ปมศาลรัฐธรรมนูญขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์

ศาลรัฐธรรมนูญกระหึ่มโซเชียลหลังมีมติรับวินิจฉัยสถานะ 'พิธา' ปมหุ้นสื่อ อัดเมื่อใดจะเป็นศาลที่ควรเคารพได้จริงเสียที พร้อมปลุกระดมใส่ชุดดำไว้อาลัย

19 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(6)ประกอบมาตรา 98 (3)หรือไม่จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ไว้พิจารณาวินิจฉัยและมีมติ 7 ต่อ 2 สั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.นับตั้งแต่วันนี้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ทำให้ในโซเชียลมีเดียติดแฮชแท็กศาฐธรรมนูญขึ้นอันดับหนึ่งเทรนทวิตเตอร์ ทันที โดยนอกจากจะการแชร์ข่าวมติศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับมติศาลที่ออกมาด้วยคำหยาบคาย อาทิ "ข้าแต่ศาลที่เคารพเมื่อใดท่านจะเป็นศาลที่ควรเคารพได้จริงเสียที" "ผู้ใดขัดขวางความเจริญทั้งปวงขอให้มันฉิบหาย พระเจ้าอาจให้อภัยแก แต่กูไม่ "#ศาลรัฐธรรมนูญ #โหวตนายกรอบ 2#พิธา "พวกมึงไม่เห็นหัวพวกกูเลย" รวมทั้งมีการโพสต์ภาพตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน

นอกจากนี้ยังพบว่าหัวข้อเกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรียังได้รับความสนใจติดใน 5 อันดับเทรนทวิตเตอร์ไม่ว่าจะเป็น #เศรษฐา #โหวตนายกรอบ 2 #ม็อบ19กรกฎา 66 เชิญชวนทุกจังหวัดจัดกิจกรรมคู่ขนานใส่ชุดดำไว้อาลัยให้กับประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ