เลขาฯรมว.กต. โต้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ อย่าจุ้นการเมืองไทย

เลขาฯรมว.กต. โต้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ อย่าแทรกแซงการเมืองในไทย ชี้รธน.ห้ามผู้สมัครสส.ถือหุ้นสื่อ มีผู้สมัครถูกลงโทษไม่มีข้อยกเว้น พระมหากษัตริย์ ได้รับการปกป้อง ตามมาตรา 112 เหมือนประธานาธิบดีสหรัฐ นายกฯมาจากการเลือกตั้งทางอ้อมไม่ใช่ทางตรงเหมือนกัน

19 ก.ค.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

คุณแมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงข่าว แสดงความกังวลใจต่อความเคลื่อนไหวทางการเมืองในไทยหลังการเลือกตั้ง ที่หัวหน้าพรรคการเมืองถือหุ้นสื่อและมาตรา 112

อ่านคำแถลงข่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแล้วไม่สบายใจ. ท่านอาจได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและเข้าใจอะไรผิด

ขอชี้แจงให้ท่านเข้าใจการเมืองและกฏหมายไทย. เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศทั้งสอง

รัฐธรรมนูญของไทยห้ามมิให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนถือหุ้นสื่อ นักการเมืองทุกคนรู้ข้อห้ามนี้ดี. และคุณพิธาไม่ใช่นักการเมืองคนแรกที่ถูกตรวจสอบการถือหุ้นสื่อ

ก่อนหน้านี้. ก็มีผู้สมัครรับเลือกตั้งถูกลงโทษเพราะถือหุ้นสื่อ. ไม่มีข้อยกเว้น

นอกจากนี้. พระมหากษัตริย์ถูกยกฐานะให้อยู่เหนือการเมือง และได้รับการปกป้องไม่ให้ถูกล่วงละเมิดตามมาตรา 112 เหมือนประธานาธิบดีสหรัฐที่มีกฏหมายปกป้องการล่วงละเมิด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ อาจไม่เข้าใจระบบการเมืองไทย

นายกรัฐมนตรี มาจากการเลือกตั้งทางอ้อมของสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีทางตรงที่คนได้คะแนนสูงสุดได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ

เหมือนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่เป็นการเลือกทางอ้อมผ่าน electoral voters แม้บางครั้งผู้แพ้จะได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนสูงกว่า

แต่มั่นใจได้ว่า. ระบบการเลือกตั้งของไทย เป็นการเลือกตั้งที่ Free and Fair เพราะจัดการเลือกตั้งโดย กกต.ที่เป็นองค์กรอิสระ

นอกจากนั้. คดีที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ห่วงใย. ยังไม่ขึ้นสู่การพิจาณาของศาล. และขอให้มั่นใจได้ว่า ศาลไทยจะอำนวยความยุติธรรมและปราศจากการแทรกแซงใดๆ

ประการสำคัญ. การเลือกตั้งในไทยไม่มีเหตุร้ายหรือความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่มีเหตุไฟฟ้าดับในระหว่างการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งเหมือนการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาบดีของบางประเทศ.

ขอบคุณโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่สนใจและห่วงใยต่อการเมืองในไทย. และคนไทยก็หวังว่า. จะไม่มีรัฐต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเมืองในไทย.

เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ