คว่ำไม่เป็นท่า เพราะไม่ยอมถอยและไม่ยอมพูดความจริง ชี้อนาคตใครจะได้เป็นนายกฯ ก็ไม่ใช่เพราะส้มหล่น

20 ก.ค.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “คว่ำไม่เป็นท่า” ระบุว่า สุดท้ายญัตติเสนอชื่อพิธาเป็นนายกฯ ครั้งที่สองก็ถูกรัฐสภาตีตก เนื่องจากเป็นญัตติซ้ำที่ระเบียบการประชุมสภามีข้อห้ามไว้ไม่ให้กระทำ คือห้ามเสนอญัตติที่เคยถูกตีตกในคราวสมัยประชุมเดียวกันไม่ได้

แปลว่า พิธาหมดโอกาสถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ แล้ว และคงหมดโอกาสเป็นนายกฯ ในรัฐสภานี้ แต่ที่ตายดาบสอง คือ มติของศาลรัฐธรรมนูญให้รับคดีที่ กกต.ฟ้องเรื่องการถือหุ้นสื่อของพิธาไว้พิจารณา และมีมติเสียงข้างมากให้พิธายุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้ชั่วคราว

หลายคนต่อว่า ส.ว.ที่ปิดโอกาส ด่าว่าเลือกตั้งทำไม ส.ว.มีไว้ทำไม ไม่ฟังเสียงประชาชน ว่ากันเข้าไป จะโทษใครได้ ในเมื่อก้าวไกลตั้งโจทย์ไว้เองว่า จะไม่ถอยเรื่อง ม. 112 ทั้งๆที่ ส.ว.ส่งเสียงมาแล้ว หากก้าวไกลยอมถอยถอนเรื่อง ม.112 ส.ว.จะให้โอกาส

นอกจากนั้น แกนนำก้าวไกลยังไม่พูดความจริง โกหกพันธมิตร 8 พรรคว่า ได้เสียง ส.ว. เพียงพอแล้ว.

พิธาไม่เคยโทษตัวเองว่าบกพร่อง ถ้าจะโกธรใคร ต้องโกธรตัวเอง เรื่องการถือหุ้นสื่อ จนนาทีสุดท้าย ยุติการทำหน้าที่ ส.ส. ยังโพสต์ถึง ผู้มีอำนาจทั้งหลาย ใครก็ไม่รู้ว่า ไม่สามารถหยุดการเดินของเวลาได้ นาฬิกาไม่มีใครหยุดได้หรอก นาฬิกาไม่เคยรอใคร มีแต่ใครทำอะไรให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศได้มากกว่ากันภายใต้กติกาเวลาที่มีอยู่ ในเวลาข้างหน้า ใครจะได้เป็นนายกฯ ก็ไม่ใช่เพราะส้มหล่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สั่ง ปภ.เกาะติดน้ำท่วมเหนือ-อีสาน

'อนุทิน' ห่วงใยพี่น้องประชาชนภาคเหนือ-อีสาน ประสบอุทกภัย เกาะติดทุกพื้นที่ใกล้ชิด พบ 7 จังหวัดยังมีน้ำท่วม จ.น่านมีระดับน้ำสูงขึ้น กำชับ ปภ. ประสานหน่วยเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

กกต. เคาะแล้ววันหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 1 พิษณุโลก

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการจัดประชุมประจำสัปดาห์โดยมีวาระการพิจารณาเรื่องการกำหนดวันรับสมัครและวันรับเลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่ง หรือแทน นายปดิพัทธ์