จ่อยื่นคำร้องขอคืนเครื่องราชฯ '13 ส.ว.' โหวตพิธา

17 ก.ค. 2566 – นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรียกร้องให้ 13 ส.ว. ที่เห็นชอบโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่จะมาแก้ไขยกเลิกมาตรา 112 ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ถวายคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ได้รับพระราชทานมาทั้งหมด ว่า เบื้องต้นจะต้องไปขอรายชื่อจากสำนักงานเลขาธิการของสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นจะมาดูรายชื่อเพื่อยืนยันเอกสารของทางราชการ เพื่อนำมาเขียนคำร้อง เนื่องจาก 13 ส.ว. จะโหวตตามเสียงที่มาจากประชาชนอย่างเดียวไม่ได้

“ผมยืนยันมาโดยตลอดว่าฝ่ายการเมืองจะทำอะไรก็เป็นสิทธิ์ แต่การที่มากำหนดนโยบายและไปแตะต้องสถาบันเบื้องสูงมองว่าไม่ปกติ และเรื่องนี้มีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญและศาลก็รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว เมื่อพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง ยังคงเน้นที่จะเสนอกฎหมายแก้มาตรา 112 เป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะ ส.ว. และ ส.ส. แต่ละปีก็ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะถือว่าได้ทำความดี ทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมืองและแผ่นดิน แต่ ส.ว. บางคน กลับไปเห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่เสนอแก้นโยบายที่ไปกระทบกับสถาบันเบื้องสูง จึงมองว่าอาจจะไม่ถูกต้อง จึงเตรียมเสนอประเด็นดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องดังกล่าว แม้ว่า ส.ว.จะโหวตตามเสียงของประชาชนก็ตาม” นายศรีสุวรรณ ระบุ

ทั้งนี้ ในส่วนของ ส.ว. ที่โดดการประชุมไม่มาทำหน้าที่ มีคนจะไปร้องที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันที่ 18 ก.ค. ซึ่งได้มีการพูดคุยหารือกันแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว